COVID-19

คกก.นโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ลงมติ ห้ามขายเหล้า-เบียร์ ออนไลน์

ห้ามขายเหล้า-เบียร์ ออนไลน์ คณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ แต่ยกเว้นการใช้เทคโนโลยี เพื่อบริการในร้าน หรือสั่งมาจำหน่ายในร้าน

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ในการประชุม คณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ครั้งที่ 17 (ครั้งที่ 1/2563) ที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยวิธีการหรือในลักษณะการขายทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ การ ห้ามขายเหล้า-เบียร์ ออนไลน์

ห้ามขายเหล้า-เบียร์ ออนไลน์

ทั้งนี้ เนื่องจากการระบาดของโรคโควิด 19 ทำให้มีการขายเครื่องดื่มทางอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น โดยเฉพาะในสื่อออนไลน์ ที่มีการขายพร้อมโปรโมชั่นพิเศษ และจัดส่งให้ถึงหน้าบ้าน โดยไม่มีข้อจำกัดทางด้านอายุ เวลา และสถานที่ ส่งผลให้ผู้บริโภคเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ง่าย

นอกจากนี้ ยังส่งผลให้การบังคับใช้กฎหมาย ตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 เป็นไปได้ยาก และยังเป็นการทำลายกรอบ การควบคุม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทุกรูปแบบ อาทิ เด็ก วัยรุ่นอายุต่ำกว่า 20 ปี สามารถสั่งซื้อได้ รวมถึงการสั่งซื้อในเวลาและสถานที่ที่ห้ามขาย ทำให้รัฐเสียรายได้จากการจัดเก็บภาษี เพราะตรวจสอบยอดขายได้ยาก

สำหรับร่างประกาศฯ ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อป้องกันผู้บริโภคเข้าถึง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ได้โดยง่าย ซึ่งต้องมีมาตรการควบคุม โดยเน้นไปที่วิธีการ และลักษณะการขาย อาศัยอำนาจตามมาตรา 30 (6) เพื่อออกประกาศ สำนักนายกรัฐมนตรี กำหนดลักษณะ และวิธีการห้ามขาย เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

สาธิต ปิตุเตชะ
สาธิต ปิตุเตชะ

นายสาธิต กล่าวว่า เนื้อหาของ ร่างประกาศฯ จะมุ่งเน้นไปที่ กระบวนการทำนิติกรรมสัญญาเป็นหลัก โดยเริ่มตั้งแต่ การทำคำเชิญชวน การทำคำเสนอซื้อ และการสนองรับการขาย เพื่อเป็นการควบคุมในเรื่องวิธีการและลักษณะการขาย ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ด้าน นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตาม มีข้อยกเว้นของประกาศฯ ฉบับนี้ หากในอนาคตร้านค้า ร้านอาหารมีการนำเทคโนโลยี มาใช้ในการให้บริการภายในร้าน หรือมีการสั่งเครื่องดื่มผ่านทางหน้าจออิเล็กทรอนิกส์ จะไม่ถือว่าเป็นความผิดตามประกาศฯ ฉบับนี้

ข้อยกเว้นดังกล่าว เนื่องจาก ที่ประชุมพิจารณาแล้วว่า เป็นการซื้อขายโดยตรง ที่ร้านค้า ร้านอาหาร หรือสถานที่ที่ให้บริการ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยไม่ได้เป็นการซื้อขาย ผ่านระบบออนไลน์

ปัจจุบัน ภาครัฐ มีระบบเฝ้าระวัง การละเมิดกฎหมาย ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (TAS) โดยประชาชนสามารถร้องเรียน ผ่านระบบดังกล่าว ผ่านเว็บไซต์ https://tas.go.th หรือ โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนบุหรี่และสุรา โทร. 0 2590 3342

ก่อนหน้านี้ กลุ่มตัวแทน สมาพันธ์ผู้ประกอบการผลิต และจำหน่ายสุราแห่งประเทศไทย เดินทางเข้ายื่นหนังสือ ที่กระทรวงสาธารณสุข ขอให้เลื่อนการพิจารณาเห็นชอบ ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยวิธีการ หรือ ในลักษณะการขายทางอิเล็กทรอนิกส์

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการรายย่อยตั้งข้อสังเกตว่า ผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ทำให้ธุรกิจจำหน่าย เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รายย่อย ได้รับผลกระทบอย่างหนักหากประกาศฉบับนี้ได้รับความเห็นชอบ จะยิ่งทำให้ประกอบธุรกิจได้ยากลำบากมากขึ้น เป็นการซ้ำเติมผู้ประกอบการรายย่อย

นอกจากนี้ ยังมองว่า จากนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งรัฐบาลมีนโยบาย และแผนระดับชาติ ด้วยการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยใช้เทคโนโลยี แต่การห้ามขาย เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ด้วยวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์ ย่อมหมายถึง การจำกัดการทำธุรกรรมการสั่งซื้อ และการขาย ด้วยวิธีใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์  ย่อมเป็นการจำกัด การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ

พร้อมกันนี้ ยังเห็นว่า หากประกาศฉบับนี้ ผ่านการห้ามจำหน่าย เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ด้วยวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์ อาจมีลักษณะ เป็นการกีดกันทางการค้าได้ อีกทั้ง มาตรการควบคุม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีอยู่แล้ว  หลายมาตรการ จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องออกกฎหมายเพิ่มเติม จากที่กำหนดไว้ในมาตรา 30 แห่ง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo