Economics

ญี่ปุ่นจับมือจีนลุยไฮสปีดเทรนระยอง!!

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ3 1

“อาคม” เผยญี่ปุ่นเตรียมจับมือจีนชิงโครงการรถไฟความเร็วสูง “กรุงเทพฯ-ระยอง”

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังประชุมร่วมกับอธิบดีสำนักความร่วมมือด้านการค้าและเศรษฐกิจ (METI) ญี่ปุ่น วันนี้ (29 ส.ค.) ว่า บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจของเอกชนระหว่างจีนและญี่ปุ่น ในประเทศที่ 3 มีเป้าหมายสำคัญ คือ ญี่ปุ่นและจีนต้องการเข้ามาลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ของประเทศไทย

“ญี่ปุ่นมารายงานว่าตอนนี้กำลังสนใจลงทุนในอีอีซี โดยกำลังหารือกับจีน เพื่อเข้ามาสนับสนุนในอีอีซี ทั้งโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน การพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา รวมไปถึงท่าเรือแหลมฉบัง เพราะตอนนี้ญี่ปุ่นและจีนเขากำลังทำเศรษฐกิจพาร์ทเนอร์ ในส่วนของโครงการที่ทั้งสองฝ่ายสนใจ ในขณะนี้ แน่นอนว่ามีไฮสปีดเทรนที่กำลังจะประมูล ซึ่งตัวเขาเองก็ซื้อซอง และสนใจว่าจะไปจับกับจีนมาร่วมประมูล” นายอาคมกล่าว

โดยเบื้องต้นญี่ปุ่นรายงานความคืบหน้าว่า เอกชนญี่ปุ่นเข้ามาซื้อเอกสารประกวดราคา (TOR) และอยู่ระหว่างศึกษา ความถนัดและประสบการณ์พัฒนาไฮสปีดเทรนที่เคยมีในญี่ปุ่น ประกอบกับความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีที่จีน เพื่อทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายเข้าร่วมประมูลครั้งนี้ พร้อมกับหาพันธมิตรเป็นเอกชนไทยด้วย

Avatar photo