Business

‘รถไฟฟ้าสายสีแดง’ ยังไร้กำหนดเปิดวิ่ง พับแผนประมูล ‘แปลง A’ ดีกว่าฝืนแล้วเจ๊ง

“รถไฟฟ้าสายสีแดง” วุ่นไม่เลิก! ตอนนี้ยังไร้กำหนดเปิดวิ่ง ต้องรอสรุปขยายสัญญา ด้าน “แปลง A” ถูกพับแผนประมูลหมื่นล้าน เหตุตลาดไร้ดีมานด์

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ในฐานะผู้ว่าฯ คนใหม่ ตนมีนโยบายจะผลักดันให้ระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงเปิดให้บริการโดยเร็ว โดยล่าสุดสัญญาฉบับที่ 3 ของโครงการ ซึ่งเกี่ยวกับงานระบบไฟฟ้า เครื่องกล รวมถึงตู้รถไฟฟ้า มีความล่าช้า และเอกชนเสนอขอขยายสัญญาออกไปอีก 500 วัน การรถไฟฯ จึงกำลังเร่งศึกษาว่า ระยะเวลาการขยายสัญญาที่เหมาะสมควรเป็นเช่นไร

ปัจจุบันจึงยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเปิดดำเนินการรถไฟสายสีแดงได้เมื่อไหร่ แต่หากสัญญาฉบับที่ 3 ถูกขยายเวลาออกไป 500 วันตามข้อเสนอเอกชน จะทำให้งานแล้วเสร็จในเดือนพฤษภาคม 2564

รถไฟฟ้าสายสีแดง

ด้านแนวคิดการเดินรถไฟสายสีแดง ด้วยการเปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุน (PPP) นั้น การรถไฟฯ ได้ตั้งคณะทำงานมาศึกษารูปแบบการเดินรถ การบริหารสถานีกลางบางซื่อ และการดำเนินโครงการส่วนต่อขยายสายสีแดง 3 เส้นทาง ได้แก่ สายสีแดงเข้ม ช่วงรังสิต-มธ. ศูนย์รังสิต, สายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา และสายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช แล้ว คาดว่าจะใช้เวลาศึกษา 2-3 เดือนจะได้ข้อสรุปทั้งหมด

นอกจากนี้ ตนจะยังเร่งรัดการส่งมอบพื้นที่รถไฟฟ้า 3 สนามบิน เส้นทางดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ซึ่งขณะนี้ยังเป็นไปตามแผนคือ ส่งมอบช่วง มักกะสัน-อู่ตะเภา ภายในตุลาคม 2564  รวมจะเร่งพัฒนาพื้นที่รอบสถานีเพื่อเพิ่มรายได้เชิงพาณิชย์  อาทิ สถานีแม่น้ำ สถานีมักกะสัน และสถานีขนาดในภูมิภาคที่สำคัญ เช่น ขอนแก่น นครราชสีมา

S 12509305

พับแผนแปลง A ดีกว่าเจ๊ง

ส่วนโครงการประมูลพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ สถานีกลางบางซื่อ แปลง A ขนาดที่ดิน 32 ไร่ มูลค่า 1 หมื่นล้านบาท  ที่การรถไฟฯ ได้เปิดประมูลไป แต่ไม่มีเอกชนสนใจเข้าร่วมประมูลนั้น ตนมองว่าเรื่องนี้ไม่ใช่ความสำคัญอันดับแรกๆ ของการรถไฟฯ และอาจจะไม่เหมาะสมที่จะเปิดประมูลในเร็วๆ นี้  เนื่องจากไม่มีความต้องการในตลาด รวมทั้งขณะนี้ก็เอกชนหลายรายเปิดตัวโครงการประมูลที่ดินเชิงพาณิชย์ เช่น โครงการวันแบงก์คอก บริเวณสวนลุมพินี  และโครงการพัฒนาที่ดินมักกะสัน ของรถไฟความเร็วสูง 3 สนามบินของเอกชน

“การเปิดประมูลที่ดิน สถานีกลางบางซื่อ แปลง A  อาจจะยังไม่จำเป็นในขณะนี้ ผมเคยทำงานในแบงก์พาณิชย์มารู้เรื่องนี้ดีตลาดไม่มีดีมานมากพอ ขณะที่นักพัฒนาที่ดินเอกชนรายใหญ่หลายรายก็เปิดตัวโครงการพัฒนาที่ดินกลางเมือง ทั้งมักกะสัน สวนลุมพินี  ดังนั้น รถไฟ จึงยังไม่ควรเปิดประมูล ทั้งนี้ยอมรับว่าการชะลอการเปิดประมูลแปลง A อาจจะทำให้สถานีกลางบางซื่อเหงา แต่ก็ยังดีกว่าเปิดประมูลไปแล้วเจ๊ง” นายนิรุฒกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo