Economics

‘อาคม’ ชี้โทษไม่พกใบขับขี่ควรแยกตามประเภทรถ!!

S 25796676
อาคม เติมพิทยาไพสิฐ

“รมว.คมนาคม” ชี้โทษปรับกรณีไม่พกใบขับขี่ ควรแยกโทษหนักเบาตามประเภทของรถยนต์

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่เห็นด้วยกับการเพิ่มโทษในความผิดฐานไม่พกใบขับขี่ว่า ได้มอบให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กลับไปทบทวนร่าง พ.ร.บ.ขนส่งทางบก พ.ศ… โดยเฉพาะหมวดของบทลงโทษ กรณีไม่พกใบขับขี่ โดยอาจจำเป็นต้องแบ่งระดับความรุนแรงของมาตรการลงโทษตามประเภทของรถ เช่น รถขนาดเล็กอาจจะมีบทลงโทษที่รุนแรงน้อยกว่า รถขนาดใหญ่ เป็นต้น

ด้านนายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า หลังจากนี้ต้องรอให้ สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีส่งร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวกลับมายังกระทรวงคมนาคม และส่งคืนให้กับกรมการขนส่งฯ ในฐานะเจ้าของกฎหมายนำไปแก้ไข ทบทวน เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล โดยเฉพาะประเด็นบทลงโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 5 หมื่นบาท กรณีไม่พกใบขับขี่ซึ่งมีการแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวางว่า เป็นอัตราโทษปรับที่สูงเกินไปนั้น

เบื้องต้นคงจะต้องปรับลดอัตราโทษปรับลง แต่ปรับลดลงเท่าไหร่ กรมฯ จะต้องหารือกับหน่วยงานกลางที่มีส่วนร่วมในการร่วมออกและใช้กฎหมายให้รอบคอบก่อน เช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย เป็นต้น

Avatar photo