COVID-19

ผู้ว่าอัศวินฯ ลุยตรวจโรงเรียน หลังเปิดเทอม กำชับปลูกฝังสุขอนามัยเด็ก

หลังเปิดเทอม ผู้ว่าอัศวินฯ ลงพื้นที่ ตรวจโรงเรียน ในสังกัด กทม. พบส่วนใหญ่ จัดมาตรการป้องกันเชื้อโควิด-19 ย้ำต้องปลูกฝังเด็กนักเรียนทำให้เป็นนิสัย

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร (กทม.) โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก ถึงการลงพื้นที่ ตรวจโรงเรียน ในสังกัด กทม. เพื่อดูมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด หลังเปิดเทอม โดยระบุว่า

หลังเปิดเทอม

“เปิดเทอมใหม่นี้ ทุกโรงเรียนสังกัดกทม.พร้อมมาตรการป้องกันเชื้อโควิด-19

1 กรกฏาคม 2563 เป็นวันเปิดเทอมวันแรก ของปีการศึกษา 2563 หลังจากที่ การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ซึ่งแม้ขณะนี้ สถานการณ์จะดีขึ้น แต่มาตรการป้องกันตัวเอง ก็ยังต้องทำต่อครับ โดยกทม. ได้กำหนดให้ทุกโรงเรียน ในสังกัดกทม. ต้องดำเนินการอย่างเข้มงวด เพราะเมื่อเด็กมาอยู่ในความดูแลของโรงเรียน ทุกคนต้องปลอดภัยมากที่สุด

อย่างเมื่อวานนี้ (1 ก.ค.63) ผมได้ไปตรวจเยี่ยม ที่โรงเรียนประชานิเวศน์ และโรงเรียนมัธยมประชานิเวศน์ ซึ่งเป็นโรงเรียนกทม. ขนาดใหญ่ และมีนักเรียนจำนวนมาก ก็มีการเตรียมพร้อมเป็นอย่างดี ทั้งการวัดไข้ การฆ่าเชื้อที่รองเท้า และจุดเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ตั้งแต่ทางเข้า โดยให้ผู้ปกครองส่งบริเวณหน้าโรงเรียนเท่านั้น

จากนั้น ครูจะรับช่วงต่อในการดูแลเอง รวมถึงการเว้นระยะห่างที่นั่ง ในห้องเรียน ห้องนอนชั้นเรียนอนุบาล และโรงอาหาร นอกจากนี้ ผมได้มอบหมายให้ผู้บริหาร กทม. ท่านอื่นๆ กระจายกันไป ตรวจเยี่ยมโรงเรียนต่างๆ หลังเปิดเทอม ด้วย เพื่อให้การปฏิบัติ เป็นไปตามมาตรฐานเดียวกัน และนักเรียนของเราทุกโรงเรียน ปลอดภัยจากเชื้อโควิด-19

โรงเรียน2

ผมได้กำชับให้ครู ต้องย้ำกับนักเรียนถึง 3 อย่างที่ต้องทำให้เป็นนิสัย คือ สวมหน้ากากเสมอ ล้างมือบ่อยๆ และ เว้นระยะห่างระหว่างกัน ซึ่งแรกๆ เด็กนักเรียนอาจจะยังไม่ชิน ยังติดเล่น ติดเพื่อน แต่ถ้าเราหมั่นปลูกฝังสักระยะ ก็จะปรับตัวได้

ส่วนการเรียนการสอนนั้น ชั้นเด็กเล็กระดับอนุบาล – ป.3 ให้มาเรียนทุกวัน เพราะต้องดูแลใกล้ชิด ด้านพัฒนาการเรียนรู้ โดยจัดที่นั่งในห้องเรียนให้ได้ระยะห่างตามมาตรการ รวมถึงเด็กจะได้ทานอาหารเช้า และกลางวัน ที่โรงเรียนเตรียมไว้ด้วย

สำหรับชั้นเด็กโต จะมีการสลับวันมาเรียน เพื่อลดความแออัดของโรงเรียน และชั้นเรียน แต่พ่อแม่ ผู้ปกครอง ไม่ต้องห่วงครับ ในวันนักเรียนที่ไม่ได้มาเรียน จะมีสื่อออนไลน์ให้เรียนที่บ้าน รวมถึงมีใบงาน และกิจกรรมที่เด็กต้องทำส่งในวันถัดไป

โดยภาพรวมแล้ว ทุกโรงเรียนที่ไปตรวจเยี่ยม ทั้งก่อนวันเปิดเทอม และในวันเปิดเทอมวันแรก มีความพร้อม ในการดูแลความปลอดภัยของนักเรียนภายในโรงเรียนเป็นอย่างดี รวมถึงการดูแลความปลอดภัยบริเวณหน้าโรงเรียน ซึ่งมีการจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจ อำนวยความสะดวก ด้านการจราจร และพาน้องๆ ข้ามถนน เพื่อส่งถึงโรงเรียนอย่างปลอดภัยทุกวันครับ

อัศวิน

สำหรับ การเปิด-ปิดภาคเรียน ปีการศึกษา 2563 มีดังนี้

  • ภาคเรียนที่ 1/2563

– เรียนตั้งแต่ 1 ก.ค.-13 พ.ย.2563 จำนวนวันเรียน 93 วัน

– ปิดภาคเรียน 14-30 พ.ย.63 รวม 17 วัน

  • ภาคเรียนที่ 2/2563

– เรียนตั้งแต่ 1 ธ.ค.63-9 เม.ย.64 จำนวนวันเรียน 88 วัน

– ปิดภาคเรียน 10 เม.ย.-16 พ.ค.64 รวม 37 วัน

เท่ากับว่า ปีการศึกษา 2563 นักเรียนจะมีเวลาเรียนรวมทั้งสิ้น 181 วัน ซึ่งโครงสร้างเวลาเรียนระดับชั้นอนุบาล กำหนดไว้ 180 วัน/ปี จึงไม่ต้องชดเชยยกเว้นระดับชั้นประถม-มัธยมต้น-มัธยมปลาย กำหนดไว้ 200 วัน/ปี

ดังนั้นส่วนเวลาที่ขาดหายไป 19 วัน โรงเรียนจึงต้องสอนชดเชยเพื่อให้นักเรียนเรียนครบตามหลักสูตร โดยภาคเรียนที่ 1 สอนชดเชย 7 วัน และภาคเรียนที่ 2 สอนชดเชย 12 วัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo