General

ไฟไหม้ตลาดยิ่งเจริญ กลางดึก เข้าตรวจหาสาเหตุเช้านี้

ไฟไหม้ตลาดยิ่งเจริญ กลางดึก ใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมงกว่าจะคุมเพลิงได้  เบื้องต้นคาดเสียหายร้อยละ  10 ของพื้นที่ เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเตรียมเข้าหาสาเหตุวันนี้ 

เมื่อเวลาประมาณ 03.00 น. วันนี้ (2 ก.ค.)  เกิดเหตุ ไฟไหม้ตลาดยิ่งเจริญ ย่านสะพานใหม่ เขตบางเขน กรุงเทพฯ โดยไฟลุกลามอย่างรวดเร็วนาน และเกิดกลุ่มเพลิงลุกขึ้นสูงมองเห็นได้แต่ไกล

2020 07 02 032923 1593646094

เพลิงโหมลุกลามอย่างรวดเร็วและกินบริเวณกว้าง และได้ไหม้เข้าไปยังธนาคารไทยพาณิชย์ เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. ต้องระดมรถน้ำดับเพลิงหลายคัน เร่งฉีดควบคุมเพลิงที่ลุกไหม้อย่างรวดเร็ว เพื่อไม่ให้ลุกลามเป็นวงกว้าง กระทั่งเวลา 04.38 น. จึงสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้

เหตุไฟไหม้ครั้งนี้ เริ่มจากโซนขายสินค้าเบ็ดเตล็ด บริวเณร้านค้าล็อก 3 ภายใน ตลาดยิ่งเจริญ โดยคาดว่า ต้นเพลิงเกิดขึ้นภายในห้องเช่าร้านขายเสื้อผ้า เบื้องต้น ประเมินว่าเสียหายไม่เกิน 50 แผง หรือคิดเป็นร้อยละ 10 ของพื้นที่ตลาดทั้งหมดที่มีกว่า 1,500 แผง ประมาณ 30 ไร่

ไฟไหม้ตลาดยิ่งเจริญ

นายสายชล สวัสดิชัย อายุ 33 ปี ผู้จัดการฝ่ายบริหารการตลาด ตลาดยิ่งเจริญ เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยว่า เห็นแสงเปลวเพลิงออกมาจากห้องเช่าในโซนขายสินค้าเบ็ดเตล็ด ซึ่งเป็นโซนร้านขายเสื้อผ้า และของใช้จำเป็น

ผู้จัดการรายนี้ บอกด้วยว่า ร้านที่ได้รับผลกระทบหนักสุด น่าจะเป็นร้านทองซึ่งตั้งอยู่ภายใน อย่างไรก็ตามตลาดแห่งนี้ เปิดมา 65 ปี ไม่เคยเกิดเหตุการณ์ในลักษณะแบบนี้มาก่อน จากการตรวจสอบ ยังไม่พบผู้บาดเจ็บ เนื่องจากขณะเกิดเหตุเพลิงไหม้ เป็นเวลาที่ปิดทำการแล้ว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้พยายามเข้าระงับเหตุ แต่เพลิงลุกลามอย่างรวดเร็ว เนื่องจากอาคารเป็นอาคารไม้ จึงได้รีบปิดกั้นพื้นที่ พร้อมประสานให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิง เข้ามาควบคุมเหตุ

ขณะนี้ ยังไม่ชัดเจนว่าสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้เกิดจากสาเหตุใด แต่พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่เช่าเพื่อขายของ ตามปกติแล้ว จะไม่มีคนพักอาศัย หรือนอนพักค้างในร้าน

ไฟไหม้ตลาดยิ่งเจริญ

ในช่วงเช้านี้ตำรวจ สน.บางเขน จะประสานเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของการเกิด ไฟไหม้ตลาดยิ่งเจริญ รวมถึงประเมินความเสียหายต่อไป

ไฟไหม้ตลาดยิ่งเจริญ

ทั้งนี้ ตลาดยิ่งเจริญ มีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ตลาดสะพานใหม่ มีพื้นที่ทั้งหมด 30 ไร่ นับเป็นตลาดค้าปลีก ที่ใหญ่ที่สุด ในย่านบางเขน ก่อตั้งโดย สุวพีร์ ธรรมวัฒนะ แต่เดิม ใช้ที่ดินแปลงนี้ เปิดเป็นร้านอาหารศรีฟ้า

แต่กิจการไม่ประสบความสำเร็จ จึงมีความคิดริเริ่มที่จะเปลี่ยนมาทำตลาดสด เหมือนตลาดบางลำพูแทน โดยเริ่มเปิดให้บริการในวันที่ 11 สิงหาคม 2498 พัฒนาเรื่อยมาจนกลายเป็น ตลาดยิ่งเจริญ อย่างทุกวันนี้

พื้นที่ตลาดประกอบด้วยตัว ตลาดนัด พลาซ่า ศูนย์อาหาร ตลาดผักสด และยังมีสินค้ามากมาย ให้เลือกซื้อ เลือกหา ทั้งสิ่งของอุปโภค และบริโภค

นอกจากนี้ ตลาดยิ่งเจริญ ยังพยายามสร้างมาตรฐานในการค้าขาย โดยมีการกำหนดมาตรการควบคุมคุณภาพวัตถุดิบ สินค้า เนื้อสัตว์ ผัก และผลไม้ ด้วยการจัดตั้งห้องปฏิบัติงานตรวจสารปนเปื้อน เพื่อเป็นการเฝ้าระวังสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน เข้าสู่ระบบการจัดจำหน่าย

ในด้านการควบคุมน้ำหนัก ของการจัดจำหน่ายสินค้านั้น ทางตลาดยิ่งเจริญ ได้กำหนดให้พ่อค้า แม่ค้า และผู้ประกอบการค้าทุกคน ต้อง “ค้าขาย ต้องซื่อสัตย์ ตาชั่งต้องเที่ยงตรง”

โดยมีมาตรการ ในการตรวจสอบสภาพความพร้อม ของตาชั่งผู้ค้าอย่างสม่ำเสมอ ต่อเนื่อง ภายใต้ความร่วมมือกับหน่วยงานราชการ อาทิ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ และสำนักงานคุมครองผู้บริโภค  มีการจัดตั้ง “จุดตรวจสอบน้ำหนักสินค้า” โดยกำหนดให้มีเครื่องชั่งกลาง ไว้ตามบริเวณต่างๆ รอบตลาด ซึ่งลูกค้า ผู้มาใช้บริการสามารถใช้บริการได้ทุกวัน

นอกจากนี้ ตลาดยังมีบริการเครื่องล้างผักปลอดสารพิษแบบระบบน้ำวน มีทั้งหมด 2 ช่อง พร้อมด้วยตะแกรง สำหรับล้างผัก โดยใช้ด่างทับทิมนิยม นำมาผสมกับน้ำ ซึ่งด่างทับทิมมีคุณสมบัติเป็นยาฆ่าเชื้อโรค เชื้อรา และเชื้อแบคทีเรียในผักผลไม้ได้เป็นอย่างดี  สามารแช่ผักผลไม้ รวมไปถึงเนื้อสัตว์ต่างๆ ได้ ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยฆ่าเชื้อโรคได้เท่านั้น แต่ยังสามารถใช้ล้างสารเคมีที่ตกค้างอยู่ในผักผลไม้ได้อีกด้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo