COVID-19

‘สุดารัตน์’ อัดรัฐบาลเมิน ‘สึนามิเศรษฐกิจ’ แบ่งเค้กงบ 64 เหมือนตอนรัฐประหาร

“สุดารัตน์” อัดรัฐบาลทำตัวไม่รู้ร้อนรู้หนาว แบ่งเค้กงบ 64 “รัฐราชการ-พ่อค้า” เหมือนเดิมตั้งแต่รัฐประหาร ขู่อีก 3 เดือนสถานการณ์หนักแน่ ระดับ “สึนามิเศรษฐกิจ”

วันนี้ (1 ก.ค. 63) คุณหญิง สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan ถึงร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ว่า

“ดิฉันขอชวนให้พี่น้องคนไทยมาร่วมพิจารณางบประมาณแผ่นดิน ปี 2564 ไปกับดิฉันและพรรคเพื่อไทย เพื่อความเข้าใจ และได้ร่วมกันตรวจสอบการตั้งงบประมาณของรัฐบาล โดยเฉพาะยามวิกฤตเศรษฐกิจแบบนี้ งบประมาณแผ่นดินต้องกลับมาสร้างประโยชน์ “แก้จน” ให้พี่น้องได้มากที่สุด

เพราะเงินทุกบาททุกสตางค์ เป็นของพี่น้องคนไทยทุกคน”

สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์

วันนี้เป็นวันแรกที่สภากำลังพิจารณางบประมาณประจําปี 2564 ที่รัฐบาลจัดทำขึ้น ดิฉันได้ดูเอกสารการจัดทำงบประมาณแล้ว ต้องบอกว่า ดิฉันรู้สึกเป็นห่วงอย่างยิ่ง ว่าการจัดงบประมาณจำนวนมหาศาลถึง 3.3 ล้านล้านบาท ในปี 64 จะไม่สามารถตอบโจทย์การแก้ปัญหา “สึนามิเศรษฐกิจไทย” ได้

อีกทั้งยังจะเป็นการเพิ่มหนี้ให้คนไทยอีกกว่า 623,000 เพื่อเอาไปชดเชยงบประมาณขาดดุล ซึ่งเป็นการขาดดุลที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ แต่คนไทยจะไม่ได้รับประโยชน์เท่าที่ควรจะเป็น

ตอบโจทย์การแก้ปัญหาความยากจนไม่ได้เลย

ก่อนอื่นทุกท่านคงเห็นพ้องกันว่า

ขณะนี้ประเทศไทยไม่ได้อยู่ในสภาวะปกติ เศรษฐกิจเราแย่มาก่อนการเกิด COVID-19 เป็นปีมาแล้ว พอมาเจอพิษ COVID-19 เศรษฐกิจไทยจึงกำลังหดตัวอย่างรุนแรง

ธนาคารแห่งประเทศไทยคาดการณ์ว่า GDP จะติดลบ 8.1% ขณะที่เอกชนหลายสำนักคาดว่า จะติดลบถึง 8.8 % – 9 %

การจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ นับตั้งแต่รัฐประหาร ต่ำกว่าเป้ามาโดยตลอด โดยเฉพาะปีนี้แค่ 7 เดือนแรกของปี ต่ำกว่าเป้าหมายกว่า 200,000 ล้านบาทแล้ว แปลว่าธุรกิจเจ๊ง รายได้คนไทยหดหายไปมาก

การส่งออกของไทยปี 63 หดตัวสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 29%

การบริโภคภาคเอกชนหดตัวสูงสุดถึง 12.5%

การท่องเที่ยวไม่ต้องพูดถึงเลยค่ะ หายไปเกือบ 100%

หนี้สินครัวเรือนสูงกว่า 80%

คาดว่าคนจะตกงานสูงถึง 8 ล้านคน ยังไม่รวมเด็กที่จบใหม่อีก 500,000 คน

ตกงาน

ดิฉันจึงได้พูดว่า เรากำลังเจอ #สึนามิเศรษฐกิจ และจะหนักมากขึ้นในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า

แต่พลเอกประยุทธ์ในฐานะนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ รวมถึง ครม. กลับทำตัวแบบ

#ไม่รู้ร้อนรู้หนาว สะท้อนจากการจัดงบประมาณปี 2564 ที่ยังจัดการทำแบบเดิมๆ เป็นงบของ “รัฐราชการและพ่อค้า” ที่ไว้แบ่งเค็กกัน เหมือนที่ทำมาตั้งแต่หลังรัฐประหาร

รัฐบาลพึงสำนึกว่า ขณะนี้ประเทศชาติและประชาชนคนไทย กำลังประสบกับหายนะทางเศรษฐกิจที่จะหนักมาก และจะหนักเพิ่มขึ้นทุกวัน

จึงต้องใช้เงินจำนวนมหาศาลที่มีอยู่ในมือ พลเอกประยุทธ์ มาเร่งแก้ไขปัญหาประชาชนให้ตรงจุด ทำให้ปัญหาปากท้องดีขึ้น ทำให้คนมีรายได้ มีงานทำ

ทุกท่านทราบไหมว่า ปี พ.ศ. 2563 – ปี พ.ศ. 2564

พลเอกประยุทธ์จะเป็นนายกที่มีเงินอยู่ในมือมากที่สุด เท่าที่ตั้งประเทศไทยมาคือ งบประมาณปี 63 จำนวน 3.2 ล้านล้านบาท งบประมาณปี 64 จำนวน 3.3 ล้านล้านบาท เงินกู้ จำนวน 1.0 ล้านล้านบาท

รวมเบ็ดเสร็จคือ 7.5 ล้านล้านบาท (ยังไม่นับรวมเงินตาม พ.ร.ก.ธนาคารแห่งประเทศไทยอีก 9 แสนล้านบาท)

สุดารัตน์ เพื่อไทย

แต่เมื่อพิจารณางบปี 64 จะเห็นว่า เงิน 3.3 ล้านล้านบาท 80% เป็นงบประจำ (ที่มีบางส่วนไม่ประจำจริง) เหลืองบลงทุนเพื่อสร้างเศรษฐกิจเพียง 20.5% หรือประมาณ 600,000 ล้านบาทเท่านั้น ยิ่งกว่านั้นคือ งบลงทุนส่วนใหญ่กลับไม่ใช่งบที่จะนำไปทำให้เกิดการสร้างรายได้ สร้างงานใหม่ ให้ประชาชน ที่กำลังเผชิญกับ #สึนามิเศรษฐกิจ แต่กลับไปสร้างถนน ซื้อของแจก ฝึกอบรม และสร้างเสริมกองทัพ

ยังทำงบประมาณแผ่นดิน #แบบไม่รู้ร้อนรู้หนาว กับความทุกข์ยากของประชาชน

ติดตามต่อพรุ่งนี้นะคะ ดิฉันจะชี้ให้ทุกท่านเห็นว่า งบประมาณใดควรตัด แต่รัฐบาลกลับไม่ตัด งบประมาณใดควรเพิ่มหรือควรมีให้ประชาชน แต่กลับไม่มี

และขอเชิญร่วมติดตามการตรวจสอบงบประมาณในสภาของ #พรรคเพื่อไทย ด้วยนะคะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo