Politics

ไตวายพรากชีวิต ‘อาคม เอ่งฉ้วน’ ปิดตำนาน ส.ส.กระบี่ 9 สมัย เจ้าของฉายา ‘ตูมตาม’

“อาคม เอ่งฉ้วน” เสียชีวิตด้วยโรคไต ปิดตำนาน ส.ส.กระบี่ 9 สมัย อดีตกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ และ อดีต รมช.เกษตร – ศึกษาธิการ

นายอาคม เอ่งฉ้วน อดีตกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตส.ส.กระบี่ 9 สมัย เสียชีวิตแล้วจาก ภาวะไตวาย และโรคแทรกซ้อน เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา ขณะรักษาตัวที่ โรงพยาบาลกระบี่ สิริอายุรวม 69 ปี

cover 01

สำหรับนายอาคม เอ่งฉ้วย เกิดเมื่อวันที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2494 เข้าสู่เส้นทางการเมือง โดยได้รับเลือกให้เป็น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส) จังหวัดกระบี่ สมัยแรกในปี 2526 จากนั้นได้รับการแต่งตั้งเป็น ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในปี 2529

ต่อมาในปี 2531 ได้เข้าดำรงตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ตามด้วย ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงมหาดไทย ปี 2532 และ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ปี 2535

จากนั้นในปี 2540 ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีเป็นครั้งแรก โดยดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ปี 2540 และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปี 2542

ภายหลังการเลือกตั้ง 23 ธันวาคม  2550 และมีการจัดตั้งรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช พรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นฝ่ายค้านพรรคเดียวได้ประกาศจัดตั้ง รัฐบาลเงา หรือ ครม.เงา ขึ้น ในเดือนกุมภาพันธ์ 2551 และ นายอาคม เอ่งฉ้วน ได้รับเลือกจากที่ประชุมพรรค ให้ทำหน้าที่ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เงา ต่อมาในการเลือกตั้ง ปี 2554 ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.อีกสมัย

นายอาคม ยังได้รับฉายาว่า “ตูมตาม” เนื่องจากเป็นบุคคลที่มีรูปร่างอ้วนใหญ่ และถือเป็นนักการเมืองฝีปากกล้าอีกคนในสภาฯ รวมทั้งมีบทบาทในการตรวจสอบรัฐบาลยุค พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โดยเป็นผู้อภิปรายในสภาผู้แทนราษฏร เรื่อง การทุจริตจัดซื้อเครื่องฉายดาว

ขณะที่ นาย เทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความไว้อาลัย นายอาคม เอ่งฉ้วน ผ่านเพจเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า

“ขอแสดงความเสียใจต่อการจากไปของ ท่านอาคม เอ่งฉ้วน อดีต รมช.กระทรวงศึกษาธิการ รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็น อดีต ส.ส.กระบี่ 9 สมัย เพื่อนร่วมอุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ เป็นนักการเมืองที่มีอารมณ์ขัน ปราศรัยหาเสียงได้อย่างสนุก การอภิปรายในสภา มีมุขตลก น่าชวนฟัง เป็นนักการเมืองคุณภาพคนหนึ่ง

วันนี้ท่านได้เสียชีวิตด้วยโรคไต เมื่อตอนเที่ยงของวันนี้ (1 ก.ค.) ที่ รพ.กระบี่ นำความโศกเศร้าเสียใจมายังพวกเราชาวประชาธิปัตย์ และพี่น้องชาวจังหวัดกระบี่ ขอให้ดวงวิญญานของท่านจงไปสู่สุคติในสัมปรายภพ”

Avatar photo