World News

‘โตเกียว’ พบป่วยโควิด-19 เพิ่มเกิน 50 ราย 5 วันติด หวั่นเจอระลอกสอง

“โตเกียว” พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มเกิน 50 ราย ติดต่อกันเป็นวันที่ 5 เสี่ยงไวรัสระบาดระลอก 2 ท้องถิ่นอาจกดดันรัฐบาลกลางดำเนินการล็อกดาวน์

วานนี้ (30 มิ.ย. 63) รัฐบาลมหานครโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่น ยืนยันการตรวจพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่ม 54 ราย ส่งผลให้โตเกียวมีผู้ป่วยใหม่รายวันสูงเกิน 50 ราย ติดต่อกันเป็นวันที่ 5 แล้ว ท่ามกลางความวิตกกังวลว่าโรคโควิด-19 จะกลับมาแพร่ระบาดหนักอีกครั้ง

ญี่ปุ่น โควิด

รัฐบาลมหานครโตเกียวแจกแจงว่า ผู้ป่วยใหม่ 26 ราย เป็นผู้ที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไป หรือ 30 ปีขึ้นไป หรือคิดเป็นราว 50% ของจำนวนผู้ป่วยใหม่ทั้งหมด และผู้ป่วยใหม่ 15 ราย ถูกตรวจพบในย่านชินจูกุ ใจกลางกรุงโตเกียว ซึ่งมีการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อน โดยผู้ป่วยใหม่ 28 รายจากทั้งหมด 54 ราย ไม่สามารถบ่งชี้แหล่งที่มาของการติดเชื้อได้

สถิติล่าสุดที่นับถึงช่วงเย็นวันที่ 30 มิถุนายน ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมในกรุงโตเกียวรวมอยู่ที่ 6,225 ราย หรือคิดเป็นราว 1 ใน 3 ของผู้ป่วยทั้งหมดในประเทศ

ขณะที่ยอดผู้ป่วยสะสมในประเทศ ไม่นับรวมผู้ป่วยจากเรือสำราญที่ถูกกักกันในเมืองโยโฮามา อยู่ที่ 18,769 ราย โดยญี่ปุ่นตรวจพบผู้ป่วยใหม่ 138 ราย ในวันที่ 30 มิถุนายน 2563 ส่วนยอดผู้ป่วยเสียชีวิตทั่วประเทศรวมอยู่ที่ 985 ราย

ญี่ปุ่น โควิด

อย่างไรก็ดี รัฐบาลญี่ปุ่นยังไม่พิจารณาประกาศภาวะฉุกเฉินจากการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ครั้งใหม่ แม้จำนวนผู้ป่วยใหม่รายวันในกรุงโตเกียวและทั่วประเทศจะพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนทำสถิติสูงสุดที่ 60 รายในกรุงโตเกียว เมื่อวันวันที่ 28 มิถุนายน 2563 นับตั้งแต่รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉินดังกล่าวเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า รัฐบาลกลางของญี่ปุ่นอาจเผชิญแรงกดดันจากรัฐบาลระดับจังหวัดทั่วประเทศ ที่อาจเรียกร้องให้สั่งปิดการดำเนินธุรกิจและบังคับใช้ข้อจำกัดการเดินทางข้ามจังหวัดอีกครั้ง หลังประกาศยกเลิกข้อจำกัดดังกล่าวโดยสมบูรณ์เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ท่าอากาศยานและสถานีรถไฟกลับมามีผู้โดยสารเนืองแน่น

ก่อนการยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางข้างต้น รัฐบาลญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางข้ามจังหวัดที่ไม่จำเป็น โดยเฉพาะการเดินทางไปและกลับจากกรุงโตเกียว ซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดในญี่ปุ่น และจังหวัด โดยรอบอย่างไซตามะ ชิบะ และคานางาวะ รวมถึงจังหวัดฮอกไกโดทางตอนเหนือสุดของประเทศ ที่เวลานั้นพบการระบาดของโรคโควิด-19 อีกครั้ง

วันเดียวกันนั้น (19 มิ.ย. 63) รัฐบาลมหานครโตเกียวยังยกเลิกข้อจำกัดทางธุรกิจในย่านสถานบันเทิงยามค่ำคืนด้วยเช่นกัน แต่การผ่อนปรนดังกล่าวสร้างความกังวลแก่เจ้าหน้าที่รัฐบาลมหานครโตเกียว รวมถึงประชาชน หลังตรวจพบการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนในหมู่พนักงานและลูกค้าของบาร์โฮสต์และสถานบันเทิงยามค่ำคืนสำหรับผู้ใหญ่หลายแห่งใน ย่านชินจูกุ

นอกจากนั้น ประชาชนทั่วประเทศกำลังเตรียมพร้อมจะเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศในช่วงวันหยุดฤดูร้อน ท่ามกลางคำสั่งห้ามเดินทางเข้าและออกนอกประเทศที่ยังคงบังคับใช้อยู่ในขณะนี้ โดยเจ้าหน้าที่ประจำจังหวัดทั่วประเทศได้ส่งเสียงวิตกกังวลว่า อาจตรวจพบผู้ป่วยใหม่เท่ากับจำนวนผู้เดินทางที่เพิ่มขึ้นทั่วประเทศในช่วงวันหยุดยาว

เจ้าหน้าที่ยังแสดงความกังวลกรณีประชาชนจากเขตเมืองใหญ่อย่างโตเกียว ที่จะเดินทางไปยังภูมิภาคชนบทขนาดเล็กทางตอนเหนือของประเทศ เพื่อหลีกเลี่ยงคลื่นความร้อน หรือไปยังภูมิภาคกึ่งร้อนทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงแรมรีสอร์ตและชายหาดอันงดงาม เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่ของสองภูมิภาคดังกล่าวไม่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาด

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยืนยันว่าจะยังคงพยายามอย่างสุดความสามารถ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอก 2

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo