Business

ด่วน! ‘คลัง’ คอนเฟิร์มโอน 3,000 บาทเข้า ‘บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ’ 4-9 ก.ค. นี้

ชัดเจนแล้ว! “โฆษกคลัง” คอนเฟิร์มเตรียมโอนเงินเยียวยาโควิด-19 เข้า “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ-บัตรคนจน” รวดเดียว 3,000 บาท ระหว่างวันที่ 4-9 ก.ค. นี้

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษก กระทรวงการคลัง เปิดเผยกับ The Bangkok Insight ว่า ล่าสุดมีความชัดเจนแล้วว่า โครงการจ่ายเงินเยียวยาไวรัสโควิด-19 สำหรับผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน ที่ไม่เคยได้รับเงินช่วยเหลือจากมาตรการอื่นๆ ของภาครัฐมาก่อน จะโอนเงินเยียวยาจำนวน 3,000 บาทเข้าบัตรฯ ได้ ไม่เกินวันที่ 9 กรกฎาคม 2563

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน

โดยเมื่อวานนี้ (30 มิ.ย. 63) นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ติดภารกิจ จึงมอบหมายให้นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐแทน เนื่องจากเป็นเรื่องเร่งด่วน ซึ่งที่ประชุมฯ ก็มีมติเห็นชอบให้ใช้กลไกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจ่ายเงินเยียวยาไวรัสโควิด-19 จำนวน 3,000 บาทได้

ขั้นตอนต่อไป สำนักงบประมาณ จะพิจารณาเรื่องการอนุมัติกรอบวงเงิน จากนั้น กรมบัญชีกลาง จะบริหารจัดการเรื่องการโอนเงินเข้าบัตรฯ โดยเลือกตารางโอนเงินที่ว่างและโอนเงิน 3,000 บาทเข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐต่อไป ดังนั้น จึงต้องรอกรมบัญชีกลางประกาศวันโอนเงินที่แน่นอนอีกครั้งในเร็วๆ นี้

“กรมบัญชีกลางกำลังดูแลเรื่องการจ่ายเงิน เร็วสุดจะโอนเงินเข้าบัตรฯ ได้วันเสาร์ที่ 4 กรกฎาคม 2563 อย่างช้าสุดไม่เกินวันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม 2563 ผู้มีสิทธิ์จะได้รับเงินทั้งหมด 3,000 บาทและสามารถกดเป็นเงินสดมาใช้ได้” นายลวรณกล่าว

นายลวรณกล่าวต่อว่า สำหรับผู้มีสิทธิ์รับเงินเยียวยา 3,000 บาทในครั้งนี้ จะต้องเป็นผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ไม่เคยได้รับเงินเยียวยาโควิด-19 จากมาตรการอื่นๆ มาก่อน เช่น เงินเยียวยา 5,000 บาทจากโครงการเราไม่ทิ้งกัน หรือ โครงการเยียวยาเกษตรกร ซึ่งมีผู้สิทธิ์จะรู้ตัวเองอยู่แล้ว

eco

รายละเอียดโครงการ

โครงการเยียวยาไวรัสโควิด-19 สำหรับผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ไม่เคยได้รับการเยียวยาโควิด-19 จากมาตรการอื่นๆ ของรัฐบาลมาก่อน ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2563

ผู้มีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยาดังกล่าวมีจำนวน 1,164,222 คน โดยจะได้รับเงินจำนวน 1,000 บาท 3 งวด คือ งวดเดือนพฤษภาคม, เดือนมิถุนายน และเดือนกรกฎาคม 2563 รวม 3,000 บาทแบบอัตโนมัติ ไม่ต้องลงทะเบียนเพิ่มเติม

งบประมาณที่ใช้ในโครงการอยู่ที่ 3,492 ล้านบาท โดยนำมาจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ในส่วนของแผนงานด้านสาธารณสุขและแผนงานเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

รหัส ATM บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

เตรียมกดเงินสดจาก บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

แม้เงินเยียวยาไวรัสโควิด-19 จำนวน 3,000 บาทในครั้งนี้ สามารถกดเป็นเงินสดออกมาใช้ได้ แต่ที่ผ่านมาก็พบว่า หลายคนจำรหัส ATM บัตรสวัสดิการแห่งรัฐของตัวเองไม่ได้ ทำให้ไม่สามารถถอนเงินสดจาก ATM

ล่าสุดจึงมีการเพิ่มช่องทางการกำหนดรหัส ATM (PIN 6 หลัก) ใหม่ สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ลืมรหัส โดยสามารถดำเนินการกำหนดรหัสใหม่ได้ที่เครื่อง ATM ของธนาคารกรุงไทยทุกแห่ง เพื่อให้ผู้ถือบัตรฯ ที่ลืมรหัส สามารถถอนเงินสดจากเครื่อง ATM ของธนาคารกรุงไทยได้

 

6 ขั้นตอนตั้ง รหัส ATM บัตรคนจน

  1. สอดบัตรเข้าไปในตู้ ATM ธนาคารกรุงไทย
  2. ใส่หมายเลข 6 หลัก โดยแนะนำว่าควรเป็นเลข 6 หลักท้ายบัตรประชาชน
  3. เลือกลืมรหัสคู่บัตร
  4. ตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์ที่ลงทะเบียนไว้ แล้วกดยืนยัน
  5. ตั้งรหัสบัตรฯ ใหม่จำนวน 2 ครั้ง
  6. กดหมายเลข OTP ที่ส่งไปทางเบอร์โทรศัพท์มือถือ และกดยืนยัน

สำหรับการตั้ง รหัส ATM บัตรสวัสดิการแห่งรัฐด้วยวิธีนี้ สามารถทำได้เฉพาะผู้ที่ลงทะเบียนเบอร์โทรศัพท์ไว้แล้วเท่านั้น

 

เบอร์โทรศัพท์มีปัญหา ต้องไปธนาคาร

ในกรณีที่เครื่อง ATM แจ้งว่าไม่มีหมายเลขโทรศัพท์ในฐานข้อมูล รูปแบบหมายเลขโทรศัพท์ไม่ถูกต้อง หรือหมายเลขโทรศัพท์ซ้ำกันในระบบ จะไม่สามารถดำเนินการผ่านเครื่อง ATM ได้ ให้ผู้ถือบัตรฯ ติดต่อที่สาขาของธนาคารกรุงไทย เพื่อขอเปลี่ยนแปลงหมายเลขโทรศัพท์ โดยเตรียมบัตรประจำตัวประชาชนและบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นหลักฐานประกอบในการดำเนินการดังกล่าว

ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

  • Call Center บัตรสวัสดิการแห่งรัฐหมายเลข 02-109-2345 ในวันจันทร์-วันศุกร์ ระหว่างเวลา 08.30-17.30 น.
  • Call Center ธนาคารกรุงไทย หมายเลข 02-111-1111 ตลอด 24 ชั่วโมง
  • Call Center กรมบัญชีกลาง หมายเลข 02-270-6400 ในวัน เวลาราชการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo