COVID-19

เปิดเทอมวันแรก โรงเรียนเชียงใหม่จับนักเรียนใส่ ‘หมวกจอหงวน’ ช่วยเว้นระยะห่าง

เปิดเทอมวันแรก โรงเรียนบ้านป่าเหมือด ในจังหวัดเชียงใหม่ ผุดไอเดียใหม่ จับนักเรียนใส่หมวกจอหงวน ช่วยเว้นระยะห่าง ผ่อนคลายความตึงเครียดของเด็กๆ 

วันนี้ (1 ก.ค.)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ในการ เปิดเทอมวันแรก หลังสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เริ่มคลี่คลายลงนั้น  โรงเรียนบ้านป่าเหมือด อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ใช้นวัตกรรมราคาถูก ตัดกระดาษแข็งเป็น “หมวกจอหงวน” สร้างระยะห่าง ต้อนรับเปิดเทอมใหม่ ให้นักเรียนทุกคนสวมใส่ตลอดช่วงเวลาเรียน

a11

a3

ว่าที่ ร.อ. ไชโย ยาสมุทร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านป่าเหมือด กล่าวว่า หมวกจอหงวน เป็นฝีมือของคุณครูในโรงเรียน ที่ช่วยกันทำในช่วงปิดเทอม  ทำจากวัสดุหาง่ายราคาถูก อย่างกระดาษแข็ง นำมาตัด และขึ้นรูปให้เป็นหมวกแบบสวม และตัดกระดาษแข็ง เป็นแท่งยาวติดแนวขวาง ซึ่งจะสร้างระยะห่างคนต่อคน ได้ประมาณ 1 เมตร สร้างความปลอดภัย ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข

นอกจากจะสร้างความปลอดภัย ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขแล้ว  ยังสร้างสีสัน และความเพลิดเพลินให้กับเด็ก ๆ ที่ได้ใส่หมวกที่มีรูปร่างสีสันแปลกตา ไม่รู้สึกตึงเครียด หรือกดดัน  ที่จะต้องมายืนเป็นจุดๆ ตามขั้นตอนที่ทางโรงเรียนกำหนดไว้

หมวกจอหงวนนี้ ยังช่วยเตือนให้เด็กๆ รู้ว่า อยู่ใกล้กันเกินไป เพราะถ้าถ้าหมวกจอหงวนของตัวเอง ไปชนกับเพื่อน ก็แสดงว่าอยู่ใกล้กันแล้ว ก็ต้องเว้นระยะห่างกัน ทั้งโรงเรียนยังทำให้หมวดนี้เป็นสื่อการเรียนรู้ ด้วยการติดคำศัพท์ไว้ที่หมวก ให้เด็กๆ ได้อ่านกันด้วย

a2

a5

นอกจากนี้ ทางโรงเรียนยังดำเนินมาตรการคัดกรองในด้านอื่นๆ ตามขั้นตอน และระเบียบของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ผู้ปกครองมั่นใจ และสบายใจ ในการมาโรงเรียนของบุตรหลาน  ภายใต้คำขวัญที่ว่า “เรียนอย่างมั่นใจ ปลอดภัยโควิด” โดยได้รับความร่วมมือจากชุมชน อสม.  และเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรภูธรสันทราย

เปิดเทอมวันแรก เคร่งครัดเฝ้าระวัง

ทางด้าน บรรยากาศที่โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ มีการจัดระเบียบรับ-ส่งเด็กนักเรียน ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ ตรวจวัดไข้ เน้นมาตรการเว้นระยะห่าง และลดจำนวนนักเรียนครึ่งหนึ่ง

ทั้งนี้ ร.ร.อนุบาลเชียงใหม่ งดเข้าแถวหน้าเสาธง ยกเว้นนักเรียนชั้น ป.1 เพื่อให้ครูพาส่งเข้าชั้นเรียน โดยอนุญาตผู้ปกครองรับ และส่งเด็กได้ที่หน้าโรงเรียนเท่านั้น

ขณะที่ตำรวจจราจร และเจ้าอาสาจราจร 273 นาย ออกปฏิบัติหน้าที่ด้านการจราจร เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในพื้นที่เชียงใหม่ ในวันแรกของการเปิดเทอม ตามนโยบายผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 และผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่

ส่วนโรงเรียนใน กทม. ก็ได้มีการจัดระบบคัดกรอง ก่อนเข้าเรียน ตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุข ขณะที่นักเรียน และผู้ปกครอง ให้ความร่วมมือสวมหน้ากาก-เจลแอลกอฮอล์ ก่อนเข้าเรียน ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าจัดระเบียบการจราจรหวังลดปัญหาการจราจร ติดขัดหน้าโรงเรียน

วันนี้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ยังได้ลงตรวจความเรียบร้อยมาตรการป้องกันโควิด-19 ที่โรงเรียนประชานิเวศน์ สำนักงานเขตจตุจักร ซึ่งมีนักเรียนกว่า 1,800 คน โดยทางโรงเรียน ได้จัดระบบคัดกรอง ตามหลักสาธารณสุข เด็กนักเรียนทุกคน สวมใส่หน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัย และพกเจลแอลกอฮอล์ ติดตัวมาโรงเรียนด้วย

มาตรการรับมือเปิดเทอม

ก่อนหน้าที่จะถึง วันเปิดเทอมใหม่ นี้ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ตั้งจิตอาสาจังหวัดละ 2 คน พร้อมสำรวจความพร้อม โรงเรียนทั่วประเทศกว่า 3.3 หมื่นแห่ง

พญ. พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย ระบุว่า สธ.ตั้งผู้พิทักษ์อนามัยโรงเรียน เพื่อตรวจสอบเข้มมาตรการป้องกัน หลังเปิดเรียน เป็นไปตามกลไก ของกระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงสาธารณสุข ในการประเมินและติดตาม ในแต่ละโรงเรียน ตามพื้นที่เขตการศึกษา

ผู้พิทักษ์อนามัยโรงเรียน จะเป็นจิตอาสา ที่เข้ามาร่วมติดตามการปฏิบัติตาม มาตรการป้องกัน และให้คำปรึกษาด้านต่างๆ จังหวัดละ 2 คน

ผู้พิทักษ์อนามัยโรงเรียน จะรายงานผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง กลับมายังกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้การดำเนินงาน ควบคุม และป้องกัน การแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด และมีความปลอดภัยอย่างสูงสุด

ภาพ : เฟซบุ๊กเพจ นักข่าวเชียงใหม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo