Politics

‘ธนกร’ สวน ‘หญิงหน่อย’ ยันใช้งบฯ 64 อย่างคุ้มค่า ไม่เอื้อทุจริต

“ธนกร” “สวน “หญิงหน่อย” ยันใช้งบฯ ปี 64 อย่างคุ้มค่า มีประสิทธิภาพ ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด มั่นใจไม่เอื้อทุจริตเหมือนในอดีต

นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ระบุว่า ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 รัฐบาลตั้งงบไร้วิสัยทัศน์ เอื้อให้มีการทุจริตว่า คุณหญิงสุดารัตน์ มีเจตนาไม่บริสุทธิ์หรือไม่ จึงพยายามกล่าวหารัฐบาล อยากจะชี้แจงให้เข้าใจว่าการจัดทำงบประมาณปี 2564 รัฐบาลคำนึงถึงภารกิจ เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามยุทธศาสตร์

ธนกร17631

ทั้งนี้ นโยบายสำคัญของรัฐบาลให้ประสบความสำเร็จและเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม สนับสนุนให้เศรษฐกิจของประเทศฟื้นตัวอย่างถูกต้องและความเหมาะสม ภายใต้วงเงิน 3.3 ล้านล้านบาท มีความสอดคล้องตามกรอบยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ มุ่งเน้นแนวทางการทำงานแบบบูรณาการของทุกภาคส่วนในทุกมิติ ทั้งเชิงยุทธศาสตร์และเชิงพื้นที่

นายธนกร กล่าวอีกว่า การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ยังให้ความสำคัญต่อความเชื่อมโยงกับนโยบายสำคัญของรัฐบาล มีเป้าหมายเพื่อบรรเทา แก้ไขปัญหา และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-2019 พร้อมทั้งให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างศักยภาพทางการคลังขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมของการถ่ายโอนภารกิจการจัดบริการสาธารณะระดับท้องถิ่น เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนในระดับพื้นที่ เพื่อให้การใช้จ่ายเงินงบประมาณเป็นไปอย่างคุ้มค่า มีประสิทธิภาพ และประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด

ทั้งนี้ การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 เป็นการดำเนินการภายใต้พระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พระราชบัญญัติวินัยการการคลังของรัฐ รวมถึงกฎหมาย ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องอย่างครบถ้วน ซึ่งพิจารณาครอบคลุมทุกแหล่งเงิน ทั้งในส่วนของเงินงบประมาณ เงินนอกงบประมาณ และเงินสะสมคงเหลือขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดังนั้น การจัดงบจึงไม่ได้ส่อทุจริตเหมือนรัฐบาลในอดีตที่คุณหญิงคุณสุดารัตน์เคยเห็นมาอย่างแน่นอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo