Business

เช็คเลย 4 สิทธิประโยชน์โอนเข้า ‘บัตรคนจน-บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ’ 1 ก.ค. 63

วันนี้ 1 กรกฎาคม 2563 ผู้ถือ บัตรคนจน หรือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะได้รับวงเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลรอบใหม่ สำหรับสิทธิประโยชน์ 4 รายการแรกของ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เดือนกรกฎาคม มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย!

 

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ วันที่ 1 กรกฎาคม 2563

วงเงินช่วยเหลือที่โอนเข้า บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ วันที่ 1 กรกฎาคม 2563 มีทั้งหมด 4 รายการ

บัตรคนจน ๒๐๐๖๒๘

1.วงเงินช่วยเหลือค่าซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น สินค้าเพื่อการศึกษา และวัสดุการเกษตร ใน ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐและร้านค้าอื่นๆ ที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด ซึ่งผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะได้รับวงเงินทุกคนและใช้ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง แต่ต้องไม่เกินวงเงินที่กำหนดและไม่สามารถกดเป็นเงินสดได้

  • ผู้ถือบัตรฯ ที่มีรายได้น้อยกว่า 30,000 บาทต่อปี ได้รับวงเงิน 300 บาทต่อคนต่อเดือน
  • ผู้ถือบัตรฯ ที่มีรายได้ระหว่าง 30,000-100,000 บาทต่อปี ได้รับวงเงิน 200 บาทต่อคนต่อเดือน

2.ค่าเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ

  • ค่ารถโดยสารประจำทางองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (รถเมล์ ขสมก.) และรถไฟฟ้า 500 บาทต่อคนต่อเดือน ซึ่งได้รับเฉพาะผู้ที่ลงทะเบียนในกรุงเทพฯ และ 6 จังหวัดปริมณฑล ได้แก่ นนทบุรี, ปทุมธานี, อยุธยา, สมุทรปราการ, สมุทรสาคร และนครปฐม
  • ค่ารถโดยสาร บขส. (รถทัวร์ บขส.) 500 บาทต่อคนต่อเดือน ผู้ถือบัตรฯ จะได้รับสิทธิ์ทุกคนและใช้ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง แต่ไม่เกินวงเงินที่กำหนด โดยนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและบัตรประชาชนไปขอรับสิทธิ์ได้ที่จุดจำหน่ายตั๋วโดยสาร บขส.
  • ค่ารถไฟ 500 บาทต่อคนต่อเดือน ผู้ถือบัตรฯ จะได้รับสิทธิ์ทุกคนและใช้ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง แต่ไม่เกินวงเงินที่กำหนด โดยสามารถนำ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และบัตรประชาชนไปขอรับสิทธิ์ได้ที่จุดจำหน่ายตั๋วโดยสารรถไฟ

3.ส่วนลดค่าซื้อก๊าซแอลพีจี (ก๊าซหุงต้ม) 45 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน โดยผู้ถือบัตรฯ จะได้รับทุกคน และสามารถใช้สิทธิ์ได้ด้วยการนำบัตรฯ ไปซื้อก๊าซกับร้านค้าที่ร่วมรายการกับกระทรวงพลังงาน ใช้ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ภายในระยะเวลา 3 เดือน แต่ต้องไม่เกินวงเงินที่กำหนดและไม่สามารถกดเป็นเงินสดได้

4.ส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้ม ปตท. 100 บาทต่อคนต่อเดือน สำหรับร้านค้าที่เข้าร่วมรายการ เฉพาะผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ลงทะเบียนเป็นผู้ประกอบอาชีพหาบเร่หรือแผงลอยไว้ก่อนหน้านี้

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เดือนกรกฎาคม

บัตร 2 ประเภทขึ้นรถไฟฟ้า

ด้านบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ออกมาย้ำว่า ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สามารถใช้บัตรฯ เดินทางในระบบรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินและสายสีม่วงได้ วงเงินคนละ 500 บาทต่อเดือน เพื่อสนับสนุนภาครัฐ และช่วยเหลือแบ่งเบาค่าครองชีพ ในชีวิตประจำวัน

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่สามารถนำมาใช้เดินทางในระบบรถไฟฟ้า MRT ได้ มี 2 ประเภท ได้แก่

1.บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (ชนิดแมงมุม) เป็นบัตรที่มี 2 ชิปการ์ด จะมีสัญลักษณ์ “แมงมุม” บนหลังบัตร สามารถใช้เดินทางได้ทันที ซึ่งบัตรประเภทดังกล่าวมอบให้กับผู้มีสิทธิที่ลงทะเบียนในเขต 7 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม

สิทธิวงเงินค่าโดยสารในบัตรฯ ที่เป็นค่าเริ่มต้น จะถูกบันทึกลงในบัตรเมื่อแตะบัตรที่ประตูอัตโนมัติขาเข้าในระบบรถไฟฟ้า MRT ในวันที่ 1 ของทุกเดือน หรือวันแรกที่เข้ามาใช้บริการของทุกเดือน และเมื่อมีการเดินทางในระบบรถไฟฟ้า MRT มูลค่าวงเงินในบัตรจะถูกหักอัตโนมัติเป็นค่าโดยสารตามระยะทาง โดยใช้อัตราค่าโดยสารบุคคลทั่วไปที่ประกาศอยู่ ณ ขณะนั้น ไม่สามารถขอเปลี่ยนเป็นเงินสดได้

2.ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 4.0 ที่มีสัญลักษณ์ “Prompt Card” บนหน้าบัตร โดยต้องนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาออกเหรียญโดยสารที่ห้องออกบัตรโดยสารรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินและสายสีม่วง ซึ่งผู้ออกเหรียญโดยสารต้องเป็นเจ้าของบัตรฯ และเป็นผู้เดินทางเอง โดยออกเหรียญโดยสารในอัตราค่าโดยสารประเภทบุคคลทั่วไป และเหรียญโดยสารที่ออกด้วยบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 4.0 ไม่สามารถขอเปลี่ยนเป็นเงินสดได้

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เดือนกรกฎาคม

อัพเดตต่อเนื่อง

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เดือนกรกฎาคม 2563 ยังมีสิทธิประโยชน์อีก 4 รายการที่จะโอนเข้าในวันที่ 15 และวันที่ 18 ซึ่ง The Bangkok Insight จะอัพเดตให้ติดต่อไป

รวมถึงเงินเยียวยาไวรัสโควิด-19 จำนวน 3,000 บาท สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ไม่เคยได้รับเงินเยียวยาโควิด-19 จากมาตรการอื่นๆ ของรัฐบาลมาก่อน จำนวน 1.1 ล้านราย โดยขณะนี้มีกระแสข่าวว่าจะจ่ายเงินเยียวยาดังกล่าวในวันที่ 20 กรกฎาคม 2563 แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จาก กระทรวงการคลัง ด้วย ซึ่งก็ต้องติดตามกันต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo