COVID-19

‘พาวเวล-มนูชิน’ ให้คำมั่น ร่วมมือ ‘พยุงเศรษฐกิจสหรัฐ’ พ้นวิกฤติ ‘โควิด-19’

2 มือเศรษฐกิจสหรัฐ “พาวเวล-มนูชิน” ให้คำมั่น ร่วมมือกันพยุงเศรษฐกิจสหรัฐ ให้รอดพ้นจากวิกฤติโควิด-19 เล็งขยายโครงการเงินกู้ฉุกเฉิน 11 โครงการ จี้คองเกรสเร่งพิจารณาความช่วยเหลือเพิ่มเติมให้กับประชาชน ภาคธุรกิจ และรัฐต่างๆ

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สหรัฐ ได้เข้าให้ข้อมูล เกี่ยวกับบทบาทของเฟด และกระทรวงการคลัง ในการรับมือกับผลกระทบ จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงิน ประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อวานนี้ (30 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

GettyImages 1253519339

นายพาวเวล กล่าวว่า การเปิดเศรษฐกิจ ที่รวดเร็วกว่าความคาดหมาย ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐ ต้องเผชิญกับความท้าทายแบบใหม่ เห็นได้จากจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากทั่วประเทศ

“เราได้เข้าสู่ระยะใหม่ที่มีความสำคัญ และก้าวเข้าสู่ระยะดังกล่าวรวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ ในขณะที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจกระเตื้องขึ้นนั้น เราก็กำลังเผชิญกับความท้าทายใหม่ๆ ด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความท้าทายในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19”

ประธานเฟด บอกด้วยว่า เศรษฐกิจสหรัฐ มีแนวโน้มที่จะเผชิญกับความไม่แน่นอนอย่างมาก ซึ่งความไม่แน่นอนนี้จะมากน้อยเพียงใด ก็ขึ้นอยู่กับความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาด  ส่วนการฟื้นตัวอย่างสมบูรณ์ยังไม่เกิดขึ้น จนกว่าประชาชน จะมีความเชื่อมั่นต่อความปลอดภัยในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ

ส่วนแนวโน้มเศรษฐกิจในอนาคตนั้น ขึ้นอยู่กับการดำเนินมาตรการของรัฐบาลในทุกระดับ เพื่อให้การเยียวยา และสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

ขณะที่นายมนูชิน แสดงให้เห็นถึงมุมมองในด้านบวกมากกว่า โดยเขาบอกว่า เศรษฐกิจสหรัฐในขณะนี้ มีสถานะที่แข็งแกร่งมากพอ ที่จะฟื้นตัวขึ้นได้อีกครั้ง เนื่องจากคณะบริหารของรัฐบาลสหรัฐได้ร่วมมือกับสภาคองเกรส ในการผ่านกฎหมายเยียวยาเศรษฐกิจ และจัดหาสภาพคล่องให้กับตลาดในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้

“แม้อัตราว่างงานยังคงอยู่ในระดับสูงเป็นประวัติการณ์ แต่เราก็เห็นสัญญาณบวกเพิ่มขึ้นว่า ภาวะต่างๆ ในระบบเศรษฐกิจ จะฟื้นตัวขึ้นอย่างมากในไตรมาส 3 และ 4 ของปีนี้ ขณะที่อุตสาหกรรมต่างๆ  เช่น อุตสาหกรรมก่อสร้างนั้น ก็กำลังฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ส่วนอุตสาหกรรมด้านอื่น ๆ อย่าง ค้าปลีก และการท่องเที่ยวคาดว่าจะเผชิญผลกระทบที่ยาวนานกว่า และอาจจะต้องได้รับความช่วยเหลือเพิ่มอีก”

ในการแถลงครั้งนี้ ทั้งนายพาวเวล และนายมนูชินต่างก็ให้คำมั่นว่า จะเดินหน้าพยุงเศรษฐกิจสหรัฐ ให้สามารถผ่านพ้นวิกฤตการณ์ด้านสาธารณสุขในครั้งนี้ไปให้ได้

นายมนูชิน ระบุว่า กระทรวงการคลังและเฟด กำลังหามองหาลู่ทางที่จะขยายโครงการเงินกู้ฉุกเฉิน 11 โครงการ ที่เฟดตั้งขึ้นมา ให้สามารถเข้าถึงความต้องการของตลาดเป็นวงกว้าง พร้อมย้ำว่า โครงการเงินกู้เพิ่มเติมเพื่อเยียวยาผลกระทบโควิด-19 นั้น จำเป็นต้องผ่านการพิจารณาจากสภาคองเกรส ภายใต้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะใหม่

ทางด้านนายพาวเวล ย้ำว่า เป้าหมายในโครงการเงินกู้ของเฟด คือการช่วยเหลือประชาชนราว 25 ล้านคนที่ตกงานในช่วงโควิด-19 ระบาด ให้สามารถกลับมาทำงานได้อีกครั้ง

นอกจากนี้ นายพาวเวล ยังเรียกร้องให้สภาคองเกรส เร่งพิจารณาความช่วยเหลือเพิ่มเติมให้กับภาคครัวเรือน บริษัทเอกชน รัฐบาลของรัฐต่างๆ เพื่อพยุงเศรษฐกิจให้รอดพ้นจากความเสียหายในระยะยาว

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo