Business

‘เราไม่ทิ้งกัน’ ทิ้งเราไปแล้ว! ปิดฉากเยียวยา 5 พัน 15 ล้านคนได้เงิน

“เราไม่ทิ้งกัน” ทิ้งเราไปแล้ว! ปิดฉากโครงการเงินเยียวยา 5 พันบาท 3 เดือน รับ 15,000 บาท ให้ผู้ที่ผ่านเกณฑ์ทั้งหมด 15 ล้านคน

จากกรณีรัฐบาลเปิดมาตรการเยียวยาลูกจ้างชั่วคราว อาชีพอิสระ นอกระบบประกันสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัส “โควิด-19” ภายใต้ชื่อโครงการ “เราไม่ทิ้งกัน” โดยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจะได้รับเงินสนับสนุนรายละ 5,000 บาท 3 เดือน ซึ่งประชาชนต้องลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com เท่านั้น

ทั้งนี้ ได้ปิดการลงทะเบียนขอรับสิทธิ์ไปแล้ว แต่ยังเปิดเว็บให้ตรวจสอบสถานะ และยื่นสละสิทธิ์เท่านั้น

เราไม่ทิ้งกัน306631 1

ล่าสุด นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวถึงโครงการ “เราไม่ทิ้งกัน” เพื่อรับเงิน 5,000 บาท ระยะเวลา 3 เดือน ว่า วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการจ่ายเงินเยียวยา ซึ่งกระทรวงการคลังจ่ายเงินเยียวยาครบ 3 เดือน ให้ผู้ที่ผ่านเกณฑ์ทั้งหมด 15.3 ล้านคน จากกรอบที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการไว้ 16 ล้านคน แบ่งเป็นผู้ที่ผ่านเกณฑ์ 15.1 ล้านคน และอีก 2 แสนคน เป็นผู้ที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จ แต่คัดกรองแล้วเข้าข่ายได้รับสิทธิ์

สำหรับมาตรการดังกล่าว จะขยายระยะเวลาในการเยียวยา และเปิดลงทะเบียนช่วยเหลือผู้ที่ตกงานเพิ่มเติมหรือไม่นั้น ต้องไปประเมินสถานการณ์อีกครั้ง ซึ่งรัฐบาลก็น่าจะอยากเห็นก่อนว่าในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ได้ผ่อนคลายล็อกดาวน์ระยะที่ 5 แล้ว กิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งหลายเปิดเกือบทั้งหมดจะเป็นอย่างไร

ส่วนผู้ที่ตกงาน หรือได้รับความเดือดร้อนส่วนใด ต้องประเมินก่อน ระยะต่อไปจากนี้จะไปกระตุ้นการท่องเที่ยว เพื่อให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาได้เร็วที่สุด

ที่ผ่านมา กระทรวงการคลัง ได้เปิดรับร้องเรียนปัญหาเรื่องเงินเยียวยา 5,000 บาท ที่กรมประชาสัมพันธ์ ศูนย์ดำรงธรรมในพื้นที่จังหวัดต่างๆ และผ่านสาขาธนาคารของรัฐ มีประชาชนเข้ามาร้องเรียนกว่า 2.2 ล้านคน ขณะนี้อยู่ระหว่างนำข้อมูลเข้าสู่ระบบและประมวลความช่วยเหลือ ซึ่งจะทำให้แล้วเสร็จภายในวันนี้ โดยพบมากกว่า 80% กลุ่มดังกล่าวได้รับการเยียวยาผ่านมาตรการทางใดทางหนึ่งของภาครัฐแล้ว ทั้งมาตรการเยียวยาเกษตรกร กลุ่มเปราะบาง รวมถึงบัตรสวัสดิการด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo