General

เร่งทางหลวงเคลียร์เวนคืน เปิดประมูลมอเตอร์เวย์ ‘นครปฐม-ชะอำ’ 7.9 หมื่นล้านปี 64

เปิดประมูลมอเตอร์เวย์ สายนครปฐม-ชะอำ มูลค่า 7.9 หมื่นล้านบาท ปี 2564 คมนาคมสั่งการทางหลวง เร่งเคลียร์ผลกระทบเวนคืน ทำความเข้าใจในพื้นที่

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ความคืบหน้าของการ เปิดประมูลมอเตอร์เวย์ สายนครปฐม-ชะอำ (M8) มูลค่าเงินลงทุนรวม 79,006 ล้านบาท จะดำเนินในรูปแบบ PPP Net Cost ภายในปี 64 หลังจากผ่านความเห็นชอบจาก คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐแล้ว

S 92135435

 

ทั้งนี้ อยู่ระหว่างการเตรียมนำเสนอการ เปิดประมูลมอเตอร์เวย์ สายนครปฐม-ชะอำ ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา โดยล่าสุด มอบหมายให้กรมทางหลวง (ทล.) ลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับประชาชน และลดผลกระทบ จากการเวนคืนที่ดินให้มากที่สุด โดยมั่นใจว่า จะไม่มีปัญหาเหมือนที่ผ่านมา

นายศักดิ์สยาม ยังกล่าวถึงโครงการทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง -วงแหวนฯ ซึ่งเชื่อมต่อทางยกระดับ บางขุนเทียน-เอกชัย ว่า การก่อสร้างจะแล้วเสร็จในปี 2565 ซึ่งจะทำให้การจราจรบนถนนพระราม 2 คล่องตัวขึ้น แม้จะมีการประเมินว่า ปริมาณการจราจรในปี 2565 จะเพิ่มขึ้นก็ตาม

สำหรับถนนพระราม2 จะมีการก่อสร้าง 2 โครงการ คือ โครงการก่อสร้างทางยกระดับพระราม 2 สาย ธนบุรี-ปากท่อ ตอนทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เอกชัย ของ ทล และ โครงการทางพิเศษ สายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก (สัญญาที่2) ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.)

ศักดิ์สยาม

ปัจจุบัน ได้กำชับให้ทั้ง ทล. และ กทพ. บูรณาการแผนการก่อสร้าง เพื่อไม่ให้กระทบต่อการจราจรบนถนนพระราม 2 โดยในส่วนของ ทล.ได้ขยายถนนพระราม 2 เป็น 14 ช่องแล้วเสร็จ และคืนผิวจราจรหมดแล้ว ดังนั้น จะทำให้ผู้รับเหมาของทั้ง 2 โครงการเข้าพื้นที่เริ่มการก่อสร้างได้ในวันที่ 8 ก.ค.นี้

ขณะที่ในช่วงของการก่อสร้างทางด่วน ช่วงต้นของถนนพระราม 2 จะไม่มีการปิดช่องจราจรใดๆ โดยยังคงมีจำนวน 14 ช่องจราจรเท่าเดิม แต่จะใช้วิธีปรับลดขนาดความกว้างของช่องจราจร จาก 3.5 เมตร เหลือ 3 เมตร ซึ่งยังอยู่ในมาตรฐานความปลอดภัย เพราะขนาดรถยนต์มีความกว้าง 2.80 เมตร

ขณะเดียวกัน จะเปิดผิวจราจร เพื่อก่อสร้างทางด่วนและทางยกระดับ ตามแนวถนนพระราม 2 เป็นช่วง ๆ ละประมาณ 1 กม. ตามความพร้อมของเครื่องจักร ส่วนบริเวณที่เป็นสะพานกลับรถ 6 จุด จะก่อสร้างในช่วงหลัง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาคอขวด โดยให้จัดทำแบบจำลองการปิดพื้นที่ก่อสร้าง เพื่อประเมินผลกระทบจราจร ใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี

พระราม 2

ด้านนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวว่า ทล. จะเริ่มดำเนินโครงการก่อสร้างทางยกระดับบนทางหลวงหมายเลข 35 สาย ธนบุรี-ปากท่อ ตอน ทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เอกชัย ระยะทางประมาณ 8.335 กม. โดยจะเริ่มเข้าพื้นที่ก่อสร้างก่อน 2 จุดก่อน ได้แก่ กม.14+000 ถึง กม.15+000 และ กม.18+000 ถึง กม.20+295

ที่ผ่านมา ได้ประสานงานด้านการจัดการจราจร กับท้องที่และตำรวจ ทั้งกองบังคับการตำรวจนครบาล 9 และสน.แสมดำ พร้อมประชุมเชิงบูรณาการกับ กทพ.มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งระหว่างการก่อสร้าง ยังมีช่องจราจรรวม 12 ช่องจราจรเช่นเดิม เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้ทางได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

Avatar photo