Economics

‘สมคิด’ เตือนประเทศไทยกำลังเจอพายุ หากไม่ตั้งรับดีๆ เหนื่อยแน่

“สมคิด” ส่งสัญญาณเตือน! ประเทศไทยกำลังเจอพายุ หากไม่ตั้งรับดีๆ จะเหนื่อยกันหมด ยก “สิงคโปร์” ต้องยุบสภา เพราะคาดว่าเศรษฐกิจจะย่ำแย่มาก

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยภายหลังประชุมมอบนโยบายการช่วยเหลือ ส่งเสริม และสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีว่า ได้มอบหมายให้ สสว. และสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ รวมถึง บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ในการเข้าไปช่วยดูแล และหามาตรการเพิ่มเติมเพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี

โดยล่าสุด สสว. อยู่ระหว่างจัดทำโครงการเติมพลัง ฟื้นชีวิต ต่อทุนเอสเอ็มอี เพื่อช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการที่ไม่เคยได้รับสินเชื่อกับสถาบันการเงิน และไม่มีสินเชื่อคงค้างกับสถาบันการเงิน วงเงินเบื้องต้น 50,000 ล้านบาท คาดว่าผู้ประกอบการจะได้รับความช่วยเหลือ 765,000 ราย โดยจะต้องเร่งทำโครงการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติภายในสัปดาห์หน้า

สมคิด296631

ประเทศไทยตอนนี้กำลังเจอพายุ คงไม่ใช่แค่ไทยประเทศเดียว ทุกประเทศในโลกกำลังเจอพายุลูกใหญ่ ดังนั้นพายุใหญ่ลูกนี้ถ้าไม่ตั้งรับดี ๆ จะเหนื่อยด้วยกันหมด อย่างเช่น สิงคโปร์ ต้องยุบสภา เพราะคาดคะเนว่าเศรษฐกิจจะย่ำแย่มาก จึงยุบก่อน เพื่อเลือกตั้งใหม่ และผู้ถูกกระทบก่อนคือเอสเอ็มอี หากเราไม่ช่วยไม่ดูแล คนจะตกงานเยอะ และเราก็ต้องใช้เงินเยียวยามากขึ้นไปอีก ดังนั้นเราจะต้องเริ่มดูแลตั้งแต่ต้น แบงก์รัฐจะต้องเข้ามาช่วย จะทำยังไงให้เขาเข้าถึงสินเชื่อได้มากกว่านี้” นายสมคิด กล่าว

ด้านนายวีระพงศ์​ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.) กล่าวว่า​ สสว.เตรียมเสนอแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและไมโครเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันที่ 7 ก.ค.พิจารณา โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการที่ไม่เคยได้รับสินเชื่อกับสถาบันการเงินและไม่มีสินเชื่อคงค้างกับสถาบันการเงิน วงเงิน 50,000 ล้านบาท คาดจะดำนินการได้ภายในเดือนก.ค.-ส.ค.นี้ สามารถช่วยผู้ประกอบการได้ประมาณ 500,000 ราย

โดยเบื้องต้นจะเสนอโครงการเติมพลังฟื้นชีวิตต่อทุนเอสเอ็มอีให้วงเงินสินเชื่อไม่เกินรายละ 100,000 บาท และโครงการฟื้นชีวิตวงเงินให้สินเชื่อรายละไม่เกิน 1 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยผ่อนปรน 1% ต่อปี ระยะเวลาผ่อนชำระ 10 ปี เป็นผู้ประกอบการบุคคลธรรมดาที่มีสถานประกอบการเป็นหลักแหล่ง จดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์หรือนิติบุคคล และวิสาหกิจชุมชนที่มีการจดทะเบียนหรือที่ไม่ได้จดทะเบียน แต่ต้องมีคุณสมบัติ 3 ข้อ ได้แก่ เป็นสมาชิกสสว. เป็นเอสเอ็มอีที่ไม่เคยมีสินเชื่อกับสถาบันการเงิน ไม่มีสินเชื่อคงค้างกับสถาบันการเงิน และต้องไม่ผิดนัดชำระหนี้หรือค้างชำระค่างวดตามเงื่อนไขไม่เกิน 4 งวด

ทั้งนี้ แนวทางช่วยเหลือจะเสนอให้กำหนดโควต้าจัดซื้อจัดจ้างจากผู้ประกอบการไม่น้อยกว่า 30% ของวงเงินจัดซื้อจัดจ้างในหมวดสินค้าและบริการที่กำหนด คาดจะแล้วเสร็จในช่วงเดือนก.ย.-ต.ค.นี้ เพื่อเริ่มใช้ระบบจัดซื้อจัดจ้างแบบใหม่ภายในปีงบประมาณ 2564 ช่วยผู้ประกอบการเข้าตลาดรัฐในแต่ละปีที่มีวงเงินสูงมากได้ โดยในปี 2562 มีมูลค่าตลาดภาครัฐทั้งหมดกว่า 1.3 ล้านล้านบาท คาดจะสร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการกว่า 400,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ ให้หน่วยงานรัฐกำหนดแต้มต่อกับผู้ประกอบการที่เสนอราคาสูงกว่าราคาต่ำสุดได้ 10% ในกรณีที่ใช้การประกวดราคาทางอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้เกณฑ์ราคาต่ำสุดเพื่อให้เอสเอ็มอีสามารถแข่งขันกับรายใหญ่ได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo