Environmental Sustainability

นักอนุรักษ์เตือน ‘ขยะจากโควิด-19’ อาจมีมากกว่าจำนวนแมงกะพรุนในทะเล

โลรองต์ ลอมบาร์ด นักดำน้ำ และผู้ก่อตั้งองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร Opération Mer Propre ในฝรั่งเศส เตือนเกี่ยวกับการทิ้งขยะจากการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 เช่น อุปกรณ์ป้องกันร่างกาย PPE และหลอดเจลล้างมือ ลงสู่ทะเล ซึ่งอาจเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อมในอนาคต พร้อมระบุว่า อีกไม่นาน “ขยะจำพวกหน้ากากเหล่านี้ จะมีปริมาณมากกว่าแมงกะพรุนในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน” 

จูลี เฮลเลค โฆษกของ Opération Mer Propre  ระบุว่า  ผู้คนควรจริงจังกับปัญหาขยะจากโควิด-19 ที่จะเกิดขึ้น เนื่องจากขยะเหล่านี้ อาจจะเพิ่มปริมาณอย่างรวดเร็ว พร้อมแนะนำให้หลีกเลี่ยงการทิ้งขยะเหล่านี้ลงในทะเล ส่งเสริมการใช้หน้ากากอนามัย และถุงมือที่นำกลับมาใช้ซ้ำได้

waste123

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่แค่ในฝรั่งเศสเท่านั้น ที่พบว่ามีขยะจากหน้ากากอนามัย และถุงมือถูกทิ้งอยู่ในทะเล ในฮ่องกงก็มีรายงานลักษณะนี้เช่นกัน

เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา องค์กร OceansAsia รายงานว่า พบหน้ากากอนามัยจำนวนมหาศาลลอยอยู่บริเวณชายฝั่งของหมู่เกาะโซโค ซึ่ง OceansAsia ระบุว่า แม้การสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค จะเป็นวัฒนธรรมของเอเชียมานานก่อนจะเกิดโรคระบาด แต่การที่ประชากร 7 ล้านคน พร้อมใจกันสวมหน้ากาก 1 – 2 ชิ้นต่อวัน ก็ทำให้มีการผลิตขยะเพิ่มขึ้นอย่างมาก

ในช่วงการระบาดใหญ่ การผลิตชุด PPE แบบใช้แล้วทิ้ง เพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ โดยการวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Environment, Science & Technology ประมาณการณ์ว่าแต่ละเดือนจะมีการใช้หน้ากากถึง 129,000,000,000 ชิ้น และถุงมือ 65,000,000,000 ชิ้น

นิค มัลโลส์ ผู้อำนวยการอาวุโสขององค์กรไม่แสวงหาผลกำไร Ocean Conservancy กล่าวว่าตัวเลขของขยะเหล่านี้ยัง “ไม่มีความแน่นอน” และในหลายพื้นที่ทั่วโลก การเก็บขยะทั่วไป ไม่ได้แสดงให้เห็นว่า มีการจัดการขยะในปริมาณเท่านี้ ดังนั้น จึงมีแนวโน้มที่ขยะเหล่านี้จะไหลลงสู่แหล่งน้ำบริเวณชายหาด และมหาสมุทร และอาจจะส่งผลกระทบต่อนกทะเล และเต่าทะเลได้

มัลโลส์ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการปฏิบัติตนตามแนวทางสาธารณสุข ในการใช้อุปกรณ์ป้องกัน PPE ขณะเดียวกัน การลดการใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติกก็เป็นทางเลือกที่ปลอดภัยและเหมาะสม รวมทั้งมีระบบจัดการขยะ ที่เกิดจากวัสดุที่ใช้รักษาชีวิตคน

อย่างไรก็ตาม มัลโลส์ และนักอนุรักษ์คนอื่นๆ ก็ยังมีความหวังในการสร้างความตระหนักเกี่ยวกับการจัดการขยะอย่างเหมาะสม และการตัดสินใจเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมอย่างมีจิตสำนึก ซึ่งประเด็นเหล่านี้ก็เป็นประเด็นที่นักอนุรักษ์ต้องทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างประชาชน ภาครัฐ และภาคธุรกิจต่างๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo