Sme

กสิกร ส่ง ‘Eatable’ ชิงธุรกิจอาหารออนไลน์ พลิกร้านอาหาร รับ New Normal

พลิกร้านอาหาร รับ New Normal เครือกสิกร เปิดตัว “Eatable” แพลตฟอร์มสั่งอาหารรูปแบบใหม่ ให้บริการครบวงจร ทั้งสั่งอาหาร จองคิว และจัดส่ง ฟรีค่าธรรมเนียม 

นายเรืองโรจน์ พูนผล ประธานบริษัท กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) เปิดเผยว่า KBTG ได้ออกแบบและพัฒนาแพลตฟอร์ม “Eatable” สำหรับร้านอาหารและลูกค้า เพื่อบริการสั่งอาหารออนไลน์รูปแบบใหม่ครบวงจร ทั้งสำหรับลูกค้าที่ทานที่ร้าน และบริการฟู้ดเดลิเวอรี่ หรือจัดส่งถึงบ้าน ซึ่งเรียกได้ว่า เป็นการ พลิกร้านอาหาร รับ New Normal

พลิกร้านอาหาร รับ New Normal 

การพัฒนาแพลตฟอร์มดังกล่าว เพื่อช่วยให้ร้านอาหาร สามารถปรับตัวรับพฤติกรรมผู้บริโภควิถีใหม่ (New Normal) โดยข้อมูลของศูนย์วิจัยกสิกรไทย พบว่าร้านอาหาร รับ New Normal จะต้องผสมผสานการให้บริการ และอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้า ทั้งกลุ่มลูกค้าทานที่ร้าน และเดลิเวอรีไปพร้อม ๆ กัน

นอกจากนี้ ยังคาดการณ์ว่า ธุรกิจร้านอาหารในปีนี้ จะมีมูลค่าราว 3.8 แสนล้านบาท ซึ่งหดตัวเกือบ 10% จากปีที่ผ่านมา เนื่องจากลูกค้ามีความระมัดระวังตัว ในการออกไปทานอาหารนอกบ้าน จากปัญหาการระบาดของ ไวรัสโควิด-19 ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคบางส่วน ได้เปลี่ยนแปลงไป โดยใช้บริการเดลิเวอรี ในการสั่งอาหารมาทานที่บ้าน หรือที่ทำงาน มากขึ้น

สำหรับการใช้งาน Eatable ลูกค้าสามารถเลือกสั่งอาหาร ผ่านเมนูออนไลน์แบบไร้สัมผัส ทำให่ไม่ต้องรอพนักงาน มารับออเดอร์ ทั้งการเลือกทานในร้านทันทีหรือ สั่งอาหารล่วงหน้า นอกจากนั้น หากมีสมาชิกหลายคน และอยู่คนละที่ ก็สามารถแยกกันสั่งแล้วมารวมโต๊ะกันได้ หรือจะรับกลับบ้าน ก็สามารถกำหนดเวลาในการรับอาหารได้ ไม่ต้องเสียเวลา รอหน้าร้านนาน

กสิกร บิซิเนส เทคโนโลยี

ในส่วนของลูกค้าเดลิเวอรี่ สามารถกดลิงก์ที่ร้านอาหารลงไว้ในทุกๆ ช่องทาง แล้วสั่งอาหารผ่านเมนูออนไลน์ พร้อมตัวเลือกในการส่งเดลิเวอรี่ ที่เปิดกว้าง ไม่ว่าจะให้คนของร้านไปส่งเอง หรือให้ร้านอาหาร เป็นผู้เลือกผู้ให้บริการจัดส่ง รายที่คุ้มค่าที่สุด

ขณะเดียวกัน แพลตฟอร์ม Eatable ยังมีระบบที่ช่วยแนะนำ ส่วนลดค่าจัดส่ง ที่เหมาะสม สำหรับให้ร้านอาหารใช้เป็นข้อมูลอ้างอิง เพื่อมอบส่วนลดค่าบริการจัดส่ง แก่ลูกค้าที่สั่งอาหารโดยตรงกับทางร้านอีกด้วย

ทางด้านผู้ประกอบการ หรือเจ้าของธุรกิจร้านอาหาร ยังสามารถใช้ Eatable จัดการหน้าร้านออนไลน์ เพื่อโปรโมตร้าน โดยการสร้าง แก้ไข หรือปรับเปลี่ยนข้อมูล เมนูอาหาร ราคา รายละเอียดข้อมูลของร้าน ได้เองทันทีอย่างอิสระ ไม่ต้องรออนุมัติ และมีการตั้งการแจ้งเตือน ผ่านระบบออนไลน์ เมื่อมีออเดอร์เข้ามา พร้อมอัปเดตสถานะออเดอร์ ให้ลูกค้าทราบได้แบบเรียลไทม์

กสิกร 2

ที่สำคัญคือ กระบวนการต่าง ๆ เหล่านี้ จะไม่มีการจัดเก็บค่าส่วนแบ่ง และคิดค่าธรรมเนียมใด ๆ รวมทั้ง จะมีการเปิดตัวมินิโปรแกรม “ไคไท่เตี่ยนไช่” (Kai Tai Dian Cai) บริการสั่งอาหาร สำหรับนักท่องเที่ยวจีน ผ่านแอปวีแชท (WeChat) ในช่วงปลายปีนี้

ดังนั้น จึงกล่าวได้ว่า Eatable เป็นแพลตฟอร์ม ด้านการสั่งอาหาร ที่สมบูรณ์ที่สุด ใช้งานง่าย ทั้งสำหรับลูกค้า และผู้ประกอบการร้านอาหาร ไม่ต้องโหลดแอปหรือหาซื้ออุปกรณ์ใหม่ รวมทั้งจะสามารถเชื่อมบริการ รับชำระเงินแบบออนไลน์ ได้ในเดือนกันยายน 2563 ทำให้ลูกค้าสามารถ สั่งครบ จ่ายจบ ได้ในช่องทางเดียว

ก่อนหน้านี้ KBTG ได้พัฒนานวัตกรรมใหม่ ออกมาแล้วหลายโครงการ เช่น “Khunthong” หรือ ขุนทอง Chat Bot ที่พัฒนาขึ้น เพื่อให้เป็นผู้ช่วยจัดการเงินคนใหม่ ไม่ว่าจะค่ากิน ค่าเที่ยว หรือค่าบริการไหนๆ ก็สามารถให้ขุนทองช่วยหารบิลและเรียกเก็บเงินได้ เพียงแอด @Khunthong เป็นเฟรนด์และชวนเข้ากรุ๊ปไลน์

นอกจากนี้ ยังมี “K PLUS” บริการธนาคารเพียงปลายนิ้ว เพื่อช่วยให้ลูกค้าของธนาคารกสิกรไทย สามารถทำธุรกรรมการเงิน การออม การลงทุน การขอสินเชื่อ และการใช้จ่ายอื่น ๆ ตามไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ได้ โดยไม่จำเป็นต้องไปที่ธนาคาร และ “K+ SHOP” แอปพลิเคชันที่ช่วยให้การค้าขายเป็นเรื่องง่าย เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo