Politics

‘นฤมล ภิญโญสินวัฒน์’ เคลียร์ทุกคำถาม ยันไม่ได้ ‘แทงข้างหลัง’ สมคิด

“นฤมล ภิญโญสินวัฒน์” เคลียร์ทุกคำถาม ปัดนั่งหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ คนใหม่ ย้ำ“แค่มาคุมงานต่อ” เมินเสียงยี้  ปัดเกาเหลาทีม “สมคิด” ลั่น “ไม่เสียเซลฟ์” เสียงวิจารณ์

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเหรัญญิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังได้รับแต่งตั้ง เป็นหนึ่งในทีมเศรษฐกิจของพรรคพลังประชารัฐ ว่าเป็นไปตามที่นายอนุชา นาคาศัย เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐได้ชี้แจงเพิ่มเติม ในการประชุมใหญ่พรรค เมื่อวันเสาร์ที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา ในส่วนของภารกิจพรรคการเมืองที่ทุกพรรคการเมือง มีภารกิจหลักคือการดูแลความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคคนใหม่ ที่ได้กำชับว่า เรื่องที่เราต้องให้ความสำคัญภายหลังสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น คือการช่วยเหลือแก้ปัญหาปากท้อง และความเป็นอยู่ ของพี่น้องประชาชน เช่นเดียวกับที่ปรากฏในคลิปวิดีโอ ในที่ประชุมใหญ่ คือ การทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดีให้ได้

นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ยืนยันว่าภารกิจหลักของพรรคคือ นโยบายที่จะออกมาช่วยประชาชน ซึ่งเรามี ส.ส.อยู่ในทุกภาคของประเทศไทย จึงต้องรับเรื่องเดือดร้อน ของประชาชนมา และมีทีมงานของพรรค คือทีมที่เคยทำงานกันอยู่เดิม พร้อมทีมที่เข้ามาเสริม ซึ่งทุกพรรคการเมืองก็ทำแบบนี้ จากนั้น จะมีทีมงานวิชาการ ภาคธุรกิจ และภาคเอกชนเข้ามาเติมเต็ม ในการนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่ออกเป็นนโยบาย

นฤมล ภิญโญสินวัฒน์

เมื่อถามว่า ตำแหน่งของนางนฤมลเองเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจเลยหรือไม่ หรือเป็นหนึ่งในทีมงาน นางนฤมล กล่าวว่า ตั้งแต่ก่อตั้งพรรคมา ตนอยู่ในทีมเศรษฐกิจมาอยู่แล้วในส่วนของนโยบาย ซึ่งเลขาธิการพรรคฯ บอกว่า ให้ตนรับผิดชอบต่อเท่านั้นเอง ดังนั้นคงไม่ได้เรียกว่า หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ เพราะจะเข้าใจผิดกันไป แต่เป็นเรื่องของการทำนโยบายของพรรค ที่จะเป็นเวทีหนึ่งที่ให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการนำเสนอข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย  ก่อนจะตกผลึกออกมาเป็นนโยบาย ผ่านพรรคการเมืองมาที่นายกรัฐมนตรี และครม.

 “ไม่ได้รู้สึกท้อใจ ที่ก็มีกระแสในทางลบออกมา เพราะมองเป็นเรื่องปกติทางการเมือง ที่ต้องมีคำวิพากษ์วิจารณ์ อะไรที่นำมาปรับปรุงได้ เราก็จะนำมาปรับปรุง” นางนฤมล กล่าว

ส่วนการรับตำแหน่งครั้งนี้เป็นการทำงาน ในส่วนของรัฐบาลด้วยหรือไม่ นางนฤมล กล่าวว่า คนละส่วนกัน เพราะในส่วนของคณะรัฐมนตรีนั้น เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ตนไม่สามารถให้ความเห็นใดๆได้ และคงไม่เกี่ยวกัน ส่วนหลังมีเสียงวิจารณ์ทางลบออกมา หัวหน้าพรรคได้ให้กำลังใจหรือไม่นั้น ยืนยันว่า ตนยังไม่ได้พูดคุยกับพล.อ.ประวิตร

นฤมล ภิญโญสินวัฒน์

เมื่อถามต่อว่า ภายหลังมีข่าวว่าจะมาดูแลด้านเศรษฐกิจ ปรากฏมีเสียงวิจารณ์ในทางลบออกมาเยอะมาก ทางหัวหน้าพรรคได้ให้กำลังใจ หรือไม่ นางนฤมล กล่าวว่ายังไม่ได้คุยกันเลย

“จากประสบการณ์จริงๆของดิฉัน ที่เดิมเป็นอาจารย์ สอนด้านการเงิน และนอกจากสอนหนังสือ ในมหาวิทยาลัย ก็ยังมีงานวิชาการที่ทำจนเป็น ศาสตราจารย์ นอกจากงานเหล่านี้แล้ว ดิฉันก็ได้เป็นที่ปรึกษาของตลาดหลักทรัพย์ มากว่า 10 ปี และเป็นที่ปรึกษาให้กับ ธนาคารหลายแห่ง ในส่วนของตลาดเงิน และช่วยในเรื่องของภาคเอกชน และภาคธุรกิจ ในตำแหน่งกรรมการ เป็นประสบการณ์ส่วนหนึ่งที่ทำให้ได้เข้ามาช่วยงาน ในกระทรวงการคลัง หากมีใครถามว่า ดิฉันทำอะไรมาบ้าง ก็คงตอบได้ประมาณนี้ เราก็มีความรู้ในเรื่องของตลาดทุน ตลาดเงิน งานวิจัยด้านนโยบายที่เคยช่วยมา อย่างที่กระทรวงการคลังก็ทราบประวัติกันดี” นางนฤมล กล่าว

ถามว่าได้พูดคุยกับ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับการทำงานและการนำเสนอนโยบาย จากพรรคสู่รัฐบาลหรือไม่ นางนฤมล กล่าวว่า นายสมคิด ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค แต่เป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำ การนำเสนอเรื่องต่างๆ คงนำเสนอผ่านพรรค แล้วแต่ว่าทางพรรคจะนำเสนอไปช่องทางใด เหมือนทุกพรรคที่มีเวทีการนำเสนอผ่านประชาชนและผ่านสื่อมวลชน นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มการเมืองอีก แนวทางนโยบายว่าจะทำอย่างไรเพื่อช่วยประชาชน

เมื่อถามถึงกระแสข่าวระหองระแหงกัน ระหว่างทีมเศรษฐกิจของนายสมคิด กับทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ของพรรคพลังประชารัฐ นางนฤมล กล่าวว่า ไม่ได้มีปัญหากัน ตนยังทักทายและให้ความเคารพท่านอย่างมาก เหมือนเดิม ไม่มีปัญหาอะไรกัน เพียงแต่ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอาจทำให้ ทุกคนตีความไปในลักษณะนั้น

เมื่อถามถึงกระแสข่าว การเตรียมขยับขึ้นมาเป็นรัฐมนตรี ในกระทรวงเศรษฐกิจ นางนฤมล กล่าวว่า “แล้วแต่ท่านนายกฯ จะไว้ใจ ซึ่งตนยังไม่เคยพูดถึงเรื่องดังกล่าวกับ ท่านนายกฯเลย คุยแต่เรื่องงาน อย่าง เสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา ตนก็ได้รับมอบหมายงาน เกี่ยวกับงานคมนาคม ท่านจะสนใจ แต่เรื่องงานประสัมพันธ์ว่าทำอย่างไรให้เป็น รูปธรรม แต่ยังไม่เคยคุยเรื่องครม.”

เมื่อถามถึงความตั้งใจในการเข้ามาทำงานการเมือง นางนฤมล กล่าวว่า ต้องการทำงานให้พี่น้องประชาชน นั่นคือเป้าหมายสำคัญ  ไม่ได้คาดหวังถึงตำแหน่งตั้งแต่เดินเข้ามาในเส้นทางการเมือง

เมื่อถามว่าจากเสียงวิจารณ์ทำให้เสียเซลฟ์หรือไม่ นางนฤมล ยิ้มพร้อมกล่าวอย่างมั่นใจว่า “ไม่เสียเซลฟ์”  

เมื่อถามว่าเสียงวิจารณ์ถึงขนาดมองว่าแทงข้างหลังทีมนายสมคิด นางนฤมล กล่าวว่า “ไม่มีค่ะ แต่จะเป็นการตีความกันไปเอง”

เมื่อถามว่าหลังจากเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ได้คุยกับนายสมคิดบ้างหรือยัง นางนฤมล กล่าวว่าไม่มีปัญหาอะไร เจอท่านยังทักทาย และให้ความเคารพเหมือนเดิม แต่เพราะการเปลี่ยนแปลงในพรรคจึงทำให้ถูกตีความว่าขัดแย้ง

“นฤมล ภิญโญสินวัฒน์” ทีมเศรษฐกิจของพรรค

ก่อนหน้านี้ นายอนุชา นาคาศัย เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ชี้แจงกรณีพรรคเตรียม ตั้งทีมเศรษฐกิจของพรรค นำโดยนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรค เป็นมือทำนโยบายเศรษฐกิจพรรคว่า พรรคพลังประชารัฐมีความจำเป็นที่ต้องทำงาน ให้ประชาชนหลายด้านอย่างเร่งด่วน และทำงานเชิงรุกในฐานะพรรคแกนนำรัฐบาล เป็นความต้องการของพรรคพลังประชารัฐ ที่ต้องตั้งทีมขึ้นมา ทั้งด้านสังคม ด้านเศรษฐกิจ และด้านการเมือง ในแต่ละด้านจำเป็นต้องมีบุคคลจากทุกภาคส่วนเข้าร่วม ทั้งนักวิชาการ นักการเมือง นักธุกิจ คนรุ่นใหม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight