Politics

ดีเดย์ 1ก.ค.นี้!! ศบค.ไฟเขียวเปิดบริการ ‘ผับ-บาร์-คาราโอเกะ-อาบอบนวด’ ไม่เกินเที่ยงคืน!!

ศบค.ไฟเขียว”อาบอบนวด-ผับ-บาร์-คาราโอเกะ เปิด 1 ก.ค.นี้  ไม่เกินเที่ยงคืน วางมาตรการเข้ม พบติดเชื้อเอาผิดเจ้าของ  ย้ำต้องสวมหน้ากาก ลงทะเบียนเข้าใช้ เปิดเพิ่มอีก 9 แห่งขนส่งผ่านจุดผ่านแดน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  ประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เพื่อพิจารณาผ่อนปรนมาตรการ ระยะ 5 ได้แก่ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ อาบอบนวด รวมถึงการพิจารณาต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินต่ออีก 1 เดือน ตั้งแต่ 1-31 กรกฎาคม 2563 และการอนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้าประเทศนั้น

ประยุทธ์29

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมได้พิจารณาเห็นชอบให้ต่ออายุใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก 1 เดือน ตลอดเดือนกรกฎาคมนี้ ตามที่ ศบค.ชุดเล็กได้มีการเสนอ เพื่อรองรับช่วงเปิดเทอมวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 และการผ่อนปรนมาตรการ ระยะที่ 5 กิจกรรมและกิจการเสี่ยง

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงผลประชุมของ ศบค.ชุดใหญ่ว่า ที่ประชุมศบค.พิจารณามาตรการผ่อนคลายระยะที่ 5 ตามที่ พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่จะเริ่มในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้

ผ่อนคลายมาตรการระยะ5 ผับบาร์2

โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ เปิดโรงเรียนและสถานศึกษาของรัฐบาล แต่ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค ให้ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมิวนิตี้มอลล์ เปิดดำเนินกิจการได้ โดยไม่จำกัดเวลา ส่วนของสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ สถานประกอบการการคล้ายสถานบริการ เช่น โรงเบียร์ โรงเหล้า และลานเบียร์ ให้เปิดกิจการได้ แต่ไม่เกินเวลา 24.00 น.ทุกกรณี รวมถึงร้านข้าวต้ม ขายสุรา ไม่เกินเวลา 24.00 น. ตามกฎหมายการจำหน่ายสุรา

ผ่อนคลายมาตรการระยะ5 ผับบาร์1

ทั้งนี้ ให้จำกัดผู้ใช้บริการตามพื้นที่ 4 ตารางเมตรต่อคน และห้ามร่วมโต๊ะกับกลุ่มอื่น ระยะห่างของโต๊ะ 2 เมตร มีฉากกั้น 1.50 เมตร  ส่วนร้านเกมส์  และร้านอินเทอร์เน็ต ให้เปิดบริการ โดยทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ 4 ตารางเมตรต่อคน  จำกัดเวลาใช้บริการ 2 ชั่วโมงต่อรอบ และให้มีการพักทำความสะอาด 15 นาที

กิจการอาบ อบ นวด และโรงน้ำชา ต้องมีใบอนุญาต บริการถูกกฎหมาย ผู้ใช้บริการต้องลงทะเบียนแอพพลิเคชั่นไทยชนะ สวมหน้ากากอนามัย หน้ากากผ้าตลอดเวลา ยกเว้นขณะอาบน้ำ ทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสบ่อยๆ ตรวจหาเชื้อโรคกลุ่มพนักงานเป็นระยะ พร้อมเฝ้าระวังโรคอื่นด้วย และห้ามค้าประเวณี  อาจพิจารณาให้ติดตั้งกล้องวงจรปิดในพื้นที่ส่วนรวมของร้าน

ผ่อนคลายมาตรการระยะ5 ผับบาร์3

หากตรวจพบว่ามีการติดเชื้อในพื้นที่ใดต้องมีบทลงโทษ เพราะหากเกิดการติดเชื้อจะมีความสูญเสียตามมาทุกกิจกรรมและกิจการ ซึ่งก่อนได้รับการผ่อนคลายทุกสถานประกอบการจะยอมรับเงื่อนไขต่างๆ เพราะต้องการเปิดกิจการ แต่ต้องพิจารณาในส่วนนี้ เพราะต้องมีส่วนรับผิดชอบด้วย

ขณะที่การขนส่งผ่านจุดผ่านแดน เปิดเพิ่มอีก 9 แห่ง ในพื้นที่ 9 จังหวัด อาทิ หนองคาย เลย ตาก แม่ฮ่องสอน เชียงราย จันทบุรี สงขลา ประจวบคีรีขันธ์  และกาญจนบุรี แต่ต้องดำเนินการตามข้อกำหนด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight