COVID-19

ด่วน!! ผ่อนปรนต่างชาติเข้าไทย ‘บิ๊กตู่’ สั่งคุมเข้ม ป้องกันระบาดรอบใหม่

ผ่อนปรนต่างชาติเข้าไทย นายกฯ สั่งกระทรวงต่างประเทศกำหนดมาตรการ 4 เรื่อง พร้อมย้ำเข้มมาตรการ ป้องกันระบาดระลอก 2 หลังเปิดผ่อนปรนระยะ 5

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานการประชุม ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ได้มีการพิจารณาในหลายเรื่อง โดยเฉพาะการผ่อนปรนต่างชาติเข้าไทย และรับมือ มาตรการผ่อนคลายระยะที่ 5 วันที่ 1 กรกฏาคมนี้

ผ่อนปรนต่างชาติเข้าไทย

ศาสตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำ สำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า สำหรับ มาตรการผ่อนคลายระยะ 5 การเดินทางเข้า-ออกราชอาณาจักร หรือ ผ่อนปรนต่างชาติเข้าไทย นั้น นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ฝ่ายความมั่นคงดำเนินการอย่างเข้มงวด และตรวจตราอย่างละเอียด

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาผ่อนคลายการใช้กฎหมาย เพื่อให้ประชาชนใช้ชีวิตตามปกติ ผ่อนคลายบุคคลให้ผู้มีใบอนุญาตเดินทางเข้าราชอาณาจักรก่อนได้ โดยมีกระทรวงการต่างประเทศดูแล คัดกรอง และกำหนดมาตรการ ดังนี้

1. การขยายกลุ่มชาวต่างชาติ ที่สามารถเดินทางเข้าไทย

2. การจัดทำความตกลงพิเศษ (Special Arrangement Arrangement)

3. แนวทางเร่งการดำเนินการ ให้นักธุรกิจต่างชาติภายใต้ข้อ 3(5) ของข้อกำหนดฯ

4. หลักเกณฑ์ในการรับรองการเดินทาง ของแขกของรัฐบาล

นายก 4

ที่สำคัญคือ ผ่อนปรนต่างชาติเข้าไทย นั้น นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำ ให้ศูนย์ปฏิบัติการมาตรการเข้าออกประเทศ และการดูแลคนไทยในต่างประเทศ ร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง พิจารณาจากเหตุผล ความจำเป็น ความเร่งด่วน

ขณะที่ มาตรการผ่อนคลายเพื่อการท่องเที่ยว จะต้องพิจารณากันต่อไป ประกอบกับสั่งการให้ทุกฝ่ายร่วมกันเตรียมความพร้อมทุกระยะ ทั้งระบบการจัดการ มีจำเป็นต้องมีมาตรการที่รัดกุม

“พร้อมกันนี้ ต้องเตรียมเทคโนโลยี และแอปพลิเคชันติดตามตัวบุคคลในกรณีที่จะมีการพิจารณาเปิดการเดินทางเข้าออกประเทศ เพื่อธุรกิจ หรือการท่องเที่ยวไว้ล่วงหน้าเพื่อการควบคุมป้องกันในอนาคต”นายกรัฐมตรีกล่าวในที่ประชุม

สำหรับ มาตรการผ่อนคลายระยะ 5 นายกรัฐมนตรี ได้ให้แนวทางการดำเนินการ เพื่อให้ประชาชนดำรงชีวิตได้ปกติ เศรษฐกิจขับเคลื่อนต่อไปได้ แต่กิจการ กิจกรรมในระยะนี้ มีความเสี่ยงสูง จึงขอให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง อธิบายสร้างการรับรู้แก่ประชาชน ว่ามีความจำเป็น ต้องมีการกำกับดูแล โดยเจ้าหน้าที่รัฐ อย่างเข้มงวด ต่อเนื่อง เพื่อเฝ้าระวัง ไม่ให้เกิดการระบาดระลอกใหม่

นอกจากนี้ ยังเน้นย้ำถึง การใช้แอปพลิเคชั่น ไทยชนะ ที่อาจยังมีประชาชน ที่ยังไม่ค่อยให้ความร่วมมือ โดยขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หาแนวทางเพื่อรับความร่วมมือต่อไป พร้อมย้ำว่า ข้อมูลประชาชน ต้องเป็นความลับ และขอให้เจ้าหน้าที่เคร่งครัด ในการดำเนินมาตรการ รวมทั้งให้กำหนดมาตรการลงโทษ หากเจ้าของกิจการไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนด

ขณะเดียวกัน ยังได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาดูแลกลุ่มที่ได้รับผลกระทบ อาทิ กลุ่มแรงงานข้ามชาติ กลุ่มธุรกิจด้านการส่งออก เอสเอ็มอี และธุรกิจการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม แม้สถานการณ์ในประเทศจะดีขึ้น ผ่านมาตรการควบคุม ดูแลของรัฐบาล แต่ขอให้ทุกส่วนสร้างความเข้าใจกับประชาชนว่า ทั่วโลกยังมีปัญหาตัวเลขผู้ติดเชื้อ ที่ยังคงเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างมาก ขอให้ประชาชนเข้าใจเจตนาของรัฐบาล ที่ไม่ได้มีข้ออ้างในการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อวัตถุประสงค์อื่น มีเพียงความจำเป็นเพื่อการป้องกัน ควบคุมโรค ไม่ให้มีการแพร่ระบาด กลับเข้ามาใหม่

นายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวถึง การบริหารจัดการสถานการณ์ของรัฐบาลว่า จนถึงวันนี้รัฐบาลได้ออกมาตรการเพื่อผ่อนคลายกิจการ กิจกรรม ในระยะที่ 4 แล้ว เพื่อแก้ไขบรรเทา ผลกระทบทางเศรษฐกิจ โดยนับตั้งแต่วันที่ 26 พฤษภาคม 2563 สถานการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศเป็น 0 มาเกิน 30 วันแล้ว

ปัจจุบัน ประเทศไทย ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก และประเทศในอาเซียน แต่ยังคงต้องเตรียมพร้อมตั้งรับ ในกรณีที่อาจเกิดการแพร่ระบาดระลอกสองได้ทุกเมื่อ โดยเฉพาะตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม เป็นต้นไป ซึ่งเป็นวันเริ่มเปิดเรียน และจะมีการผ่อนคลายกิจการ กิจกรรมอีกหลายประเภท จึงขอให้ฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องยังคงมาตรการที่เข้มงวดเพื่อป้องกันดูแล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo