Lifestyle

‘ไอคอนสยาม’ สืบสานวิถีไทย ‘ไหว้พระสุขใจ หล่อเทียน’ สักการะพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง 4 ภาค

ไอคอนสยาม ร่วมสืบสานวิถีไทย ในงาน “ไอคอนสยาม ไหว้พระสุขใจ หล่อเทียนไทยให้เรืองรอง” สักการะขอพรพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง 4 ภาค พร้อมชมต้นเทียนพรรษาสุดวิจิตร และกิจกรรมพฤกษาบูชา ระหว่างวันที่ 3 – 6 กรกฎาคม 2563

ไอคอนสยาม แลนด์มาร์คของไทย ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา จัดงาน “ไอคอนสยาม ไหว้พระสุขใจ หล่อเทียนให้เรืองรอง” ระหว่างวันที่ 3 – 6 กรกฎาคม 2563 ณ เจริญนคร ฮอลล์ ชั้น M ไอคอนสยาม ถนนเจริญนคร

01 ไอคอนสยาม ไหว้พระสุขใจ หล่อเทียนไทยให้เร

การจัดงานดังกล่าว เพื่อร่วมสืบสานวัฒนธรรมไทย และร่วมสักการะขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันอาสาฬหบูชา และ วันเข้าพรรษา ภายใต้ความมหัศจรรย์งานบุญครั้งยิ่งใหญ่ ภายในงานพบกับกิจกรรมการหล่อเทียนพรรษา, การกราบไหว้ขอพรพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ 4 องค์จาก 4 ภาคของไทย เพื่อความเป็นสิริมงคลแด่ตนเองและครอบครัว ตอกย้ำให้แม่น้ำเจ้าพระยากลับมาเป็นแม่น้ำสายวัฒนธรรมอีกครั้ง

สำหรับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ ไอคอนสยาม อัญเชิญมา เพื่อให้สักการะบูชาในงาน กับกิจกรรม “ศูนย์รวมแห่งศรัทธาไ ประกอบไปด้วย พระพุทธรูปอันศักดิ์สิทธิ์ 4 องค์ จาก 4 ภาคของไทย ได้แก่

พระพุทธโสธร จ.ฉะเชิงเทรา 9

  • หลวงพ่อโสธร วัดโสธรวรารามวรวิหาร อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นมงคลคู่แปดริ้ว และเป็นที่เลื่อมใส ศรัทธายึดเหนี่ยว ทั้งชาวแปดริ้วและ สาธุชนจากทั่วประเทศ จากความศักดิ์สิทธิ์และอิทธิปาฏิหาริย์ของหลวงพ่อโสธร  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องทางค้าขาย ทางคงกระพัน ทางแคล้วคลาดปลอดภัย ทางรักษาโรค

พระพุทธสิหิงค์ องค์จำลอง จ.นครศรีธรรมราช 2

  • พระพุทธสิหิงค์ (องค์จำลอง) จ.นครศรีธรรมราช เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ประทับนั่งขัดสมาธิเพชร แต่มีลักษณะพระวรกายกลมป้อม พระอุระนูนมาก พระเศียรและพระพักตร์กลมป้อม เส้นพระศกใหญ่ไม่มีไรพระศก พระหนุและพระนาสิกยื่นเล็กน้อย ชายสังฆาฏิสั้นเป็นแบบเขี้ยวตะขาบ จัดเป็นพระพุทธรูปที่เรียกว่า “แบบขนมต้ม” สกุลช่างนครศรีธรรมราช ในสมัยอยุธยาอายุราวพุทธศตวรรษที่ 21

พระเชียงแสน จ.เชียงใหม่ 2

  • พระเชียงแสน จ.เชียงใหม่ เป็น พระเชียงแสนแบบสิงห์หนึ่ง มีลักษณะะสำคัญคือ พระพุทธรูปประทับนั่งขัดสมาธิเพชร พระวรกายอวบอ้วน พระพักตร์กลม แย้มประโอษฐ์ ขมวดพระเกศาใหญ่ เหนืออุษณีษะ หรือพระรัศมีเป็นตุ่มกลม หรือลูกแก้วคล้ายดอกบัวตูม ชายสังฆาฏิสั้นเหนือพระถัน

พระเชียงแสน จ.เชียงใหม่ 2

  • หลวงพ่อพระใส วัดโพธิ์ชัย จ.หนองคาย พระพุทธรูปที่กษัตริย์สร้างขึ้น เพื่อเป็นตัวแทนพระพุทธเจ้า ให้พุทธศาสนิกชนปฏิบัติตามหลักธรรมคำสอนเป็นสำคัญ และจากความศรัทธาเลื่อมใสนี้ มักจะมีประชาชนมาบนบานขอพระต่อองค์หลวงพ่อพระใส โดยส่วนใหญ่มักจะขอให้แคล้วคลาดเดินทางปลอดภัย นอกจากนี้ยังขอเกี่ยวกับสุขภาพ หน้าที่การงาน เมื่อสัมฤทธิ์ผลแล้วก็จะมาแก้บน

06 ภาพจำลองต้นเทียน จ.อุบลราชธานี “เทียนส่อ

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมร่วมหล่อเทียนพรรษา ด้วยดอกผึ้งบูชาอันวิจิตร และชมประติมากรรมต้นเทียนสุดตระการตา “เทียนส่องธรรมนำปัญญา” ผลงานจากหัวหน้าช่างทำเทียนพรรษา ช่างสุคม เชาวฤทธิ์ วัดบูรพาราม จังหวัดอุบลราชธานี การันตีด้วยรางวัลช่างจัดทำต้นเทียนดีเด่นชนะเลิศ 5 ปีซ้อน (ปี 2535 – 2539) และ ศิลปินดีเด่นจังหวัดอุบลราชธานี ปี 2544

ทั้งนี้ ต้นเทียน จะแกะสลักแสดงเรื่องเล่าปฐมเทศนา เล่าถึงภาพพุทธประวัติ ตอนสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงแสดงปฐมเทศนา แก่ไพร่ฟ้าประชาราษฎร์ เหล่าเทพธิดา เทพบุตรและพระสงฆ์สาวก มีพญาครุฑจับธง เป็นผู้ชักลากนำขบวนเทียน โดยมีฐานรองรับลำต้นเทียนที่แบกโดยพระโค และพระพุทธเจ้าประทับบนหลังพระโค ซึ่งประดิษฐานตรงหน้าลำต้นเทียน

13 เวิร์คช้อป ดอกผึ้งบูชา

ทั้งสองด้านของต้นเทียน ด้านซ้ายประดับด้วยย่านาคีศรีปทุมา ส่วนด้านขวาคือ ปู่ศรีสุทโธพญานาค ซึ่งเคยไปขอบวชกับพระพุทธเจ้า แต่ไม่ได้บวชเพราะพญานาคเป็นเดียรัจฉา ปู่ศรีสุทโธเลยทูลขอว่า ก่อนที่จะบวชขอให้มีการบวชนาคก่อน ซึ่งเป็นที่มาของการอุปสมบท

พร้อมกันนี้ ยังได้สัมผัสความสวยงามของดอกไม้ จากสวนนงนุชพัทยา ที่จะมาเสริมความยิ่งใหญ่ และสร้างความประทับใจให้แก่ต้นเทียนพรรษา โดยตกแต่งฐานรับต้นเทียนพรรษาตามแนวคิด “แมนดาลา” ศูนย์กลางของจักรวาลในทางพระพุทธศาสนา หมายถึง ที่ประทับของพระพุทธเจ้า ที่นำไปสู่รูปแบบของสถาปัตยกรรม การสร้างวิหารที่มีประตูเข้าออก 4 ทิศ อันสอดคล้องกับหลักพรหมวิหารสี่ (เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา) และสอดรับการวางต้นเทียนเป็นจุดศูนย์กลางวงกลมที่แผ่ออกไปสู่พระพุทธรูปทั้ง 4 ทิศ เพื่อต้อนรับเทศกาลเข้าพรรษาที่ใกล้จะถึงนี้

14 เวิร์คช้อป บุหงาพัดโบก 1

ขณะเดียวกัน ยังมีกิจกรรมเวิร์คช้อปทางธรรมสุดสร้างสรรค์ “พฤกษาบูชา ภูมิปัญญาแห่งศรัทธา” อาทิ การทำบุหงาพัดโบก การทำเทียนหอมดอกบัว การพับดอกบัวถวายพระ และ จำปาดอง ภูมิปัญญาไทย ที่ทำให้ดอกจำปา คงรูปสวย ไว้ดูนานเป็นสิบๆปี และใช้ในการบูชาพระ บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์

11 กิจกรรมเวิร์คช้อป การทำจำปาดอง 1

ไอคอนสยาม ขอเชิญชวนคนไทย มาร่วมสืบสานและอนุรักษ์ประเพณีทางพุทธศาสนาที่สำคัญของไทย ในงาน “ไอคอนสยาม ไหว้พระสุขใจ หล่อเทียนให้เรืองรอง” ระหว่างวันที่ 3 – 6 กรกฎาคม 2563 โดยภายในงานยังคงเน้นมาตรการ เพื่อความปลอดภัย และสุขอนามัยอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ทุกท่านได้ทำบุญเสริมสิริมงคลได้อย่างมั่นใจ ผู้สนใจเข้าร่วมงานโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สอบถามรายละเอียดที่ โทร. 1338 หรือ www.iconsiam.com

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo