Business

เหลืออีก 1 วันหมดเดือน มิ.ย. ลุ้นความชัดเจน 3000 บาท ‘บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ’

เหลืออีก 1 วันก็จะหมดเดือนมิถุนายน 2563 แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการจ่ายเงินเยียวยาโควิด-19 จำนวน 3,000 บาท สำหรับผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน ที่ไม่เคยได้รับเงินช่วยเหลือผลกระทบไวรัสโควิด-19 จากมาตรการอื่นๆ ของภาครัฐมาก่อน

อย่างไรก็ตาม อย่าเพิ่งท้อ! เพราะการก่อนหน้านี้ นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษก กระทรวงการคลัง กล่าวไว้ว่า

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

“ถ้าวันอังคารสัปดาห์หน้า คือ วันที่ 30 มิถุนายน 2563 กระบวนการต่างๆ แล้วเสร็จ ก็จ่ายวันนั้น ยังอยู่ในเดือนมิถุนายน แต่ถ้าจ่ายไม่ทันเดือนมิถุนายน 2563 ก็ยกยอดเป็นจ่าย 3 งวด รวม 3,000 บาทในเดือนกรกฎาคมแทน”

เพราะฉะนั้นวันพรุ่งนี้ (30 มิ.ย. 63) ถ้ากระบวนการต่างๆ แล้วเสร็จ ก็จ่ายเงินได้ทันที แต่ถ้ากระบวนการยังไม่แล้วเสร็จ ก็คงต้องรออีกหน่อย เงินทั้งหมด 3 งวด รวม 3,000 บาท จะโอนเข้าในเดือนกรกฎาคม 2563 แทน โดยคาดว่าจะมีความชัดเจนเรื่อง “วันจ่ายเงิน” ในสัปดาห์นี้

“ขอให้ใจเย็นๆ ทุกคนกำลังทำงานแข่งกับเวลา” นายลวรณกล่าวไว้เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2563

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 3000 บาท

แม้เงินเยียวยา 3,000 บาท จะยังไม่มีความชัดเจนเรื่องวันโอนเข้า แต่ผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ก็สามารถเตรียมตัวกดเงินสดไว้ก่อน!

โดยที่ผ่านมาพบว่า ผู้ถือบัตรฯ หลายรายมีปัญหาจำรหัส ATM บัตรสวัสดิการแห่งรัฐของตัวเองไม่ได้ ทำให้ไม่สามารถถอนเงินสด ซึ่งเป็นเงินช่วยเหลือค่าครองชีพจากตู้ ATM ออกมาใช้

เพื่อแก้ปัญหานี้ กรมบัญชีกลางจึงได้ประสานกับธนาคารกรุงไทย เพิ่มช่องทางการกำหนดรหัส ATM (PIN 6 หลัก) ใหม่ สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ลืมรหัส โดยสามารถดำเนินการกำหนดรหัสใหม่ได้ที่เครื่อง ATM ของธนาคารกรุงไทยทุกแห่ง เพื่อให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ลืมรหัส สามารถถอนเงินสดจากเครื่อง ATM ของธนาคารกรุงไทยได้

“ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่จำรหัส ATM (PIN 6 หลัก) ของตนเองไม่ได้ สามารถกำหนดรหัสใหม่เพิ่มเติมด้วยตนเองที่เครื่อง ATM ของธนาคารกรุงไทยทุกแห่ง โดยปฏิบัติตามขั้นตอนที่ธนาคารกรุงไทยกำหนด ซึ่งธนาคารกรุงไทยได้อำนวยความสะดวกโดยแจ้งรายละเอียดไว้ด้านข้างของเครื่อง ATM ทุกเครื่องเรียบร้อยแล้ว โดยจะเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไป” นางสาววิลาวรรณ พยาน้อย รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลางกล่าว

รหัส ATM บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

6 ขั้นตอนตั้ง รหัส ATM บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

  1. สอดบัตรเข้าไปในตู้ ATM ธนาคารกรุงไทย
  2. ใส่หมายเลข 6 หลัก โดยแนะนำว่าควรเป็นเลข 6 หลักสุดท้ายของบัตรประชาชน
  3. เลือกลืมรหัสคู่บัตร
  4. ตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์ที่ลงทะเบียนไว้ แล้วกดยืนยัน
  5. ตั้งรหัสบัตรฯ ใหม่จำนวน 2 ครั้ง
  6. กดหมายเลข OTP ที่ส่งไปทางเบอร์โทรศัพท์มือถือ และกดยืนยัน

สำหรับการตั้ง รหัส ATM บัตรสวัสดิการแห่งรัฐด้วยวิธีนี้ สามารถทำได้เฉพาะผู้ที่ลงทะเบียนเบอร์โทรศัพท์ไว้แล้วเท่านั้น

 

เบอร์โทรศัพท์มีปัญหา ต้องไปธนาคาร

ในกรณีที่เครื่อง ATM แจ้งว่าไม่มีหมายเลขโทรศัพท์ในฐานข้อมูล รูปแบบหมายเลขโทรศัพท์ไม่ถูกต้อง หรือหมายเลขโทรศัพท์ซ้ำกันในระบบ จะไม่สามารถดำเนินการผ่านเครื่อง ATM ได้ ให้ผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ติดต่อที่สาขาของธนาคารกรุงไทย เพื่อขอเปลี่ยนแปลงหมายเลขโทรศัพท์ โดยเตรียมบัตรประจำตัวประชาชนและบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นหลักฐานประกอบในการดำเนินการดังกล่าว

ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

  • Call Center บัตรสวัสดิการแห่งรัฐหมายเลข 02-109-2345 ในวันจันทร์-วันศุกร์ ระหว่างเวลา 30-17.30 น.
  • Call Center ธนาคารกรุงไทย หมายเลข 02-111-1111 ตลอด 24 ชั่วโมง
  • Call Center กรมบัญชีกลาง หมายเลข 02-270-6400 ในวัน เวลาราชการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo