Business

‘เที่ยวปันสุข’ คืออะไร! เตรียมพร้อมก่อนเปิดชิงสิทธิ์ ที่นี่มีคำตอบ

“เที่ยวปันสุข” คืออะไร ลงทะเบียนอย่างไร อ่านเตรียมพร้อมเทคนิคก่อนเปิดชิงสิทธิ์เที่ยวทั่วไทยเร็วๆ นี้ เตรียมเสนอที่ประชุมครม.อังคารนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบในหลักการ มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ โดยจัดทำโครงการมอบส่วนลด เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวไทย ประกอบด้วย 3 แพ็คเกจ ได้แก่ กำลังใจ เราไปเที่ยวกัน และ เที่ยวปัน สุข ตามที่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงการคลัง ได้เสนอเข้าที่ประชุม ครม. โดยจะจัดโครงการเป็นระยะเวลา 4 เดือนตั้งแต่ กรกฎาคม – ตุลาคม 2563 วงเงิน 22,400 ล้านบาทนั้น

เที่ยวปันสุข

สำหรับแพ็คเกจกระตุ้นการท่องเที่ยวทั้ง กำลังใจ เที่ยวปันสุขและเราไปเที่ยวกัน มีความแตกต่างกันดังนี้

สำหรับแพ็คเกจ “กำลังใจ” จัดทำขึ้นเพื่อตอบแทนบุคลากรแนวหน้าในการรับมือโควิด-19 งานนี้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) รวม 1.2 ล้านคน เตรียมแพคกระเป๋ารอเที่ยวฟรีผ่านบริษัทนำเที่ยว 13,000 ราย

โดยแจ้งความจำนงค์ ลงทะเบียนรับสิทธิ์ 1 คน 1 สิทธิ์ (ครอบครัวไม่เกี่ยว) ในการท่องเที่ยวและศึกษาดูงานต่างจังหวัดฟรี ซึ่งบริษัทนำเที่ยวในแต่ละจังหวัด จะออกแบบแพ็คเกจนำเที่ยว 2 วัน 1 คืน ไม่เกิน 2,000 บาท ซึ่งสามารถลงทะเบียนเข้าจองได้ผ่านแพลตฟอร์ม ธนาคารกรุงไทย ซึ่งโครงการนี้รัฐใช้งบ 2,400 ล้านบาท คาดว่าจะเกิดรายได้หมุนเวียนอย่างน้อย 6,500 ล้านบาท

เที่ยวปันสุข

แพ็คเกจ “เราไปเที่ยวกัน” รัฐบาลสนับสนุนส่วนลดค่าที่พัก รวมสูงสุด 18,000 บาท ในลักษณะร่วมจ่าย (co-pay) 1 คนได้รับ 1 สิทธิ์ เพื่อจองห้องพักที่รัฐจะช่วยจ่ายค่าห้องพัก 40% ต่อคืน แต่สูงสุดไม่เกิน 3,000 บาทต่อคืน และจองได้ไม่เกิน 5 คืน (หรือสูงสุดไม่เกิน 1,5000 บาทต่อ 5 คืน)

รวมทั้ง สนับสนุนค่าอาหาร และค่าใช้จ่ายสถานที่ท่องเที่ยวที่เข้าร่วมโครงการโดยจะได้รับ “แจกเงินเที่ยว” หรือบัตรกำนัลดิจิทัล (E-Voucher) จำนวน 600 บาทต่อคืน ซึ่งรัฐจะโอนให้ผ่านทางแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ของธนาคารกรุงไทย เพื่อให้นำไปใช้จ่ายในกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวอื่นๆ

โดยสามารถใช้ E-Voucher ได้ตั้งแต่วันที่เช็คอิน จนถึงวันที่เช็คเอาท์ (23.59 น.) เท่านั้น (ไม่สามารถกดเป็นเงินสดออกมาได้) แต่หากพบว่าไม่ได้ใช้เงิน 600 บาทต่อคืนก้อนนี้ รัฐก็จะยึดเงินกลับคืนระบบทันที ที่สำคัญต้องไปเที่ยวในจังหวัดที่ตนเองไม่ได้มีทะเบียนบ้านอยู่

เที่ยวปันสุข

แพ็คเกจ “เที่ยวปันสุข” รัฐบาลสนับสนุนการเดินทางของประชาชน เป็นส่วนลดค่าตั๋วบิน ค่ารถเช่า ไม่น้อยกว่า 2 ล้านคน โดยการจำหน่ายบัตรโดยสารของผู้ประกอบการขนส่งด้านการท่องเที่ยว ผ่าน 3 กลุ่ม คือ สายการบินในประเทศ รถขนส่งไม่ประจำทางข้ามจังหวัด และรถเช่า โดยรัฐจะช่วยจ่ายในอัตรา 40% ของราคาค่าบัตรโดยสาร แต่สูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท โดยให้ 1 คนต่อ 1 สิทธิ์ วงเงินรวม 2,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวที่เข้าจองที่พักในแพ็กเกจ “เราไปเที่ยวกัน” จะได้รับสิทธิ์พิเศษจองบัตรโดยสารเครื่องบิน ทั้งขาไป-ขากลับ ในราคาสุดคุ้ม 2,500 บาท จากแพ็กเกจ “เที่ยวปันสุข” เพิ่มทันทีอีก 1 สิทธิ์ (สิทธิพิเศษนี้เป็นโครงการเสริมเพิ่มเติมเข้ามาโดยการร่วมมือกันระหว่างแพ็กเกจ “เราไปเที่ยวกัน” และโครงการ “เที่ยวปันสุข”

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยถึงแนวทางการ ลงทะเบียนใช้สิทธิ์ ตามมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ ว่า ในการประชุมหารือร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ถึงแนวทางการลงทะเบียนใช้สิทธิ์ ตามมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ที่ผ่านมานั้น ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน เกี่ยวกับวิธีการลงทะเบียนดังกล่าว

จึงได้ให้ ททท. กลับไปพิจารณา ขั้นตอนการลงทะเบียน ให้เหมาะสมมากขึ้นอีกครั้ง ก่อนสรุป เพื่อนำเสนอ ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ เพื่อให้ทันเปิดลงทะเบียน ในวันที่ 1 กรกฎาคม ต่อไป

เที่ยวปันสุข

ล่าสุด รัฐบาล ได้โพสต์แจ้ง วิธีการและขั้นตอนการลงทะเบียนรับสิทธิ์ในโครงการ “เที่ยวปันสุข” ดังต่อไปนี้

  • วิธีการขั้นตอนการลงทะเบียนและเทคนิครับสิทธิ์ในโครงการ “เที่ยวปันสุข” ทำอย่างไรบ้าง
  • ลงทะเบียนรับสิทธิ์ผ่าน Platform ของธนาคารกรุงไทย (ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.-31 ต.ค.2563)
  • ลงทะเบียนรับสิทธิ์ “เราไปเที่ยวกัน” เพื่อจองที่พัก
  • เมื่อลงทะเบียนจองที่พักจะได้รับ Promotion Code ส่วนลดค่าเดินทาง เพื่อนำไปจองบัตรโดยสารทั้งไปและกลับ

โดยก่อนหน้านี้ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยถึงการใช้สิทธิ์ในโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมภาคการท่องเที่ยว ภายใต้แพ็กเกจ “เราไปเที่ยวกัน” ที่รัฐบาลจะช่วยจ่ายค่าที่พักโรงแรม โฮมสเตย์ ในอัตรา 40% แต่ไม่เกิน 3,000 บาท/ห้อง/คืน

โดยนักท่องเที่ยวที่ต้องการใช้สิทธิ์ จะต้องลงทะเบียนรับสิทธิ์ผ่านแพลตฟอร์มธนาคารกรุงไทย และจองผ่านระบบออนไลน์และต้องจ่ายเงินค่าที่พักเมื่อจองที่พักในทันที 60% ส่วนอีก 40% รัฐบาลจะจ่ายให้กับโรงแรมเอง

“นักท่องเที่ยว 1 คนจะได้รับ 1 สิทธิ์ สูงสุดไม่เกิน 5 คืน แต่สามารถแยกการเดินทางได้ และไม่จำเป็นต้องไปครั้งเดียว 5 คืน เช่น ครั้งแรกอาจจะไป จ.เชียงใหม่ 3 คืน และในภายหลังไป จ.ภูเก็ต อีก 2 คืนก็ได้ แต่ต้องอยู่ในช่วงระหว่างเดือนกรกฎาคม – ตุลาคม 2563 ซึ่งเป็นระยะของโครงการเท่านั้น โดยทั้งโครงการนี้รัฐช่วยสนับสนุนค่าห้องพักให้ 5 ล้านคืน”

อย่างไรก็ตาม สำหรับเงินที่รัฐจะช่วยให้ นักท่องเที่ยวที่ใช้สิทธิ์เป็นค่าอาหารและค่าแหล่งท่องเที่ยว จะให้กับผู้ใช้สิทธิ์ 600 บาทต่อคืน สูงสุดไม่เกิน 5 คืน เช่น นักท่องเที่ยวไปพักโรงแรม 3 วัน 2 คืน ที่จังหวัดระยอง จะได้รับเงินผ่านเข้าแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ที่เรียกว่า “บัตรกำนัลดิจิทัล” (E-Voucher) จำนวน 1,200 บาท

โดยใช้ได้ตั้งแต่วันที่เช็กอินในโรงแรม จนถึงวันเช็กเอาต์ เวลา 23.59 น. แต่มีเงื่อนไขว่าต้องนำไปใช้ในร้านค้าที่อยู่จังหวัดเดียวกับที่ตั้งของโรงแรมที่พักเท่านั้น ซึ่งถ้าใช้เงินในแอปพลิเคชันเป๋าตังไม่หมด จะไม่สามารถนำกลับมาใช้ที่กรุงเทพฯ ได้

การเตรียมพร้อมก่อนเปิดให้ลงทะเบียนชิงสิทธิ์ที่พัก 5 ล้านคืนดังนี้

1. ต้องเข้าไปเช็ครายชื่อของโรงแรมที่เข้าร่วมโครงการก่อน

2. เตรียมเงินให้พร้อม เพราะผู้ที่ได้รับสิทธิ์ต้องจ่ายเงินค่าที่พักกับโรงแรมทันที ในอัตรา 60% ของราคาที่พัก

3. เมื่อจ่ายเสร็จ ผู้ที่ต้องการใช้สิทธิ์จะต้องไปลงทะเบียนกับระบบของเว็บไซต์เดิมอีกครั้ง เพื่อยืนยันว่า ผู้ที่ขอสิทธิ์ได้เดินทางไปเที่ยวจริง

4. จากนั้นรัฐบาลจะเป็นผู้จ่ายเงินค่าที่พัก ที่เหลืออีก 40% ให้กับที่พักหรือโรงแรมเอง

5. ผู้ที่ลงทะเบียนขอรับสิทธิ์ จะได้รับ E-Voucher ผ่านแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” อีกจำนวน 600 บาทต่อคืน เพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่ายอื่นๆ ในการท่องเที่ยวอีกด้วย

สำหรับผู้ที่ได้รับสิทธิ์สามารถคำนวณค่าที่พักให้คุ้มค่าที่สุดนั้น โดยแพคเก็จ “เราไปเที่ยวกัน” กำหนดว่ารัฐจะออกค่าที่พักให้ในอัตรา 40% ของค่าห้องพักแต่ไม่เกิน 3,000 บาทต่อคืน ซึ่งหมายความว่า ค่าห้องพักสามารถมีราคาสูงสุดอยู่ที่ 7,500 บาท และถ้าใช้สิทธิ์เต็ม 5 คืน รัฐบาลจะช่วยค่าที่พักคิดเป็นจำนวนเงิน 15,000 บาท ให้กับผู้ที่ใช้สิทธิ์

ส่วนแพ็คเกจ “เที่ยวปันสุข” รัฐบาลจะจ่ายค่าตั๋วโดยสารเครื่องบินสายการบินต้นทุนต่ำค่ารถเช่า 40% จากราคาเต็ม สูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท (นั่นหมายความว่า ค่าตั๋วโดยสารสามารถสูงสุดที่ 2,500 บาท) และเมื่อรวมกับแพกเกจ “เราไปเที่ยวกัน” กรณีใช้สิทธิ์เต็ม บวกกับ Voucher ที่ได้รับคืนละ 600 บาท วงเงินที่รัฐบาลให้ต่อคนจะเท่ากับ 19,000 บาทนั่นเอง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo