The Bangkok Insight

‘อย่าหวังน้ำบ่อหน้า’ Travel Bubble ‘ททท.’แนะเอสเอ็มอี เร่งเจาะนักท่องเที่ยวไทย

แนะเอสเอ็มอี เร่งเจาะนักท่องเที่ยวไทย ททท. แนะรีบปรับตัว โฟกัสตลาดในประเทศ อย่าหวังพึ่งแต่นักท่องเที่ยวต่างชาติ จาก Travel Bubble

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า จากวิกฤติการแพร่ระบาด ของไวรัสโควิด-19 ที่กระทบอย่างหนักต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ดังนั้น ผู้ประกอบการท่องเที่ยวต้องปรับตัว โดยเฉพาะ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่ต้อง เร่งเจาะนักท่องเที่ยวไทย

เร่งเจาะนักท่องเที่ยวไทย

ล่าสุด พบว่า โรงแรมทั่วประเทศ มีอัตราการเข้าพักเหลืออยู่เพียง 0-5% ขณะที่ค่าเฉลี่ยการเข้าพักทั่วประเทศ ที่จะทำให้โรงแรมไม่ขาดทุนอยู่ที่ราว 28-29% ดังนั้น สิ่งที่ทำได้ดีที่สุดขณะนี้คือ ผู้ประกอบการต้องช่วยตัวเองก่อน ต้องปรับตัว สร้างสิ่งใหม่ ๆ ขึ้นมา เช่น ให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัย, ต้องบริหารความเสี่ยง พึ่งพาตลาดต่างประเทศให้น้อยลง เป็นต้น

ดังนั้น จึงอยากแนะนำผู้ประกอบการท่องเที่ยว เอสเอ็มอี อย่าหวังน้ำบ่อหน้า แม้ว่ารัฐจะเปิดประเทศ หรือทำ Travel Bubble แต่นับจากนี้ ธุรกิจท่องเที่ยวจะไม่เหมือนเดิม นักท่องเที่ยวจะยังไม่เดินทางเข้ามา เดือนละ 3-4 ล้านคนเหมือนก่อนหน้าเกิดวิกฤติโควิด-19 อีกต่อไป

ทั้งนี้ เห็นได้จาก รายงานขององค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ หรือ UNWTO  ที่ประเมินสถานการณ์การเดินทางทั่วโลกว่า กรณีเลวร้ายที่สุด คือ ทั่วโลกเริ่มมีการเดินทางท่องเที่ยว จะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวระหว่างประเทศ ในปีนี้ลดลงไปถึง 80%

ดังนั้น ผู้ประกอบการท่องที่ยว ต้องปรับตัวด้วยการ กระตุ้นการเดินทางภายในประเทศ ไม่ต้องเผื่อใจว่า เดี๋ยวนักท่องเที่ยวต่างชาติจะกลับมา เพราะยังไม่รู้ว่าจะมาเมื่อไร จึงอยากให้ผู้ประกอบการมีความหวังกับน้ำในบ่อที่มีอยู่แล้ว คือ การท่องเที่ยวภายในประเทศแทน โดยเฉพาะกลุ่มคนไทย ที่นิยมเดินทางต่างประเทศ และมีการใช้จ่ายถึงราว 4.4 แสนล้านบาทต่อปี ให้หันกลับมาเที่ยวภายในประเทศแทน

ยุทธศักดิ์ สุภสร
ยุทธศักดิ์ สุภสร

นอกจากนี้ ยังไม่ควรรอความช่วยเหลือจากรัฐบาลเท่านั้น เพราะรัฐบาลมีหลายภาคส่วน ที่ต้องดูแล ที่สำคัญ การรอให้รัฐช่วยเหลือ ไม่ได้ทำให้ธุรกิจเกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน ดังนั้น ผู้ประกอบการต้องปรับตัวให้เร็วและช่วยตัวเอง และทำให้ตัวเองกลับมาเข้มแข็งและแกร่งกว่าเดิม”นายยุทธศักดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ประกอบการสายการบิน อย่าง บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่นจำกัด (AAV) ผู้ดำเนินธุรกิจสายการบินไทยแอร์เอเชีย และไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ยังคงต้องการให้รัฐบาล เร่งเปิดน่านฟ้าโดยเร็ว รวมถึงการเปิด Travel Bubble ก่อนที่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศ จะพังทั้งระบบ

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่นจำกัด (AAV) กล่าวว่า อยากให้รัฐบาลพิจารณาเรื่องเปิดประเทศแบบเร่งด่วน โดยพิจารณา ภายใต้มาตรฐานความปลอดภัย ของการแพร่ระบาดของ ไวรัสโควิด-19 และการเปิดแบบ จำกัดจำนวนคนเข้า หรือที่เรียกว่า Travel Bubble ซึ่งควรพิจารณาในเชิงลึกบ้างว่า เปิดอย่างไร ในแต่ละขั้นตอน

นอกจากนี้ หากรัฐบาลมองว่า การเปิดประเทศ เป็นความเสี่ยง ที่อาจจทำให้เกิดการระบาดของ ไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ รัฐบาลควรพิจารณา  เพื่อหาจุดตัดระหว่างเศรษฐกิจกับสุขภาพ ให้ได้ว่า ควรอยู่ตรงไหน หรือ ควรมีคลัสเตอร์ของ การเปิด Travel Bubble รูปแบบใด เช่น ควรเปิดเฉพาะเมืองที่มีความปลอดภัยก่อน เป็นต้น

เปิดน่านฟ้า ๒๐๐๖๒๘

“ขณะนี้สนามบินนานาชาติทั่วโลกหลายแห่ง เริ่มทยอยเปิดให้บริการแล้ว ตั้งแต่ 1 กรกฎาคมนี้เป็นต้นไป ดังนั้นประเทศไทย ก็ควรเปิดเช่นกัน”นายธรรศพลฐ์ กล่าว

ในส่วนของธุรกิจสายการบินของไทย ถือว่าผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ในช่วงที่ไม่สามารถทำการบินได้ ทำให้เครื่องบินที่มีอยู่ 60 ลำ ต้องจอดทั้งหมด แม้ขณะนี้จะเริ่มกลับมาบิน 15 ลำ แต่ก็คิดเป็น 25% ของทั้งหมดเท่านั้น จึงหวังว่า หลังจากนี้ทุกอย่างจะเริ่มดีขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo