Social

‘ตำรวจ-สรรพากร’ มาแล้ว! พร้อมตรวจสอบปมเงินบริจาคไฟป่า ‘ฌอน บูรณะหิรัญ’

“ตำรวจ-สรรพากร” มาแล้ว! พร้อมตรวจสอบปมเงินบริจาคไฟป่า “ฌอน บูรณะหิรัญ” เผยหากมีผู้เสียหายแจ้งความ ก็ให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

กลายเป็นกระแสกระฉ่อนโซเชียลฯ เมื่อเพจเฟซบุ๊ก แหม่มโพธิ์ดำ ได้ตั้งคำถามถึงการเปิดรับเงินบริจาคดับไฟป่าของ “ฌอน บูรณะหิรัญ” ไลฟ์โค้ชชื่อดัง ผ่านเพจเฟซบุ๊ก Sean Buranahiran – ฌอน บูรณะหิรัญ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา

โดยต่อมา ฌอน ได้ชี้แจงว่า เขาได้รับเงินบริจาคประมาณ 8.7 แสนบาทและมีการนำเงินราว 2.5 แสนบาทไปผลิตสื่อ เพื่อเผยแพร่ปัญหาและให้ความรู้ผ่านช่องทางของตัวเอง ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง

ฌอน บูรณะหิรัญ

ล่าสุดนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ตามหลักการแล้ว เงินที่ได้รับการบริจาคมา จะต้องมีการทำบันทึกรายรับรายจ่าย โดยจะต้องนำไปใช้บริจาคตามวัตถุประสงค์ทั้งหมด จึงจะได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ เช่นเดียวกับ กรณีนายบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ที่เปิดบัญชีรับบริจาคอุทกภัยที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม กรมฯ คงไม่ได้เข้าไปตรวจสอบบัญชีรายรับของนาย ฌอน ทันที เพราะเป็นหน้าที่ของผู้เสียภาษีต้องยื่นแบบรายได้ประจำปีให้กรมฯ ทราบ ทั้งรายได้ส่วนตัวและเงินบริจาคทั้งหมด ต้องชี้แจงได้ว่า มีที่มารายได้และนำไปใช้อย่างไร ซึ่งกรมฯ มีอำนาจสามารถตรวจสอบจำนวนเงินที่เข้าบัญชีได้ทั้งหมด

ส่วนกรณีที่มีการนำเงินบริจาคส่วนหนึ่งมาใช้ผลิตสื่อ 2.5 แสนบาทนั้น กรมฯ ต้องขอไปตรวจสอบก่อนว่า จะเข้าข่ายได้รับการยกเว้นภาษีด้วยหรือไม่ เพราะไม่ใช่เป็นการนำเงินไปบริจาคต่อ

“รายได้ที่เข้าบัญชี กรมสามารถตรวจสอบได้ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นรายจ่ายส่วนตัวหรือเงินบริจาคทุกบาท ในหลักการถ้าเป็นเงินบริจาคเข้ามา ก็ต้องนำไปบริจาคทั้งหมด” นายเอกนิติกล่าว

100701403 670025073847475 3918255289266077696 n

ขณะเดียวกัน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เปิดเผยว่า การกระทำในลักษณะดังกล่าว หากจะเป็นความผิดที่เกี่ยวกับเรื่องการฉ้อโกง ก็จะต้องเป็นการกระทำโดยทุจริต หลอกลวงผู้อื่นด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อความจริง ซึ่งควรบอกให้แจ้ง และโดยการหลอกลวงดังว่านั้นได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากผู้ถูกหลอกลวงหรือบุคคลที่สาม

เบื้องต้น ยังไม่ได้รับรายงานว่า มีประชาชนหรือผู้ที่ได้รับความเสียหายมาร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน เกี่ยวกับการเปิดรับบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือเกี่ยวกับเรื่องไฟป่าแต่อย่างใด

ทั้งนี้ หากมีประชาชน หรือมีผู้ที่รับความเสียหายจากการเปิดรับบริจาคดังกล่าว ก็สามารถมาพบพนักงานสอบสวนเพื่อร้องทุกข์ให้ดำเนินตามขั้นตอนของกฎหมายได้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็พร้อมที่จะทำการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเกี่ยวข้องตามขั้นตอนต่อไป โดยจะดำเนินการด้วยความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

แหม่มโพธิ์ดำ ถาม ฌอน

ล่าสุดวันนี้ (28 มิ.ย. 63) เพจแหม่มโพธิ์ดำ ในฐานะต้นเรื่องยังได้โพสต์ 5 คำถามต่อเนื่องถึง ฌอน มีเนื้อหาดังนี้

“ในฐานะที่ X เป็นต้นเรื่อง ในการทวงถาม ฌอน บูรณะหิรัญ กับเงินบริจาคดับไฟป่าที่หายไป X เลยรวมคำถาม ที่ชาวโซเชียลสงสัย และต้องการให้ฌอน ชี้แจง เพราะคำแถลงที่ฌอนนำมาลงในเพจ เรียกได้ว่าหายนะได้เลย ไม่ชัดเจนอะไรสักอย่าง

1.รับบริจาคมาหนึ่งเดือนเต็ม เข้าบัญชีส่วนตัว ในโพสต์ที่มีคนกดไลค์เป็นแสน คนแชร์ห้าหมื่นกว่า ในฐานะที่ X ทำเพจและมีโพสต์ไวรัลบ่อยๆ ยอดแชร์ระดับนี้ คนเห็นต้องมีขั้นต่ำห้าล้านถึงสิบล้านคน แต่ยอดบริจาคแค่แปดแสนกว่า #จริงเหรอฌอน

2.ฌอนเปิดรับริจาค ถือเป็นการเรี่ยไร ระดมทุน เอาจริงแม่งไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่สังคมมองผ่านได้ ถ้าเงินนั้นไปถึงคนลำบากจริง แต่มันต้องโปร่งใสชัดเจน และทุกการรับบริจาคแบบนี้ การโชว์ยอด Statement ตั้งแต่วันแรกที่รับบริจาคจนถึงวันสุดท้าย คือสิ่งจำเป็น ฌอนจะมาแค่โชว์ใบสั่งของที่ไม่มีชื่อร้านค้าแค่นี้ #ได้เหรอฌอน

เงินบริจาค ฌอน บูรณะหิรัญ

3.ฌอน เปิดรับบริจาคช่วยดับไฟป่า แต่เอาเงินไปช่วยโรงพยาบาล มันคือการใช้เงินบริจาคผิดจุดประสงค์ ไม่มีเงินตรงไหนไปถึงคนดับไฟป่าเลย และตอนบริจาค ฌอนบอกบริจาคหน้ากากไป 30,000 ชิ้น แต่ในใบเสร็จมีแค่ 8,000 หน้ากากอีก 22,000 หายไปไหน และฌอนจะเอาเงินบริจาคจากทุกคน มาบริจาคในนามตัวเองแบบนี้ #ไหวเหรอฌอน

4.ฌอนใช้เงินบริจาค สองแสนห้าหมื่นบาท ในการบูสต์โพสต์ในเพจ เพื่อกระตุ้นให้คนเห็นเยอะๆ สุดท้ายยอดผู้ติดตามเพจก็เพิ่มขึ้น คนบริจาคเพียบ ฌอนได้ถามใครหรือยังว่าทำแบบนี้มันผิดทั้งศีลธรรมและกฎหมาย มันคือ Conflict of interest ฌอนเอาเงินที่คนตั้งใจช่วยบริจาค ไปโปรโมทเพจตัวเอง ทุเรศนะฌอน สองแสนห้าที่หายไป เอาไปซื้อเลื่อยไฟฟ้า อุปกรณ์ดับไฟ ได้เพียบ ทำไมไม่ทำ คิดจะช่วยคน ได้หน้า ได้ภาพลักษณ์ ได้คนติดตาม ไม่ออกสักบาทเลยเหรอ เสียศักดิ์ศรีเศรษฐีขับi8นะ #เขินแทนเลยฌอน

5.พอคนที่บริจาค ไปทวงถาม Statement และการใช้จ่ายหลังรับเงินบริจาคมา ทำไมแอดมินเพจฌอน ต้องขอนามบัตรหน้าหลัง ชื่อจริง นามสกุลจริง และหลักฐานแสดงตัวตน ไม่เอาน่าฌอน ตอนขอเงิน ไม่เห็นยุ่งยากแบบนี้เลย ได้เงินไปแล้ว อย่าทำอะไรให้มันยุ่งยาก #มันจะเสียหมาเอานะฌอน”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo