COVID-19

‘สิงคโปร์-มาเลย์’ อนุญาตเดินทางข้ามแดน ‘นักธุรกิจ-คนทำงาน’

สิงคโปร์ และมาเลเซีย บรรลุข้อตกลง อนุญาตให้พลเมืองของแต่ละประเทศ เฉพาะกลุ่มที่กำหนดไว้ สามารถเดินทางข้ามแดนได้

กระทรวงการต่างประเทศ สิงคโปร์ แถลงว่า นายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง ผู้นำสิงคโปร์ และนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้โทรศัพท์หารือกันถึงเรื่องดังกล่าว และเห็นพ้องที่จะจัดตั้ง Reciprocal Green Lane (RGL) หรือ ช่องทางสีเขียวระหว่างกันขึ้นมา รวมถึง การทำข้อตกลง Periodic Commuting Arrangement (PCA) หรือการจัดการเดินทางเป็นระยะ สำหรับนักเดินทางกลุ่มต่างๆ

GettyImages 1207569485

RGL จะเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับการเดินทางข้ามแดน สำหรับการเดินทางด้านธุรกิจที่จำเป็น และเป็นการเดินทางอย่างเป็นทางการเท่านั้น โดยผู้เดินทางจะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 และมาตรการด้านสาธารณสุข ที่กำหนดขึ้นมา

ทั้ง 2 ประเทศ กำลังหารือเกี่ยวกับมาตรการเหล่านี้ และจะนำมาบังคับใช้ เมื่อได้รับการเห็นชอบจากทั้ง 2 ฝ่ายแล้ว

ส่วน PCA นั้น จะเป็นการอนุญาตให้พลเมืองสิงคโปร์ และมาเลเซีย ที่มีใบอนุญาตผ่านแดนระยะยาว สำหรับการทำธุรกิจ หรือทำงานในอีกประเทศหนึ่ง สามารถเดินทางกลับประเทศบ้านเกิดได้เป็นระยะสั้นๆ

พวกเขาสามารถเดินทางกลับบ้านได้ หลังจากที่อยู่ในประเทศที่ทำงานมาแล้วอย่างน้อย 3 เดือนติดต่อกัน และจะได้รับอนุญาตให้เดินทางกลับมายังประเทศที่ทำงานได้อีก หลังจากที่กลับบ้านไปแล้ว”

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า ผู้นำสิงคโปร์ ได้เน้นย้ำถึงการแก้ไขปัญหาให้กับชาวมาเลเซีย และชาวสิงคโปร์ ที่ต้องเดินทางระหว่าง 2 ประเทศเป็นประจำ ก่อนที่การระบาดของไวรัสโควิด-19 จะมาทำให้การเดินทางหยุดชะงัก

นอกจากนี้ ทั้ง 2 ประเทศ ยังจะมีการหารืออย่างต่อเนื่อง ถึงข้อเสนออื่นๆ เพื่อค่อยๆ ผ่อนคลายการเคลื่อนไหวข้ามแดนของประชาชน ในความพยายามที่จะให้มั่นใจว่า ทั้ง 2 ประเทศ จะฟื้นตัวจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างมีเสถียรภาพ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo