Politics

‘นฤมล ภิญโญสินวัฒน์’ จากโฆษกบิ๊กอาย สู่มือเศรษฐกิจ พปชร.

ในที่สุด พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)  ก็ได้ปรับทัพขนานใหญ่อย่างเป็นทางการ โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและประธานยุทธศาสตร์ พปชร. ขึ้นสู่ตำแหน่งหัวหน้าพรรคตามคาด นายอนุชา นาคาศัย เป็นเลขาธิการพรรค และ นาง นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ และโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ขึ้นสู่เหรัญญิก

แต่ที่เรียกฮือฮาก็คือ การเปิดตัว นางนฤมล ในฐานะผู้นำทีมเศรษฐกิจ พปชร.

cover นฤมล พรรคพลังประชารัฐ

นายอนุชา นาคาศัย เลขาธิการพรรค พปชร. กล่าวถึงเรื่องนี้ไว้ว่า หัวหน้าพรรคสั่งการให้ออกนโยบายแก้ปัญหาของประเทศ เราทำได้แน่ เพื่อให้เศรษฐกิจดีขึ้น ขอให้คอยดู ยืนยันด้วยความมั่นใจ ว่าจะนำพาประเทศ สังคม เศรษฐกิจ การเมืองสู่ความเจริญ เพื่อทำให้ประชาชนกินดี อยู่ดี พรรคเราทำได้แน่นอน ได้รวบรวมนักวิชาการ ภาคเอกชน และคนรุ่นใหม่ มาทำนโยบายเพื่อตอบสนอง ต่อความต้องการของประเทศ ในยุคที่ต้องการจะเสริมสร้างเศรษฐกิจไทย ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

ทั้งนี้ กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ จะมีส่วนใน ครม. เศรษฐกิจ ด้วยหรือไม่นั้น เราทำงานคู่ขนานเพื่อผลิตนโยบาย มีนักวิชาการ นักธุรกิจ คนรุ่นใหม่ ช่วยกันคิด และนำเสนอถึงรัฐบาล และนายกรัฐมนตรี  ตนมั่นใจว่า ดีแน่ จะได้เห็นสิ่งดีๆ เกิดขึ้น เศรษฐกิจของประเทศดีขึ้นแน่นอน

โดยโฉมหน้าทีมเศรษฐกิจใหม่ของพรรค จะนำโดยนาง นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรค เป็นมือเศรษฐกิจ พร้อมกับคนมีชื่อเสียงระดับประเทศร่วมด้วย ซึ่งจะเปิดตัวภายหลังจากนี้ ขอให้รอตกผลึกอีกครั้ง

นฤมล ภิญโญสินวัฒน์

เปิดประวัติ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์

นาง นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เกิดเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2516 ปัจจุบันอายุ 46 ปี

ประวัติการศึกษาถือว่าไม่ธรรมดา จบระดับปริญญาตรีจากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จากนั้นได้ทุนรัฐบาล ศึกษาต่อระดับปริญญาโทและเอกที่สหรัฐอเมริกา โดยจบการศึกษาสูงสุดระดับปริญญาเอก สาขาการเงิน มหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย และมีตำแหน่งทางวิชาการเป็น ศาสตราจารย์ ดอกเตอร์ (ศ.ดร.)

นางนฤมลรับราชการ และทำงานอยู่ในแวดวงวิชาการมานานกว่า 15 ปี  โดยเป็นอาจารย์สาขาการเงิน และการบริหารความเสี่ยง สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และที่ปรึกษาด้านการเงิน และการบริหารความเสี่ยงทางการเงิน

จากนั้น จึงผันตัวมาเล่นการเมือง เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 5 ของ พปชร. ต่อมาได้รับแต่งตั้งให้เป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2562 พ่วงด้วยตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค และเลขานุการคณะกรรมการนโยบาย พปชร.

จากบทบาท “โฆษกรัฐบาล” นี้เอง โลกออนไลน์ได้ตั้งฉายาให้ว่า “โฆษกบิ๊กอาย” ขณะที่สื่อมวลชนเรียกชื่ออย่างเป็นกันเองว่า “อาจารย์แหม่ม”

นฤมล19631

ชีวิตไม่โรยด้วยกลีบกุหลาบ

นาง นฤมล เคยให้สัมภาษณ์กับบีบีซี ไทยว่า เป็นคนกรุงเทพฯ มาแต่กำเนิด คุณพ่อเป็นเซลล์ หรือที่เรียกว่า หลงจู๊ขี่มอเตอร์ไซค์รับออร์เดอร์ซีอิ๊ว ไม่ได้มีชีวิตที่พร้อม

“เตียงนอนไม่เคยมีตุ๊กตา เรามาได้ถึงทุกวันนี้ ส่วนใหญ่เลยเพราะได้ทุนรัฐบาล เลยมีโอกาสได้การศึกษา มันเกินต้นทุนมาหมดแล้ว”

ปัจจุบัน นางนฤมลเป็นคุณแม่ลูก 2 คน สามีเป็นผู้พิพากษา เธอบอกว่า ครอบครัวสนับสนุนทุกอย่าง เมื่อตัดสินใจเข้ามาทำงานการเมือง

“เชื่อว่ามีคนอีกเยอะที่อยากเข้ามาทำงาน แต่กลัวการเมือง กลัวเข้ามาแล้วถูกขยำ เลยขอเป็นตัวอย่างว่าอยู่ได้ ยังไม่ตาย”

“เต็มที่เราก็เดินออกจากการเมือง กลับไปใช้ชีวิตในแวดวงวิชาการ การเงิน ถ้าเราไม่ยึดติดว่าต้องไต่เต้า ถ้าสถานการณ์นำไปสู่จุดที่ต้องออกการเมืองก็เดินต่อไป แต่ตอนนี้คือทำหน้าที่ให้ดีที่สุด”

นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ พปชร.

กังขา “อาจารย์แหม่ม” นำทีมเศรษฐกิจ

แม้นาง นฤมล จะมีโปรไฟล์ด้านการศึกษา และแวดวงทางการเงินที่ดี แต่การก้าวขึ้นสู่ “มือเศรษฐกิจ” ของ พปชร. ที่เป็นแกนนำพรรครัฐบาล ก็สร้างความกังขาให้สังคมว่า จะไหวหรือไม่

ดังเช่น ชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะศาลฎีกา ที่โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า …อดสงสัยไม่ได้ว่า จะไหวหรือ เพราะถ้าพิจารณาจากการที่ นางนฤมลทำหน้าที่โฆษกของรัฐบาลเป็นเวลา 1 ปีเศษ การทำงานที่ปรากฎต่อสาธารณชน ก็คือไม่ต่างกับรัฐบาลชุดนี้ไม่มีโฆษก

“วิกฤติเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นทั่วโลก เพราะการแพร่ระบาดของโควิด-19 ผู้ที่จะมาทำหน้าที่เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ แก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศไทยในขณะนี้ ควรต้องมีความสามารถ ที่ประชาคมโลกยอมรับในระดับเดียวกับ นายศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตผู้อำนวยการใหญ่องค์การค้าโลก และอดีตเลขาธิการอังก์ถัด หรือนายกรณ์ จาติกวณิช ผู้ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นรัฐมนตรีคลังโลก อาจเป็นการติเรือทั้งโกลน แต่เป็นการดูจากผลงานที่ผ่านมา ประชาชนไม่เชื่อถือ และด้วยความเป็นห่วงประเทศชาติ ครับ”

บอกเลยว่า แค่เปิดตัวจาก “โฆษกบิ๊กอาย” สู่ “มือเศรษฐกิจ” ก็ไม่ง่ายเสียแล้ว …

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo