Politics

‘ชวน’ ระบุชัด ‘ธุรกิจการเมือง’ ทำลายประชาธิปไตย เงินหนาชนะเลือกตั้ง

‘ชวน’ ชี้ชัดจบการศึกษาสูง มีกฎหมายดี ไม่สามารถแก้ปัญหาทุจริตทั้งข้าราชการและนักการเมืองได้  พบ ‘ธุรกิจการเมือง’ ทุจริต-ซื้อเสียง ใครเงินหนาชนะเลือกตั้ง ทุ่มงบ 20 ล้านให้ ‘สถาบันพระปกเกล้า’ เขียนหลักสูตรสร้างการเมืองที่สุจริต

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธานพิธีทำบุญ เนื่องในวันสถาปนารัฐสภา ครบรอบ 88 ปี ที่บริเวณห้องโถง ชั้น 6 อาคารรัฐสภา โดยมี นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง รวมทั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา ผู้บริหารของทั้งสองสำนักงานฯ ร่วมในพิธี

สภา3
ภาพเฟซบุ๊ก:วุฒิสภา

นายชวน กล่าวให้โอวาทกับข้าราชการรัฐสภา ว่าเห็นความเปลี่ยนแปลงทั้งด้านดี และด้านลบในระบอบประชาธิปไตย และระบอบรัฐสภาไทย ถือว่าไม่ราบรื่น แต่เห็นความตื่นตัวของประชาชน เรื่องประชาธิปไตยชัดเจนขึ้น เป็นไปตามสถานการณ์และการแสดงออก ส่วนปัญหาการทุจริตทั้งจากข้าราชการและนักการเมืองนั้น แม้บุคคลนั้นๆ จะจบการศึกษาสูงๆ และมีกฎหมายที่ดีคอยควบคุม แต่ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้

วุฒิสภา
ภาพเฟซบุ๊ก:วุฒิสภา

“ปัจจุบันพบมีธุรกิจการเมืองเกิดขึ้น มีการซื้อเสียง ที่หวังเข้ามาหาทุนคืน ไม่เป็นประชาธิปไตย ใครมีเงิน ก็ชนะการเลือกตั้ง จะปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไปไม่ได้ จึงได้ของบประมาณ 20 ล้านบาท เพื่อให้สถาบันพระปกเกล้า เขียนหลักสูตรสร้างการเมืองที่สุจริต เพื่อเป็นบรรทัดฐานให้ทุกส่วนได้ศึกษาและ เป็นภูมิต้านทานป้องกันปัญหาธุรกิจการเมือง แม้จะทำได้ยากจริงในยุคนี้ แต่ก็ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย” นายชวน กล่าว

สำหรับการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ แม้จะเป็นสถานที่ขนาดใหญ่ แต่สภาพของสถานที่ ไม่สามารถวัดความสำเร็จ และคุณภาพของงานได้ ถ้าพฤติกรรมของคนมีปัญหา จึงขอให้ข้าราชการยึดถือในความถูกต้องเป็นหลัก  อย่าให้มีปัญหาฟ้องร้องเกิดขึ้น เพราะนักการเมืองเข้ามาเพียงแค่ชั่วคราว แต่ข้าราชการต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่ตลอดไป  ตนได้กำชับกับสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรว่า อย่าให้มีการต่อสัญญาการก่อสร้างออกไปอีก  ให้เร่งแก้ปัญหาที่ติดค้างอยู่ในปัจจุบันให้เสร็จ

วุฒิสภา1
ภาพเฟซบุ๊ก:วุฒิสภา

ส่วนของปัญหาการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณอาคารรัฐสภานั้น จะเร่งหารือเจรจากับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ก่อนที่ปัญหาจะบานปลาย เนื่องจากแบบของสะพานดังกล่าวนี้ บดบังทัศนียภาพของอาคารรัฐสภา ไม่เป็นตามเจตนารมณ์ของผู้ออกแบบ  การหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะขอให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และคณะกรรมาธิการกิจการสภาฯ ได้พูดคุยด้วยเพื่อหาข้อยุติโดยเร็ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight