COVID-19

‘เทพไท’ จี้รัฐแจกเงินนักเรียน 3,000 บาท หลังโพลชี้คนแห่พึ่งโรงจำนำ

“เทพไท” ชี้ วิกฤติโควิด-19 กระทบเศรษฐกิจทุกระดับ ทำพ่อแม่ผู้ปกครองเดือดร้อนหนักก่อนเปิดเทอม ย้ำข้อเรียกร้องให้รัฐบาลเยียวยานักเรียน 3,000 บาท ตั้งแต่ป.1 – ม.6 ทั้งในโรงเรียนรัฐ และเอกชน 

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราเทพไท เสนพงศ์ช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง ผลโพลที่ระบุว่า คนไทยส่วนใหญ่ขาดสภาพคล่อง ต้องพึ่งโรงจำนำว่า ต้องยอมรับความจริงว่าวิกฤติไวรัสโควิด19 ในครั้งนี้ กระทบต่อสภาวะเศรษฐกิจในทุกระดับ ตั้งแต่มหาเศรษฐี คนรวย ถึงคนจน คนรากหญ้า  แตกต่างกับวิกฤติฟองสบู่แตก หรือวิกฤติต้มยำกุ้ง ที่ส่งผลกระทบเฉพาะนักธุรกิจ นักลงทุน หรือสถาบันการเงิน และประชาชนคนรากหญ้าได้รับผลกระทบน้อยมาก

dhep

แต่วิกฤติไวรัสโควิด-19 ในครั้งนี้ กระทบตั้งแต่มหาเศรษฐี นายธนาคาร เจ้าของกิจการโรงแรม ธุรกิจรายใหญ่ ธุรกิจรายย่อย ร้านอาหาร จนถึงร้านขายของชำ และประชาชนผู้หาเช้ากินค่ำ มีคนตกงาน ไม่มีรายได้เลี้ยงชีพ ทำให้คนชั้นกลาง หรือระดับรากหญ้า ต้องหาทางออก โดยการพึ่งพาโรงรับจำนำ เพื่อนำเงินมาแก้ปัญหาเฉพาะหน้าก่อน

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โรงเรียนต่างๆ กำลังเปิดเทอมใหม่ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ พ่อ แม่ หรือ ผู้ปกครองของนักเรียนต้องหาเงิน มาเป็นค่าใช้จ่ายในการเปิดภาคเรียนใหม่  เมื่อไม่มีรายได้ หรือเงินเพียงพอ ที่จะเป็นค่าใช้จ่ายของลูก จึงจำเป็นต้องหาที่พึ่งสุดท้าย คือ พ่อแม่เข้าโรงรับจำนำ ก่อนลูกเข้าโรงเรียน

จึงอยากจะเรียกร้องตามข้อเสนอเดิม ที่เคยเสนอต่อรัฐบาล และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการมาแล้ว ขอให้มีการเยียวยากลุ่มนักเรียนคนละ 1,000 บาท จำนวน 3 เดือน ให้แก่นักเรียนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งเป็นนักเรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน และในขณะนี้ พ่อแม่ผู้ปกครองนักเรียน กำลังรอคอยความชัดเจน และความช่วยเหลือจากรัฐบาลอยู่

นายเทพไท ย้ำว่า ขอเรียกร้องให้รัฐบาล รีบดำเนินการเยียวยาช่วยเหลือกลุ่มเด็กนักเรียนทุกคน ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในสังกัดโรงเรียนรัฐบาล และเอกชน ก่อนจะเปิดภาคเรียนวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo