Politics

ประชาธิปัตย์ระดม 23 ขุนพล ‘อภิปรายงบ 64’

“องอาจ” นำทีมประชาธิปัตย์ เตรียม 23 ขุนพล ร่วมอภิปรายงบปี 64 เน้นวิเคราะห์เจาะลึก เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน ในการประชุม 1 กรกฎาคมนี้

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค และประธาน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 จำนวน 3,300,000 ล้านบาทว่า ตนได้เชิญ ส.ส. ของพรรคฯประชุมในวันอังคารที่ 30 มิถุนายนนี้ เวลา 13.30 น. เพื่อเตรียมความพร้อม ก่อนการประชุมในวันพุธที่ 1 กรกฎาคมนี้ ก่อนหน้านี้ มี ส.ส. จำนวน 23 คน สนใจอภิปรายงบประมาณปี 2564 ในแง่มุมต่างๆ ได้ประชุมปรึกษาหารือร่วมกันถึงกรอบ และแนวทางการอภิปรายนำเสนอข้อมูลในที่ประชุมสภาบนพื้นฐานการอภิปรายที่มีเป้าหมายชัดเจนดังนี้

องอาจ

1. การจัดงบประมาณควรเป็นไปเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน

2. การจัดสรรงบประมาณขับเคลื่อนประเทศควรเป็นไปตามนโยบายและแผนที่ได้ผ่านการกลั่นกรองมาอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ และสามารถดำเนินการภายใต้กลไกต่างๆ ของภาครัฐได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. เนื่องจากการพิจารณางบประมาณปี 2564 มีขึ้นหลังสถานการณ์โควิด-19 จึงควรให้ความสำคัญกับการฟื้นฟู บรรเทา และแก้ปัญหาผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนอย่างมากขณะนี้

4. การจัดสรรงบประมาณควรเป็นไปเพื่อให้เกิดการฟื้นตัวและการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ยิ่งในสภาวะที่เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมจากโควิด-19 ควรมีการอัดฉีดงบประมาณให้เศรษฐกิจเดินหน้าอย่างมีกลยุทธ

5. ควรจัดสรรงบประมาณเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก เพื่อช่วยเหลือคนส่วนใหญ่ของประเทศที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจให้สอดคล้องกับการอัดฉีดเม็ดเงินผ่าน พ.ร.ก.ทั้ง 3 ฉบับ และ พ.ร.ก.โอนงบปี 2563 ที่ผ่านสภาไปแล้ว

สำหรับแนวทางการอภิปรายในสภาของ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ จะเน้นอภิปรายอย่างสร้างสรรค์ พร้อมทั้งจะชี้ให้เห็นว่าการจัดสรรงบประมาณ เป็นไปอย่างถูกต้องเหมาะสมหรือไม่ ควรมีการปรับปรุงอย่างไรเพื่อให้ตรงจุด คุ้มค่ากับการใช้จ่ายงบประมาณมากที่สุด จะมีการนำเสนอข้อมูลที่เป็นวิทยาศาสตร์บนพื้นฐานทางวิชาการ และข้อมูลบนสภาพความเป็นจริงของพื้นที่ต่างๆ ที่ ส.ส. หลายท่านมีประสบการณ์คลุกคลี อยู่กับประชาชนจนสามารถบอกได้ว่าจัดสรรงบประมาณ อย่างไรจึงจะเกิดประโยชน์กับประชาชน

นอกจากนั้น พรรคประชาธิปัตย์ได้เตรียม ส.ส. จำนวน 6 คน เพื่อทำหน้าที่กรรมาธิการวิสามัญ พิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564  เต็มกำลังความสามารถเพื่อให้งบประมาณทุกบาททุกสตางค์ ที่มาจากเงินภาษีอากรของประชาชน กลับไปทำประโยชน์ให้ประชาชน สังคม ประเทศชาติอย่างเต็มที่ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight