Business

ลุ้น!! ‘เที่ยวปันสุข’ เข้าครม.อังคารนี้ เปิดเทคนิคชิงสิทธิ์เที่ยวทั่วไทยที่นี่เลย

ลุ้น!! “เที่ยวปันสุข” เข้าที่ประชุม ครม. อังคารนี้ อ่านเตรียมพร้อมเทคนิคก่อนเปิดชิงสิทธิ์เที่ยวทั่วไทยเร็วๆ นี้ ยันรัฐช่วยสนับสนุนค่าห้องพักให้ 5 ล้านคืน พลาดไม่ได้แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบในหลักการ มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ โดยจัดทำโครงการมอบส่วนลด เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวไทย ประกอบด้วย 3 แพ็คเกจ ได้แก่ กำลังใจ เราไปเที่ยวกัน และ เที่ยวปัน สุข ตามที่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงการคลัง ได้เสนอเข้าที่ประชุม ครม.โดยจะจัดโครงการเป็นระยะเวลา 4 เดือนตั้งแต่ กรกฎาคม – ตุลาคม 2563 วงเงิน 22,400 ล้านบาทนั้น

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยถึงแนวทางการ ลงทะเบียนใช้สิทธิ์ ตามมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ ว่า ในการประชุมหารือร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ถึงแนวทางการลงทะเบียนใช้สิทธิ์ ตามมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ที่ผ่านมานั้น ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน เกี่ยวกับวิธีการลงทะเบียนดังกล่าว

จึงได้ให้ ททท. กลับไปพิจารณา ขั้นตอนการลงทะเบียน ให้เหมาะสมมากขึ้นอีกครั้ง ก่อนสรุป เพื่อนำเสนอ ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ เพื่อให้ทันเปิดลงทะเบียน ในวันที่ 1 กรกฎาคม ต่อไป

ล่าสุด รัฐบาล ได้โพสต์แจ้ง วิธีการและขั้นตอนการลงทะเบียนรับสิทธิ์ในโครงการ “เที่ยวปันสุข” ดังต่อไปนี้

เที่ยวปันสุข

วิธีการขั้นตอนการลงทะเบียนและเทคนิครับสิทธิ์ในโครงการ “เที่ยวปันสุข” ทำอย่างไรบ้าง

  • ลงทะเบียนรับสิทธิ์ผ่าน Platform ของธนาคารกรุงไทย (ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.-31 ต.ค.2563)
  • ลงทะเบียนรับสิทธิ์ “เราไปเที่ยวกัน” เพื่อจองที่พัก
  • เมื่อลงทะเบียนจองที่พักจะได้รับ Promotion Code ส่วนลดค่าเดินทาง เพื่อนำไปจองบัตรโดยสารทั้งไปและกลับ

โดยก่อนหน้านี้ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยถึงการใช้สิทธิ์ในโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมภาคการท่องเที่ยว ภายใต้แพ็กเกจ “เราไปเที่ยวกัน” ที่รัฐบาลจะช่วยจ่ายค่าที่พักโรงแรม โฮมสเตย์ ในอัตรา 40% แต่ไม่เกิน 3,000 บาท/ห้อง/คืน

โดยนักท่องเที่ยวที่ต้องการใช้สิทธิ์ จะต้องลงทะเบียนรับสิทธิ์ผ่านแพลตฟอร์มธนาคารกรุงไทย และจองผ่านระบบออนไลน์และต้องจ่ายเงินค่าที่พักเมื่อจองที่พักในทันที 60% ส่วนอีก 40% รัฐบาลจะจ่ายให้กับโรงแรมเอง

“นักท่องเที่ยว 1 คนจะได้รับ 1 สิทธิ์ สูงสุดไม่เกิน 5 คืน แต่สามารถแยกการเดินทางได้ และไม่จำเป็นต้องไปครั้งเดียว 5 คืน เช่น ครั้งแรกอาจจะไป จ.เชียงใหม่ 3 คืน และในภายหลังไป จ.ภูเก็ต อีก 2 คืนก็ได้ แต่ต้องอยู่ในช่วงระหว่างเดือนกรกฎาคม – ตุลาคม 2563 ซึ่งเป็นระยะของโครงการเท่านั้น โดยทั้งโครงการนี้รัฐช่วยสนับสนุนค่าห้องพักให้ 5 ล้านคืน”

เที่ยวปันสุข

อย่างไรก็ตาม สำหรับเงินที่รัฐจะช่วยให้ นักท่องเที่ยวที่ใช้สิทธิ์เป็นค่าอาหารและค่าแหล่งท่องเที่ยว จะให้กับผู้ใช้สิทธิ์ 600 บาทต่อคืน สูงสุดไม่เกิน 5 คืน เช่น นักท่องเที่ยวไปพักโรงแรม 3 วัน 2 คืน ที่จังหวัดระยอง จะได้รับเงินผ่านเข้าแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ที่เรียกว่า “บัตรกำนัลดิจิทัล” (E-Voucher) จำนวน 1,200 บาท

โดยใช้ได้ตั้งแต่วันที่เช็กอินในโรงแรม จนถึงวันเช็กเอาต์ เวลา 23.59 น. แต่มีเงื่อนไขว่าต้องนำไปใช้ในร้านค้าที่อยู่จังหวัดเดียวกับที่ตั้งของโรงแรมที่พักเท่านั้น ซึ่งถ้าใช้เงินในแอปพลิเคชันเป๋าตังไม่หมด จะไม่สามารถนำกลับมาใช้ที่กรุงเทพฯ ได้

การเตรียมพร้อมก่อนเปิดให้ลงทะเบียนชิงสิทธิ์ที่พัก 5 ล้านคืนดังนี้

1. ต้องเข้าไปเช็ครายชื่อของโรงแรมที่เข้าร่วมโครงการก่อน

2. เตรียมเงินให้พร้อม เพราะผู้ที่ได้รับสิทธิ์ต้องจ่ายเงินค่าที่พักกับโรงแรมทันที ในอัตรา 60% ของราคาที่พัก

3. เมื่อจ่ายเสร็จ ผู้ที่ต้องการใช้สิทธิ์จะต้องไปลงทะเบียนกับระบบของเว็บไซต์เดิมอีกครั้ง เพื่อยืนยันว่า ผู้ที่ขอสิทธิ์ได้เดินทางไปเที่ยวจริง

4. จากนั้นรัฐบาลจะเป็นผู้จ่ายเงินค่าที่พัก ที่เหลืออีก 40% ให้กับที่พักหรือโรงแรมเอง

5. ผู้ที่ลงทะเบียนขอรับสิทธิ์ จะได้รับ E-Voucher ผ่านแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” อีกจำนวน 600 บาทต่อคืน เพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่ายอื่นๆ ในการท่องเที่ยวอีกด้วย

แจกเงินเที่ยว 200618 0002

สำหรับผู้ที่ได้รับสิทธิ์สามารถคำนวณค่าที่พักให้คุ้มค่าที่สุดนั้น โดยแพคเก็จ “เราไปเที่ยวกัน” กำหนดว่ารัฐจะออกค่าที่พักให้ในอัตรา 40% ของค่าห้องพักแต่ไม่เกิน 3,000 บาทต่อคืน ซึ่งหมายความว่า ค่าห้องพักสามารถมีราคาสูงสุดอยู่ที่ 7,500 บาท และถ้าใช้สิทธิ์เต็ม 5 คืน รัฐบาลจะช่วยค่าที่พักคิดเป็นจำนวนเงิน 15,000 บาท ให้กับผู้ที่ใช้สิทธิ์

ตัวอย่างเช่น จองห้องพักคืนละ 7,500 บาท จองทั้งหมด 5 คืน คิดเป็นเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 37,500 บาท

ลงทะเบียนกับโครงการ “เราไปเที่ยวกัน” รัฐช่วยจ่าย 40% (ไม่เกิน 3,000 บาทต่อห้องต่อคืน) สูงสุด 5 คืน จะได้เท่ากับ 15,000 บาท

สรุปผู้ที่ใช้สิทธิ์ จะต้องจ่ายเงินสำหรับค่าที่พักสูงสุด 5 คืน เท่ากับ 22,500 บาท ( 37,500 – 15,000 )

ส่วนแพ็คเกจ “เที่ยวปันสุข” รัฐบาลจะจ่ายค่าตั๋วโดยสารเครื่องบินสายการบินต้นทุนต่ำค่ารถเช่า 40% จากราคาเต็ม สูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท (นั่นหมายความว่า ค่าตั๋วโดยสารสามารถสูงสุดที่ 2,500 บาท) และเมื่อรวมกับแพกเกจ “เราไปเที่ยวกัน” กรณีใช้สิทธิ์เต็ม บวกกับ Voucher ที่ได้รับคืนละ 600 บาท วงเงินที่รัฐบาลให้ต่อคนจะเท่ากับ 19,000 บาทนั่นเอง

สำหรับวิธีดาวน์โหลดแอปเป๋าตัง มีดังนี้

หากใช้สมาร์ทโฟนระบบ Android เข้าไปที่ Play Store แต่ถ้าใช้ระบบ iOS ให้เข้าไปที่ App Store แล้วค้นหาคำว่า “เป๋าตัง”

เมื่อเปิดแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” จะขึ้นข้อความ “เป๋าตัง ใบใหม่” คลิกคำว่า “ถัดไป”

จากนั้นให้กรอก “เบอร์โทรศัพท์” แล้วคลิกคำว่า “ขอรหัส OTP”

จากนั้นจะได้รับรหัส OTP จาก SMS แล้วกรอกลงไป

เข้าสู่หน้า “ข้อตกลงและเงื่อนไข” ให้อ่านรายละเอียด เสร็จแล้วคลิกเครื่องหมายถูกหน้าข้อความ ยอมรับเงื่อนไขการใช้บริการ แล้วคลิกคำว่า “ตกลง”

จากนั้นให้ตั้งรหัส PIN จำนวน 6 หลัก เพื่อการเข้าใช้งานแอปพลิเคชันเป๋าตัง

เที่ยวปันสุข

อย่างไรก็ตาม เงินที่รัฐบาลให้ ต้องใช้ร่วมกับค่าอาหารหรือค่าแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งนักท่องเที่ยวต้องจ่ายเองก่อน 60% เช่น ไปทานอาหารในมื้อนั้น 1,000 บาท จะต้องจ่ายเอง 600 บาท ส่วนอีก 400 บาท สามารถเงินที่รัฐให้มาช่วยจ่ายได้ แต่ถ้าวันแรกที่ได้เงินมา 600 บาท ใช้ไปเพียง 400 บาท แล้วเหลืออีก 200 บาท สามารถนำไปใช้ร่วมในวันรุ่งขึ้น เท่ากับจะมีเหลืออยู่ 800 บาทได้ ย้ำว่าเบิกเป็นเงินสดไม่ได้

ส่วนวิธีจองให้ได้เงินเที่ยว (อี-วอลเล็ท) สูงสุด 3,000 บาท

สำหรับโครงการ “เราไปเที่ยวกัน” นอกจากจะได้ส่วนลดที่พักแล้ว รัฐยังจะสนับสนุนเงินให้อีก 600 บาทต่อคืน สำหรับใช้จ่ายในโรงแรมและแหล่งท่องเที่ยวนั้นๆ ถ้าอยากได้เงินเที่ยวในจำนวนเต็มเพดาน ก็ต้องลงทุนเรื่องเวลาอีกเช่นกัน โดยต้องใช้เวลาท่องเที่ยว 6 วัน 5 คืน

โดยเงื่อนไขของโครงการ “เราไปเที่ยวกัน” ระบุว่า เมื่อลงทะเบียนใช้งานแพ็คเกจนี้ และเลือกซื้อ E-Voucher ของโรงแรมที่ร่วมโครงการ นอกจากได้ส่วนลดค่าห้องพักแล้ว ยังจะได้รับเงินที่รัฐสนับสนุน (อี-วอลเล็ท) นำไปใช้จ่ายในพื้นที่นั้นๆ อีก 600 บาทต่อคืน แต่สูงสุดไม่เกิน 5 คืน หรือไม่เกิน 3,000 บาท

เช่น เมื่อซื้อ E-Voucher สำหรับที่พัก 1 คืน นอกจากได้ส่วนลดห้องพักแล้ว ผู้ซื้อยังจะได้รับเงินเที่ยวในลักษณะ อี-วอลเล็ท โดยรัฐจะโอนให้ผ่านแอพฯ “เป๋าตัง” จำนวน 600 บาทต่อคืน โดยสามารถนำไปใช้จ่ายในร้านค้าที่ร่วมโครงการ และใช้วิธีสแกนบาร์โค้ดในการชำระค่าใช้จ่าย

หรือเมื่อซื้อ E-Voucher สำหรับที่พัก 5 คืน นอกจากได้ส่วนลดห้องพักแล้ว ผู้ซื้อยังจะได้รับเงิน อี-วอลเล็ท ผ่านแอพฯ “เป๋าตัง” จำนวนสูงสุดถึง 3,000 บาท โดยใช้วิธีสแกนบาร์โค้ดในการชำระค่าใช้จ่ายเช่นกัน

ทั้งนี้ อี-วอลเล็ท 600 บาทต่อคืน สามารถใช้ตั้งแต่วันที่เช็คอิน จนถึงวันที่เช็คเอาท์ (เวลา 23.59 น.) เท่านั้น และหากพบว่าไม่มีการใช้จ่ายเงินจำนวนนี้ รัฐจะดึงเงิน อี-วอลเล็ท ดังกล่าวกลับคืนระบบทันที

อ่านเพิ่มเติม

Avatar photo