Politics

ผู้ใช้น้ำ 74 จังหวัดฟังทางนี้!! กปภ.ขยายเวลาจ่ายค่าน้ำ เป็น 20 วัน เริ่มเดือนก.ค.นี้

กปภ.ขยายเวลาจ่ายค่าน้ำ แจ้งข่าวดีผู้ใช้บริการน้ำ ในพื้นที่ 74 จังหวัด จะได้รับการช่วยเหลือ เพิ่มเวลาชำระค่าน้ำเป็น 20 วัน อีก 3 เดือน เริ่มกรกฎาคมนี้  

กปภ.ขยายเวลาจ่ายค่าน้ำ เพื่อช่วยเหลือผุ้ที่ได้รับความเดือดร้อน  การประปาส่วนภูมิภาค (​กปภ.) ประกาศแจ้งต่ออายุมาตรการ ขยายระยะเวลาชำระค่าน้ำประปาจาก 10 วัน เป็น 20 วัน ต่ออีก 3 เดือน สำหรับใบแจ้งหนี้ ค่าน้ำประปาประจำเดือนกรกฎาคม – กันยายน 2563 หวังช่วยลดภาระและบรรเทาทุกข์ประชาชน จากสถานการณ์ระบาดของเชื้อไวรัส COVID–19

ดังนั้นไม่ว่าคุณจะอยู่จังหวัดไหน ในพื้นที่ 74 จังหวัด ที่การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ให้บริการน้ำประปา พร้อมขยายต่อไม่รอแล้ว เพิ่มเวลาชำระค่าน้ำจาก 10 วัน เป็น 20 วัน อีก 3 เดือน เริ่มกรกฎาคมนี้

ทั้งนี้ หากครบกำหนดการขยายเวลาดังกล่าวแล้ว การประปาส่วนภูมิภาค เห็นว่ายังไม่ถูกระงับการใช้น้ำประปา ผู้ใช้น้ำสามารถขอบาร์โค้ดผ่าน 3 ช่องทาง ช่องทางใดช่องทางหนึ่ง ได้แก่  

เว็บไซต์ กปภ. ww.pwa.co.th

แอปพลิเคชัน PWA 1662

Line Official @PWAThailand ได้แบบวันต่อวันและต้องใช้ภายใน 24 ชั่วโมง ตามที่ กปภ.ขยายเวลาจ่ายค่าน้ำ ให้กับประชาชน 

กปภ.ขยายเวลาจ่ายค่าน้ำ

การประปาส่วนภูมิภาค ยังอนุโลมการระงับการใช้น้ำประปา ให้เป็นพิเศษสำหรับผู้ใช้น้ำ ที่เป็นศาสนสถานอีกด้วย หากลูกค้าต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ PWA Contact Center 1662  

การช่วยเหลือประชาชนผู้ใช้น้ำของกปภ. เพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อประชาชนในมุมกว้าง ดังนั้นเพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นทาง กปภ.ขยายเวลาจ่ายค่าน้ำ จากเดิม 10 วัน เป็น 20 วัน มาตรการดังกล่าวข้างต้น ทางกปภ. เชื่อว่าจะช่วยแบ่งเบาภาระประชาชนผู้ใช้น้ำได้ในระดับหนึ่ง เพราะการขยายเวลาชำระค่าน้ำประปาจากเดิม 10 วัน เป็น 20 วัน เวลาที่ขยายออกไปถือว่าเพิ่มเท่าตัว

ขณะเดียวกัน การช่วยเหลือประชาชนก่อนหน้านี้กปภ.ก็ได้เปิดให้ ลงทะเบียนรับคืน เงินประกันการใช้น้ำประปา โดยประชาชนสามารถลงทะเบียนออนไลน์ ไม่ต้องไปที่สาขาของสำนักงาน เพียงแค่กรอกข้อมูลให้ครบถ้วนตามขั้นตอนที่กำหนด โดยระบบจะเปิดให้เริ่มลงทะเบียนรับสิทธิ์ ตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน 2563 เป็นต้นไปแล้ว

ก่อนหน้านี้ นายกฤษฎา ศังขมณี รองผู้ว่าการ (วิชาการ) รักษาการแทนผู้ว่าการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) กล่าวว่า กปภ. เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงมหาดไทย มีภารกิจในการจัดหาแหล่งน้ำดิบ ผลิตจัดส่งและจำหน่ายน้ำประปาทั่วประเทศ ยกเว้น พื้นที่กรุงเทพฯ นนทบุรี และสมุทรปราการ ได้มีการดำเนินงาน เพื่อขานรับนโยบายรัฐบาล และมติคณะกรรมการ กปภ.ช่วยเหลือผู้ใช้น้ำที่ประสบความเดือดร้อน จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

นโยบายดังกล่าว รวมถึงการยกเว้นเรียกเก็บเงินค่าประกันการใช้น้ำประปา เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้ใช้น้ำประเภท 1 ที่อยู่อาศัย และสถานที่ทำการหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ สถานทูต และสถานกงสุล

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ใช้น้ำที่มีความประสงค์ขอรับคืนเงินประกันการใช้น้ำ แต่ยังไม่ได้ลงทะเบียน สามารถยื่นความประสงค์ผ่านช่องทาง ออนไลน์ของ กปภ.โดยเลือกทำรายการผ่าน เว็บไซต์ของ กปภ.  หรือแอปพลิเคชัน PWA 1662 และ บัญชีไลน์ทางการ @pwathailand โดยสามารถลงทะเบียนได้ตลอด 24 ชั่วโมง และยังไม่มีกำหนดปิดรับการลงทะเบียนแต่อย่างใด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight