COVID-19

ITC ชี้ โควิด-19 ทำ ‘การค้าโลก’ เสียหาย 1.26 แสนล้านดอลลาร์

รายงาน ITC ชี้ มูลค่าการค้าระหว่างประเทศ ร่วงลงมาตั้งแต่ไตรมาส 4/2562 และการร่วงลงนั้นรุนแรงยิ่งขึ้นในช่วงต้นปี 2563 จากผลกระทบของโรคโควิด-19 ระบาดที่เริ่มขึ้นในประเทศจีน

ศูนย์พาณิชยกรรมระหว่างประเทศ (ITC) เปิดเผยรายงาน  “2020 SME Competitive Outlook”  ประเมินว่า  ภาวะชะงักงันด้านการผลิตทั่วโลกซึ่งเป็นผลจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น จะสร้างความเสียหายต่อการค้าโลกเป็นมูลค่าราว 126,000  ล้านดอลลาร์

ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จีนมีปริมาณส่งออกร่วงลงถึง  21% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ และในขณะที่การส่งออกของจีนฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อยในเดือนมีนาคมนั้น การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็ได้เริ่มส่งผลกระทบต่อการส่งออกจากประเทศอื่นๆ โดยข้อมูลสถิติบ่งชี้ว่า การส่งออกจากประเทศยุโรปและสหรัฐ ลดลง 8% และ 7% ตามลำดับเมื่อเทียบเป็นรายปี

การชัตดาวน์เศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในจีน สหรัฐ และอียู ส่งผลกระทบมากที่สุดต่อการค้าระหว่างประเทศ เนื่องจาก 3 กลุ่มเศรษฐกิจนี้ มีบทบาทสำคัญในซัพพลายเชนโลก และเป็นผู้นำเข้าที่สำคัญด้านวัตถุดิบ, ชิ้นส่วน และส่วนประกอบต่างๆ

ทั้งนี้  จีน สหรัฐ และสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งเป็นศูนย์กลางการค้าสำคัญ 3 แห่งของโลกนั้น มีสัดส่วนการนำเข้าจากซัพพลายเชนทั่วโลกรวมกันราว 63% และส่งออกจากซัพพลายเชน รวมกันราว 64%

รายงานระบุว่า กลุ่มผู้ส่งออกแอฟริกา สูญเสียมูลค่าการส่งออกจากซัพพลายเชย ไปทั่วโลกมากกว่า 2,400 ล้านดอลลาร์ โดยมากกว่า 70% นั้นเป็นมูลค่าการส่งออกไปยังอียู

นอกจากนี้ รายงานยังระบุด้วยว่า มากกว่า 55% ของธุรกิจขนาดกลาง และย่อม (เอสเอ็มอี) ทั่วโลก  ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดย 2 ใน 3 ของเอสเอ็มอีกลุ่มนี้ รายงานว่า วิกฤติโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อกิจกรรมทางธุรกิจของพวกเขา

ทั้งนี้ ITC เป็นหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นจากความร่วมมือระหว่างอังค์ถัด (อังค์ถัด) และองค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo