COVID-19

จีนชี้โควิด-19 ในปักกิ่ง ไม่ใช่จากสัตว์สู่คน พบเอี่ยวสายพันธุ์ยุโรป

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติจีน ชี้ ไม่มีความเป็นไปได้ที่การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) ในปักกิ่ง จะมาจากสัตว์ หรือเป็นไวรัสสายพันธุ์เดียวกับ ที่แพร่กระจายในนครอู่ฮั่น

รายงานที่เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ของศูนย์ฯ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (26 มิ.ย.) ระบุว่า การทดสอบขนานใหญ่เป็นเครื่องบ่งชี้ว่าการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของประเทศ จะตกอยู่ภายใต้การควบคุมในอีกไม่ช้า

XxjpbeE007161 20200626 PEPFN0A001 scaled 1

การวิเคราะห์พันธุกรรมของตัวอย่างจากผู้ป่วยโรคโควิด-19 สองราย และตัวอย่างจากสภาพแวดล้อมที่เก็บจากตลาดค้าส่งซินฟาตี้ พบว่า ไวรัสมีความเชื่อมโยงกับสายพันธุ์ในยุโรป แต่เก่าแก่กว่าสายพันธุ์ที่กำลังแพร่กระจายทั่วยุโรปในปัจจุบัน

รายงานเสริมว่าผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่เชื่อมโยงกับตลาดค้าส่งซินฟาตี้ มีแนวโน้มติดเชื้อ ผ่านการติดต่อใกล้ชิดระหว่างบุคคล สัมผัสพื้นผิววัตถุที่ปนเปื้อนเชื้อไวรัส หรือผ่านทั้งสองทางดังกล่าวมากที่สุด

ตลาดค้าส่งซินฟาตี้ถูกสั่งปิดทำการตั้งแต่วันที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งในขณะนี้ ความเสี่ยงของการติดโรคในหมู่ผู้เคยเยือนตลาดกำลังลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยที่ทางการได้ดำเนินการจัดการกับผู้มีประวัติติดต่อใกล้ชิดผู้ป่วย ที่ได้รับการยืนยันผลทั้งหมดด้วยดี

ทั้งนี้ นับแต่ที่กรุงปักกิ่งตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับตลาดซินฟาตี้เมื่อไม่นานนี้ ก็ได้ดำเนินการทดสอบกรดนิวคลีอิกขนานใหญ่ ซึ่งบ่งชี้ว่าอัตราการติดเชื้อของผู้คนที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับตลาดลดลงอย่างมาก

รายงานทิ้งท้ายว่าความเสี่ยงของการแพร่ระบาดเพิ่มเติมนั้นต่ำ เนื่องจากปักกิ่งได้ยกระดับมาตรการเฝ้าติดตาม และเว้นระยะทางสังคม เพิ่มขึ้น

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo