Politics

กองเชียร์ตรึม!! ‘บิ๊กป้อม’ นั่งหัวหน้าพรรคพปชร. ชี้มี ‘บารมี-ศูนย์รวม-ประสานรอยร้าว’

“บิ๊กป้อม” ไม่ร่วมประชุมใหญ่พปชร. เปิดทาง สมาชิกโหวตอิสระ “ไพบูลย์” เผยเจ้าตัวไม่อยากรับหัวหน้าพรรค แต่เพื่อยุติขัดแย้ง- หนุนงาน “บิ๊กตู่” ด้าน “ณัฏฐพล-พุทธิพงษ์ ” เสียงเชียร์ “ประวิตร” ชี้เป็นคนมีบารมี ประสานรอยร้าว 

ที่ห้องแกรนด์ไดมอนด์ บอลรูม เมืองทองธานี นายไพบูลย์ นิติตะวัน รักษาการรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2563 พรรคพปชร. ว่า วันนี้ตนจะเสนอที่ประชุมแก้ไขข้อบังคับในหลายๆ เรื่อง เพื่อประโยชน์ในการดำเนินการของพรรค รวมถึงแก้ไขตราสัญลักษณ์ของพรรค การย้ายที่ตั้งสำนักงานใหญ่

พปชร2
ขอบคุณภาพ:twitter @ParinaAe

นอกจากนี้ จะมีการปรับโครงสร้าง และจำนวนกรรมการบริหาร (กก.บห.) กำหนดให้ไม่เกิน 29 คน โดยเฉพาะการเลือกกก.บห.ที่จะปรับปรุงให้การเลือกชัดเจนมากขึ้น  จะมีการเสนอชื่อผู้ที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรค และมีผู้รับรองไม่น้อยกว่า 30 คน ก่อนเข้าสู่การลงคะแนนแบบลับ จากนั้นเป็นการเลือกเลขาธิการพรรค เหรัญญิก นายทะเบียนพรรค และกรรมการบริหาร จำนวน 20 คน

นายไพบูลย์ กล่าวว่า เหตุผลที่เลือกกก.บห.ชุดใหม่เพื่อให้มีความเอกภาพ มีความเป็นหนึ่งเดียวกัน และสามัคคี เพื่อให้การทำงานของพรรคเป็นไปด้วยความมั่นคง เพื่อสนับสนุนการทำงานของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

พปชร1
ขอบคุณภาพ:twitter @ParinaAe

อย่างไรก็ตาม การเทียบเชิญพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธานยุทธศาสตร์พรรค เป็นการขอร้องจากสมาชิกพรรคให้มาเป็นหัวหน้าพรรค ซึ่งพล.อ.ประวิตร ระบุว่า ในหลักการถ้าเพื่อเป็การแก้ปัญหา และเป็นประโยชน์ให้กับพรรค ก็ต้องแล้วแต่สมาชิกพรรคในการประชุมใหญ่ครั้งนี้  เพื่อให้สมาชิกได้ใช้ดุลพินิจในการลงคะแนนได้อิสระอย่างแท้จริง ถ้ามีสมาชิกพรรคเสนอและที่ประชุมเห็นชอบ พล.อ.ประวิตร จึงไม่มาร่วมการประชุมวันนี้

เมื่อถามว่า จะเป็นการดีกว่าหรือไม่ หากพล.อ.ประวิตร จะแสดงวิสัยทัศน์ เพื่อประกอบการพิจารณา นายไพบูลย์ กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร ไม่ได้อยากเป็น แต่เราไปขอร้องท่านให้เป็นหัวหน้าพรรค  การที่ท่านไม่ได้มาก็เป็นเรื่องที่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ แม้ข้อบังคับพรรคฉบับเดิมระบุว่า ผู้ได้รับการเสนอชื่อจะต้องอยู่ในที่ประชุม แต่ข้อบังคับบังกล่าวได้ถูกยกเลิกไปแล้ว แต่ที่ท่านจะมาเพราะประโยชน์เดียวคือแก่ปัญหาของพรรค ทำให้พรรคเข้มแข็ง

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ  รักษากก.บห.การกรรมการบริหารพรรค กล่าวก่อนเข้าประชุมใหญ่ ว่าต้องดูว่าสมาชิกจะเสนอใคร แต่เรามั่นใจว่า ใครจะสามารถนำพาพรรคไปได้ ซึ่งเป็นธรรดาที่พรรคต้องมีความเปลี่ยนแปลง เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เพื่อทำให้เราเป็นให้อันดับ 1 ของประเทศ หาก พล.อ.ประวิตร  ได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรค จะทำให้ส.ส.กับประชาชนทั่วประเทศมีความใกล้ชิดกันมากขึ้น

383D6214 B56F 41E0 BAC6 86BAA79798EB L0 001
ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ

ส่วนรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ 9 คน จะเป็นการกระจายผลประโยชน์ในพรรคได้หรือไม่นั้น ตนยังไม่ทราบว่า ใครจะเป็ยรองหัวหน้าพรรคบ้าง แต่ในส่วนของนักการเมือง เรารู้อยู่แล้วว่า ใครมีความสามารถในด้านไหน ทั้งการทำงานในพื้นที่ ประชาสัมพันธ์ ขับเคลื่อนการเมือง ด้านนโยบาย เพราะเรื่องเหล่านี้ พรรคการเมืองจำเป็นต้องมีอย่างแข็งแรง

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ รักษาการรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันว่า เราพรรคพลังประชารัฐใช่พรรคเฉพาะกิจ เราต้องการทำให้เข้มแข็ง จึงเป็นเหตุให้พล.อ.ประวิตร ต้องเข้ามา ส่วนข้อวิจารณ์ว่า การที่พล.ประวิตร เป็นหัวหน้าพรรคจะยิ่งชัดเจนว่า เป็นพรรคสืบทอดอำนาจจากคสช.นั้น ตนคิดว่า มันเลยจุดนั้นมาแล้ว เพราะปีกว่าๆที่ผ่านมา ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า เราเป็นพรรคเดียวที่มีตัวแทนที่ได้รับการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยจากทุกภาค  การเลือกตั้งกก.บห.ชุดใหม่ในวันนี้ ก็ถูกต้องตามกติกาทุกอย่างโดยสมาชิกพรรค โดยไม่ได้รับการแต่งตั้งจากใคร

พปชร3
ขอบคุณภาพ:twitter @ParinaAe

เมื่อถามว่า ภายใต้การนำพรรคของพล.อ.ประวิตร พรรคจะเป็นอย่างไร นายพุทธิพงษ์  กล่าวว่า ต้องให้โอกาสท่าน เพราะบุคลิกของท่านเป็นคนมีบารมี มีคนรักจำนวนมาก เข้าใจการเมือง เข้าใจการบริหารประเทศ ดังนั้น เมื่อให้โอกาสก็ต้องรอดูผลงาน แต่ส่วนตัวเชื่อว่า จะดีขึ้น โดยเฉพาะการประสานรอยร้าว

พปชร.
ขอบคุณภาพ:twitter @ParinaAe

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight