CEO INSIGHT

เปิดกลยุทธ์ ‘แอดไวซ์’ ฝ่าวิกฤติโควิด ตีโจทย์ จับพฤติกรรมลูกค้า ซื้อผ่านออนไลน์

แอดไวซ์ ฝ่าวิกฤติโควิด “จักรกฤช วัชระศักดิ์ศิลป์” เปิดแนวทางปรับกลยุทธ์รับมือ ภายใต้โจทย์ใหญ่ การวิเคราะห์ลูกค้า ชูช่องทางออนไลน์ รับ New Normal

นายจักรกฤช วัชระศักดิ์ศิลป์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานผลิตภัณฑ์ การขายและการตลาด บริษัท แอดไวซ์ ไอที อินฟินิท จำกัด เปิดเผยถึง กลยุทธ์ของ แอดไวซ์ ฝ่าวิกฤติโควิด ว่า วิกฤติโควิด-19 ส่งผลให้ยอดการสั่งซื้อสินค้าลดลง อันเนื่องมาจากผู้คนส่วนใหญ่ขาดรายได้ รวมถึงผลกระทบด้านอื่น เช่น ระบบขนส่ง ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการเข้า-ออกจังหวัดต่าง ๆ

แอดไวซ์ ฝ่าวิกฤติโควิด
จักรกฤช วัชระศักดิ์ศิลป์

อย่างไรก็ตาม แม้จะการขนส่ง จะล่าช้าไปบ้างแต่ก็ยังผ่านไปได้ โดย แอดไวซ์ ได้เตรียมแผนการรับมือนี้ ด้วยระบบขนส่งและการให้บริการอย่างมืออาชีพ ไม่ทำให้ธุรกิจสะดุด และแม้วิกฤติโควิด-19 จะโจมตีเศรษฐกิจโลกมาอย่างต่อเนื่อง แต่แอดไวซ์ ก็ยังสามารถดำเนินธุรกิจได้อยู่ ชี้ให้เห็นถึงรากฐานที่มั่นคงของบริษัทได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ แม้ว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วนธุรกิจ แต่ก็ใช่ว่าวิกฤติที่เกิดขึ้น จะไม่สามารถพลิกเป็นโอกาสได้ โดยจากสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้ผู้คนเลือกอยู่บ้านมากขึ้น รวมถึงพฤติกรรมการบริโภคก็เปลี่ยนไป โดยเน้นการหันมาซื้อสินค้า ออนไลน์ มากกว่าการออกไปเลือกซื้อเองนอกบ้านเพื่อความปลอดภัย

จากพฤติกรรมการซื้อสินค้า ที่เปลี่ยนไปนี้เอง ทำให้ แอดไวซ์ ที่วางยุทธศาสตร์และเป้าหมาย ไปที่ธุรกิจ ออนไลน์ อยู่แล้ว ยิ่งพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป ทำให้แอดไวซ์ต้องกำหนดตำแหน่งของกลุ่มลูกค้าให้ชัดเจนขึ้น ซึ่งถือเป็นการบ้านที่ แอดไวซ์ ต้องทำการวิเคราะห์ต่อไป แม้ประเทศไทยจะผ่านพ้นสถานการณ์นี้แล้วกลายเป็น New Normal แล้วก็ตาม

P1

ปัจจุบันแอดไวซ์ ได้เข้าร่วมกับ อีมาร์เก็ตเพลส อย่าง ช้อปปี้ เพื่อเพิ่มช่องทางการขายมากขึ้น ทั้งยังสามารถนำพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าของลูกค้าในส่วนนี้ มาวิเคราะห์เพื่อวางกลยุทธิ์เพิ่มเติมได้อีกด้วย

จากงานวิจัย เรื่อง สงครามอีคอมเมิร์ซของ iPrice ระบุว่า เมื่อนำจำนวนผู้เข้าชมสินค้าในเว็บไซต์โดยเฉลี่ยของไตรมาสที่ 4 ปี 2562 มาเปรียบเทียบกับไตรมาสที่ 1 ปี 2563 โดยเน้น 10 อันดับร้านค้าอีคอมเมิร์ซ สายไอทีสัญชาติไทย จะเห็นว่า มีร้านค้าจำนวนกว่าครึ่ง ที่มีจำนวนผู้เข้าชมสินค้าเพิ่มขึ้นกว่าเดิม โดย แอดไวซ์ เพิ่มสูงสุดถึง 3.6% นอกนั้นมีจำนวนเพิ่มโดยเฉลี่ย 1%

“แม้ดูเหมือนจะเป็นจำนวนไม่เยอะ แต่ถ้าในสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดนี้จำนวนไม่ลดลง ก็ถือเป็นความสำเร็จที่น่าภูมิใจไม่น้อย”นายจักรกฤช กล่าว

จากผลการวิจัยดังกล่าว นับเป็นทิศทางเดียวกับที่แอดไวซ์ วางไว้ ในการเตรียมความพร้อม เพื่อรับมือในทุก ๆ วิกฤติ และเชื่อมั่นความความแข็งแกร่ง คุณภาพด้านสินค้า และ บริการ ศักยภาพบุคลากร ที่จะเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนให้แอดไวซ์เติบโตอย่างยั่งยืน

P4

ทั้งนี้ ภายใต้การเปลี่ยนแปลงที่เข้าสู่สภาวะ New normal ผู้ประกอบการภาคธุรกิจยังต้องเผชิญความท้าทาย โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจด้านอีคอมเมิร์ซ ที่เข้มข้นยิ่งขึ้น ดังนั้นผู้ประกอบการ จะต้องมีความยืดหยุ่นในการปรับตัว ให้สามารถตอบโจทย์ หรือสร้างความประทับใจ ให้กับผู้บริโภคได้มากที่สุด ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ธุรกิจสามารถแข่งขันและอยู่รอดได้

ที่ผ่านมา ยังเป็นบทพิสูจน์ว่า แอดไวซ์ เดินมาถูกทาง โดยเฉพาะการเปิดประตูสู่โลก ออนไลน์ เห็นได้จากยอดขายที่เติบโตต่อเนื่องในปี 2562 ที่ผ่าน และเพิ่มสูงขึ้นในช่วงปลายปี เมื่อสำรวจข้อมูลผ่าน SimilarWeb ย้อนหลัง 6 เดือน ทำให้เห็นกราฟความสำเร็จของแอดไวซ์ พุ่งสูงขึ้นเริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2562 และมีปรับลดลงเล็กน้อยช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ โควิด แพร่ระบาดอย่างหนักในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นอกจากนี้ ยังเป็นช่วงที่ประเทศจีนประกาศปิดเมือง ส่งผลให้การผลิตสินค้าไอที ไม่ว่าจะเป็นแบบสำเร็จรูป หรืออะไหล่ ชะงักการผลิต ตลอดจนปัญหาการขนส่งยากลำบาก แต่ยังมีความน่าสนใจอยู่ที่ กลยุทธ์และปัจจัย ที่ทำให้แอดไวซ์ สามารถตั้งรับและรับมือโดยใช้เวลาเพียงหนึ่งเดือน

P3

นายจักรกฤช เล่าว่า ก่อนที่แอดไวซ์จะประสบความสำเร็จในปี 2562 ได้จัดทำแผนเพื่อเข้าตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งใช้องค์ประกอบทั้งหมด 2 ส่วนคือ ยอดขาย และกำไร ทางบริษัทแอดไวซ์ได้ปรับแผนโครงสร้างของปี 2562 ใหม่ โดยแบ่งสัดส่วนเป็น ค้าส่ง 57 % และค้าปลีก 43 %

ขณะเดียวกัน ได้เพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้า ออนไลน์ โดยเริ่มต้นจาก B2B และมาเพิ่มช่องทางในการทำตลาด B2C ปัจจุบันรองรับลูกค้าทั้งสองกลุ่ม โดยมีการพัฒนาโปรแกรม SOP+ เพื่อสร้างความสะดวกในการซื้อ-ขายสินค้าแก่ดีลเลอร์ให้สามารถดูรายละเอียดสินค้า สต็อกสินค้า หรือคำสั่งซื้อทาง ออนไลน์ ได้

ก้าวเดินดังกล่าว นับเป็นการวางรากฐานที่นำมาสู่การต่อยอด และได้เริ่มทำการตลาด ออนไลน์ ไปที่กลุ่ม B2C อย่างเป็นระบบ ส่งผลให้ยอดขายในช่องทาง ออนไลน์ ในปี 2562 ที่ผ่านมาพุ่งขึ้นถึง 1,000 ล้านบาท พร้อมขยายการขายผ่านช่องทาง อีมาร์เก็ตเพลส ผ่าน ช้อปปี้อีกด้วย

 

สอดคล้องกับ Map of E-commerce Year-end Report 2019 ของ iPrice ที่ชี้ว่า แอดไวซ์ คือ ร้านค้าอีคอมเมิร์ซติดอันดับ 1 ใน 10 ของไทยที่มีจำนวนผู้เข้าชมสินค้ามากที่สุด และติดอันดับแรกของร้านค้าอีคอมเมิร์ซสายไอที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo