COVID-19

รอด! เนเธอร์แลนด์ยอมช่วย ‘เคแอลเอ็ม’ หาเงินอัดฉีดกว่า 1 แสนล้านบาท

รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ ประกาศช่วยจัดหาเงิน 3,400 ล้านยูโร ให้กับ “แอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม” เพื่อพยุงกิจการให้อยู่รอดจากผลกระทบวิกฤติโควิด-19 หลังหารือกับฝรั่งเศสมานานหลายเดือน ถึงบทบาทของแต่ละประเทศ ที่จะเข้ามาช่วยเหลือดังกล่าว

รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ ประกาศช่วยจัดหาเงิน 3,400 ล้านยูโร หรือประมาณ 117,000 ล้านบาท ให้กับ “เคแอลเอ็ม” ในเครือ “แอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม” เพื่อพยุงกิจการให้อยู่รอดจากผลกระทบวิกฤติโควิด-19 หลังหารือกับฝรั่งเศสมานานหลายเดือน ถึงบทบาทของแต่ละประเทศ ที่จะเข้ามาช่วยเหลือกิจการนี้

GettyImages 1214131329

การเคลื่อนไหวนี้ เกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลฝรั่งเศสประกาศแผนช่วยเหลือ “แอร์ ฟรานซ์” มูลค่า 7,000 ล้านยูโร เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา และเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่รัฐบาลของ 2 ประเทศ กำลังหาทางที่จะฟื้นฟูอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากการเดินทางที่ซบเซา ซึ่งคาดว่าจะเป็นสถานการณ์ที่ยืดเยื้อไปนานหลายปี

ภายใต้การให้ความช่วยเหลือข้างต้น รัฐบาลเนเธอร์แลนด์จะตั้งผู้สังเกตการณ์ เข้าไปนั่งในบอร์ดบริหารของเคแอลเอ็ม เพื่อรับประกันว่าจะมีการนำเงินภาษีของชาวเนเธอร์แลนด์ไปใช้จ่ายเฉพาะหน่วยงานในประเทศเท่านั้น แต่จะไม่เข้าไปควบคุมการบริหารจัดการธุรกิจแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ยังจะบีบให้สายการบินรายนี้ต้องดำเนินการปฏิรูปครั้งใหญ่ด้วย รวมถึง การลดเงินเดือนพนักงาน และค่าใช้จ่าย ระงับการจ่ายโบนัส และเงินปันผล รวมถึง ตั้งเป้าหมายเรื่องสิ่งแวดล้อม ตามที่รัฐสภาเนเธอร์แลนด์ตั้งเงื่อนไขไว้ สำหรับการให้ความช่วยเหลือครั้งนี้

“การให้ความช่วยเหลือครั้งนี้ จำเป็นต้องทำให้มั่นใจว่า เคแอลเอ็ม และแอร์ฟรานซ์ จะสามารถดำเนินบทบาทที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของเรา ไปอย่างต่อเนื่อง” วอปเก โฮกสตรา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เนเธอร์แลนด์ ระบุ

ที่ผ่านมา รัฐบาลฝรั่งเศส และเนเธอร์แลนด์ มักจะมีความขัดแย้งกันอยู่บ่อยครั้ง เกี่ยวกับการบริหารจัดการ และกลยุทธ์การดำเนินงานของแอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม บริษัทที่เกิดขึ้นจากการควบรวมกิจการของสายการบินแห่งชาติของทั้ง 2 ประเทศ เมื่อปี 2547 โดยทั้ง 2 รัฐบาล ถือหุ้นในบริษัทควบรวมกิจการนี้ฝั่งละ 14% เท่ากัน

โฮกสตรา เปิดเผยด้วยว่า ความช่วยเหลือจากรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ เป็นการรับประกันว่า เคแอลเอ็มจะสามารถทำธุรกิจต่อไปได้ อย่างน้อยจนถึงปี 2564 ซึ่งถ้าจำเป็น รัฐบาลอาจจะให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมอีก

แพ็คเกจความช่วยเหลือข้างต้น จะอยู่ในรูปของเงินกู้จากธนาคาร ที่มีรัฐค้ำประกัน จำนวน 2,400 ล้านยูโร และปล่อยกู้โดยตรง 1,000 ล้านยูโร โดยกลุ่มธนาคารท้องถิ่น และต่างชาติ 11 แห่ง จะเป็นผู้จัดหาเงินกู้จำนวนดังกล่าวให้

ทั้งนี้ เคแอลเอ็ม มีกำหนดที่จะนำเสนอแผนการปรับโครงสร้างธุรกิจในเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งคาดว่าจะรวมถึง การลดเงินเดือนนักบินสูงสุด 20% และลดค่าใช้จ่ายโดยรวมของบริษัทลงมา 15%

เงื่อนไขอื่นๆ ของรัฐสภาเนเธอร์แลนด์ รวมถึง การให้ลดจำนวนเที่ยวบินในเวลากลางคืน ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้ได้ 50% ภายใสนปี 2573 และระงับการจ่ายเงินโบนัสให้กับผู้บริหาร รวมถึงงดจ่ายเงินปันผล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo