COVID-19

มาเลย์จี้อาเซียน เร่งวางมาตรการ สร้าง ‘Travel Bubble’

ผู้นำมาเลเซีย เรียกร้องชาติสมาชิกอาเซียน เร่งดำเนินการสร้าง “Travel Bubble” หรือ “ระเบียงเดินทาง” ระหว่างชาติสมาชิก “สีเขียว”

นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน ของมาเลเซีย กล่าวระหว่างเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ผ่านระบบวีดิโอ คอนเฟอเรนซ์ ในวันนี้ (26 มิ.ย.) ว่า แผนการจัดทำ Travel Bubble เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก สำหรับการกระตุ้นการลงทุน และสร้างงานให้กับประชาชนในภูมิภาคนี้

malay

แนวคิดระเบียงเดินทาง ที่เป็น “green bubble” หรือระเบียงสีเขียวนี้ เกี่ยวข้องกับการผ่อนคลายข้อจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศ ตั้งแต่ 2 ประเทศขึ้นไป และต้องเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อ และอัตราการติดเชื้อไวรัสโควิดในท้องถิ่น อยู่ในระดับต่ำ

“บางทีในอนาคตอันใกล้นี้ เราจะสามารถเปิดชายแดนของเรา สำหรับการเดินทางภายในอาเซียน เพื่อสร้างความรุ่งเรือง และให้การสนับสนุนทางการเงิน ซึ่งเป็นที่ต้องการอย่างมาก ต่อเศรษฐกิจของพวกเรา”

นายมูห์ยิดดิน บอกด้วยว่า มาเลเซียสนับสนุนแนวคิดของสุลต่านฮัสซานัล โบลเกียห์ แห่งบรูไน และประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย ที่ว่า เจ้าหน้าที่อาเซียนควรเริ่มต้นทำงาน เพื่อการจัดทำระเบียงเดินทางอาเซียนได้แล้ว

“ในขั้นตอนแรกนั้น เราอาจพิจารณาถึงความเป็นไปได้ ที่จะยกเว้นภาคธุรกิจบางชนิด ออกจากมาตรการควบคุมการเดินทาง เช่น การท่องเที่ยวทางการแพทย์ หรือการเดินทางที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจสูง”

ผู้นำมาเลเซีย ย้ำว่า วิกฤติสาธารณสุข ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างมาก จึงทำให้การฟื้นฟูเศรษฐกิจขึ้นมา เป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่อาเซียนต้องทำ เพื่อจำกัดความเสียหายทางด้านการค้า และสร้างความแข็งแกร่งให้กับซัพพลายเชนในภูมิภาค

ถ้าอาเซียนไม่ปกป้องเศรษฐกิจในภูมิภาคของตัวเอง ความสิ้นหวังในประเทศสมาชิก ที่เพิ่มขึ้นเป็นวงกว้าง ก็อาจสร้างความเสียหายให้กับวัตถุประสงค์ของการรวมกลุ่มในระดับภูมิภาค ที่จะผสมผสานเศรษฐกิจเข้าไว้ด้วยกัน

“เราต้องดำเนินการอย่างรวดเร็ว และเด็ดขาด ในความร่วมมือระดับภูมิภาค เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของเรา โดยการร่วมมือที่ดี จะช่วยรับประกันได้ว่า เราจะผงาดขึ้นมาจากวิกฤติ ในแบบที่แข็งแกร่งขึ้นด้วยกัน เหมือนอย่างที่เราเคยรับมือกับวิกฤติต่างๆ ก่อนหน้านี้ ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo