COVID-19

จับตา 29 มิถุนายน ศบค. ถกเรื่องใหญ่ ‘ผ่อนปรนระยะ5-นักเดินทางต่างชาติ’

‘หมอทวีศิลป์ เผยประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ถก 5 เรื่องสำคัญ ทั้งผ่อนปรนระยะ 5 ต่างชาติเข้าไทย ขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ย้ำห้ามวางใจ แม้ไม่พบผู้ป่วยในไทย 32 วันแล้ว

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวว่า ในวันที่ 29 มิถุนายน นี้ จะมีการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ เพื่อพิจารณาใน 5 เรื่อง ได้แก่ มาตรการผ่อนคลายระยะ 5 เช่น อาบ อบ นวด ผับ บาร์, บุคคลที่จะเดินทางจากต่างประเทศเข้ามาในประเทศ, การขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อไปอีก 1 เดือน, มาตรการรองรับการศึกษาเด็กนักเรียนชายแดน และ การเว้นที่บนรถโดยสาร

20200513 ๒๐๐๖๒๖ 0031

อย่างไรก็ตาม การที่ประเทศไทย ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศ ติดต่อกันเป็นวันที่ 32 นั้น ถือว่า ดีในระดับหนึ่ง แต่ไม่ควรวางใจ เพราะเห็นตัวอย่างจากประเทศจีนที่ไม่มีผู้ติดเชื้อใหม่ 50 กว่าวัน ก็กลับมาติดเชื้อได้ ดังนั้น จะกี่วันก็แล้วแต่ ไม่ใช่เป็นตัวบ่งบอกว่าจะไม่ติดเชื้อ ทุกคนเชื่อว่าอาจจะมีการระบาดระลอก 2 แน่ๆ แต่ไม่รู้เมื่อไร

ทั้งนี้ สถานการณ์ผู้ป่วยโควิด – 19 จะถึง 10 ล้านคนในไม่กี่วัน บางประเทศเสียชีวิตวันละหลายพันคน เป็นสิ่งที่บอกว่า โลกยังวิกฤติ แม้ในบ้านเราสะอาด แต่รอบๆ บ้านเรายังไม่น่าไว้วางใจ จึงต้องปกป้องตัวเราเอง คือ การปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ ไม่ต้องใช้เทคโนโลยีสูง แค่ใช้ความรู้ที่มี เป็นสุขลักษณะส่วนตัวเป็นกองทัพป้องกันเชื้อโรคได้

S 45359166 700x525 ทวีศิลป์ ตัด e1590129677239

นอกจากนี้ ประเด็นสำคัญ ที่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบคือ กิจกรรมต่างๆ ที่ผ่อนคลายในระยะที่ผ่านมา มีการเว้นระยะห่าง แต่ในระยะที่ 5 เป็นกิจกรรมที่มีความใกล้ชิดกันมากขึ้น และสถานบันเทิง ก็เป็นเหตุของการติดเชื้อในช่วงแรกๆ ที่ไทยยังไม่มีมาตรการใดๆ จึงเกิดการระบาด ดังนั้นจึงเป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้ และป้องกัน แม้จะบอกว่ามากเกินไป แต่เป็นสิ่งจำเป็น และทุกคนต้องช่วยกัน

ส่วนกรณีการอนุญาตให้นักธุรกิจเข้ามาในประเทศ รวมถึงจะอนุญาตให้คณะถ่ายทำภาพยนตร์ เข้ามาลงทุนในประเทศด้วยหรือไม่ ตอนนี้มีหลายประเทศโดยเฉพาะประเทศจีนที่สนใจ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า จัดอยู่ในกลุ่มเป้าหมายผ่อนผันมาตรการในสถานกักตัวของรัฐ ซึ่งกลุ่มนี้จะเดินทางเข้ามาในระยะสั้นไม่เกินสัปดาห์

26June TH UpDate02 01 e1593147084411

 

“ถ้าเข้ามาแล้วรับมาตรการของเราได้ คือ การคุมไว้สังเกต โดยจะมีการเช็คอาการก่อนเข้าประเทศ และเมื่อเข้ามาประเทศเช็คอีก โดยจะมีแพทย์ตามประกบ และมีแผนการเดินทางให้ตรวจ และก่อนออกนอกประเทศก็จะเช็คอีกครั้งเพื่อให้เกิดความมั่นใจ”นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

Avatar photo