Business

เกษตรฯ ปิ๊งไอเดีย ดัน ‘ไหมไทย’ โลดแล่นขายออนไลน์

ไหมไทย ขายออนไลน์ กระทรวงเกษตรฯ ปั้น “Thai Silk Online” รวมสินค้าหม่อนไหม สู้ภัยโควิด-19 พร้อมเปิดขายผ่าน ลาซาด้า ช้อปปี้

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เพื่อให้สามารถตอบสนองพฤติกรรมการอุปโภค-บริโภคยุค New Normal กระทรวงเกษตรฯ โดย กรมหม่อนไหม จึงได้จัดทำโครงการ ไหมไทย ขายออนไลน์ ขึ้น ด้วยการนำสินค้าหม่อนไหม ไปจัดจำหน่ายบนช่องทางออนไลน์

ไหมไทย ขายออนไลน์

นอกจากนี้ ยังเป็นไปตามนโยบายของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ที่ใช้หลักตลาดนําการผลิตมาเป็นนโยบายสำคัญ รวมทั้งบูรณาการความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ขับเคลื่อนแนวทางโมเดล “เกษตรผลิตพาณิชย์ตลาด” เพื่อสร้างความเชื่อมั่นสินค้าเกษตร ด้วยคุณภาพ มาตรฐานความปลอดภัย

ที่ผ่านมา เกษตรกร ผู้ทอผ้าไหม และ ผู้ประกอบการด้านหม่อนไหมจำหน่ายสินค้าได้ลดลง ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด -19 ส่งผลให้ยอดขาย สินค้าหม่อนไหม โดยเฉพาะผ้าไหมไทย ลดลง จึงทำโครงการ ไหมไทย ขายออนไลน์ เพื่อส่งเสริมให้วงจรหม่อนไหม มีช่องทางการทำตลาด และจำหน่ายมากขึ้น

ขณะเดียวกัน ยังสอดคล้องกับพฤติกรรมการซื้อ ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลง แลัเป็นการช่วยสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในช่วงโควิด-19 สำหรับในส่วนของการผลิตผ้าไหมในประเทศไทย มีการผลิต 6,000,000 เมตรต่อปี คิดเป็นมูลค่า 6,000 ล้านบาท มีเกษตรกรหม่อนไหม จำนวน 60,000 ราย

หม่อนไหม

นายวสันต์ นุ้ยภิรมย์ อธิบดีกรมหม่อนไหม กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมหม่อนไหมได้เปิดเว็บไซต์ เฟซบุ๊ค และอินสตาแกรม “Thai Silk Online” เพื่อเป็นแหล่งรวม สินค้าหม่อนไหม ทั่วประเทศ พร้อมช่องทางจำหน่าย สินค้าออนไลน์ยอดนิยม อย่าง ลาซาด้า ช้อปปี้ เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกร ผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหม ผู้ทอผ้าไหม และผู้ประกอบการด้านหม่อนไหม ได้มีช่องทางการตลาดเพิ่มมากขึ้น และตอบสนองพฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ ในช่วงโควิด-19

สำหรับช่องทางการจำหน่าย สินค้าหม่อนไหม ในระบบออนไลน์ ได้ดำเนินการ 2 ช่องทาง ได้แก่ การจำหน่ายสินค้าโดยตรงตามช่องทาง ของกรมหม่อนไหม ทั้งทาง Website www.thaisilkonline.com, Facebook : Thai Silk Online และ Instagram thai.silk.online

พร้อมกันนี้ ยังจำหน่าย สินค้าหม่อนไหม ด้วยวิธีการฝากขาย ผ่าน มาร์เก็ตเพลส ที่กำลังได้รับความนิยมคือ ลาซาด้า และ ช้อปปี้ โดยการสร้างและจัดการ Lazada store : rmi next และ Shopee store : Thai Silk Online ซึ่งจะแสดงรายละเอียดสินค้าหม่อนไหม เช่น รูปภาพ ราคา จำนวน คุณลักษณะของสินค้าไว้อย่างละเอียด

ผ้าไหม

ทั้งนี้ กรมหม่อนไหม จะสำรวจจำนวน สินค้าหม่อนไหม ในพื้นที่จากเกษตรกร ผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหม กลุ่มวิสาหกิจชุมชนหม่อนไหม ผู้ทอผ้าไหม และผู้ประกอบการหม่อนไหม ที่ผลิตสินค้าประเภท เส้นไหม ผ้าไหม โดยเฉพาะผ้าไหม ที่ได้รับรองมาตรฐาน ตรานกยูงพระราชทาน ซึ่งเป็นเครื่องหมายรับรองมาตรฐานผ้าไหมไทย ทั้ง 4 ชนิด ได้แก่ ผ้าไหมตรานกยูงพระราชทานสีทอง สีเงิน สีน้ำเงิน และสีเขียว

“ผ้าไหมไทยสามารถนำไปตัดเย็บได้หลากหลายรูปแบบที่ทันสมัย สวมใส่ได้ทุกวัน ทุกวัย และ ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากหม่อนไหม เช่น ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหรือ เครื่องสำอาง ที่ได้รับการขึ้นทะเบียน และรับรองมาตรฐานจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และประสานการจัดส่งสินค้า ไปยังศูนย์กระจายสินค้า ที่กรมหม่อนไหมจัดขึ้น เพื่อเข้าสู่กระบวนการ จำหน่ายสินค้าหม่อนไหมออนไลน์”นายวสันต์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo