Politics

‘วิษณุ’ ชี้ขยาย ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ’ แล้วถูกโจมตีเรื่องธรรมดา เป็นกันทั่วโลก

“วิษณุ” ชี้ขยาย “พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ” แล้วถูกโจมตีเรื่องธรรมดา เป็นกันทั่วโลก มองในแง่ดีคือ ช่วยเตือนสติรัฐบาล

วานนี้ (25 มิ.ย. 63) คณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) มีมติให้ขยายการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ออกไปอีก 1 เดือน ระหว่างวันที่ 1-31 กรกฎาคม 2563 โดยจะเสนอให้ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือ ศบค. พิจารณาในวันจันทร์ที่ 29 มิถุนายนนี้

000กหด0กหดกหด

วันนี้ (26 มิ.ย. 63) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า เรื่องนี้ต้องรอผลการประชุม ศบค. ว่าจะเห็นชอบตามที่เสนอหรือไม่ เพราะจะต้องฟังความคิดเห็นจากหลายหน่วยงาน โดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุข

สำหรับกรณีที่ฝ่ายค้านและกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองมองว่า การคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อีก 1 เดือน มีนัยยะทางการเมืองนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เป็นไร ก็เป็นอย่างนี้กันทั่วโลก หลายกลุ่มก็มีการออกมาคัดค้าน เป็นเรื่องธรรมดา แต่ก็ดี ถือเป็นการเตือนสติให้รัฐบาลได้คิด

Curfew ๒๐๐๖๒๖ 0

นายวิษณุกล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาทุกหน่วยงานได้ระมัดระวังกันอยู่แล้ว ในเรื่องการคุมเข้ม สำหรับครั้งนี้คงคุมเข้มในเรื่องของการเดินทางของนักท่องเที่ยว (Travel Bubble) รวมถึงในวันที่ 1 กรกฎาคม นี้ โรงเรียนต่างๆ จะเปิดเทอม จึงต้องดูแลเกี่ยวกับเด็กๆ เป็นกรณีพิเศษ นอกจากนี้ ในส่วนของบริเวณชายแดนก็น่าเป็นห่วง เนื่องจากยังมีการเดินทางข้ามไปมาจากต่างประเทศ ซึ่งมีปัญหาอยู่พอสมควร

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่จะไม่เข้มงวดกับนักธุรกิจมากเท่ากับนักท่องเที่ยวทั่วไป นายวิษณุ กล่าวว่า ก็มี 2 อย่างคือ ถ้าเข้ามาแล้วอยู่ยาว ก็ต้องกักตัว 14 วันก่อน กับถ้าอยู่สั้นแค่ 3 – 4 วัน ก็จะมีมาตรการอีกแบบหนึ่ง เช่น การใช้แอพพลิเคชั่นไทยชนะ และเข้าโรงแรมที่จะต้องจ่ายเงินเอง พร้อมกับมีตารางเวลาที่จะสามารถให้ติดตามตัวได้ชัดเจน และต้องชี้แจงด้วยว่าเข้ามาทำธุรกิจอะไรไปไหนบ้าง ผ่านทางเครือข่ายแอพพลิเคชั่นไทยชนะ

ข้อสำคัญคือ ด่านที่ตรวจสอบ คือ ด่านแรกจากประเทศของเขาโดยการตรวจโรค ด่านที่สองคือมาตรวจเมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย จากนั้นเข้าสู่ขั้นตอนการเลือกโรงแรมที่จะเข้าพักอาศัย โดยการจ่ายเงินเอง ด่านที่สี่จะต้องจัดทำตารางเวลา ที่จะระบุได้ว่าเดินทางไปไหนมาไหนบ้าง ด่านที่ห้าคือใช้แอพพลิเคชั่นไทยชนะ ในการให้ติดตามตัวได้ และด่านที่หกคือมีกำหนดเวลาที่อยู่แน่ชัด ซึ่งขณะนี้แจ้งความจำนงมาแล้วกว่า 20,000 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo