COVID-19

เพื่อความอยู่รอด! ‘แควนตัส’ ลดขนาดกิจการ เลิกจ้าง 6,000 คน ระงับทำงาน 1.5 หมื่นถึงสิ้นปี

แควนตัส  ประกาศแผนปลดพนักงานอย่างน้อย 6,000 ตำแหน่ง และพักงาน 1.5 หมื่นตำแหน่งจนถึงสิ้นปี ในความพยายามที่จะประคองธุรกิจ ให้รอดพ้นจากการระบาดของไวรัสโควิด-19

วันนี้ (25 มิ.ย.) แควนตัส สายการบินรายใหญ่สุดของออสเตรเลีย  ประกาศแผนลดค่าใช้จ่ายหลายพันล้านดอลลาร์ พร้อมระดมทุนก้อนใหม่ ซึ่งแผนการนี้ รวมถึง การนำเครื่องบิน 100 ลำลงจอดไม่น้อยกว่า 1 ปี พร้อมปลดระวางเครื่องบินบินโบอิง 747 ที่เหลืออยู่ 6 ลำในทันที

แควนตัส

อลัน จอยซ์ ซีอีโอแควนตัส กล่าวว่า แผนการข้างต้น จะทำให้บริษัทมีขนาดเล็กลง ในช่วงเวลาที่แควนตัสกำลังเตรียมพร้อมรับมือกับรายได้ที่จะลดลงไปอย่างมาก ต่อเนื่องไปอีกหลายปี

“มาตรการต่างๆ ที่เรากำลังดำเนินการอยู่นี้ จะส่งผลกระทบอย่างมาก ต่อพนักงานหลายพันคน ซึ่งเรื่องนี้สร้างความลำบากใจ ให้กับเราอย่างมาก เป็นเรื่องที่เราตัดสินใจกัน ไม่ได้ง่ายๆ เลย แต่รายได้ที่หายไป หลายพันล้านดอลลาร์ ทำให้เราเหลือทางเลือก ไม่มากนัก ถ้าหากต้องการ ที่จะรักษาตำแหน่งงานจำนวนมากเอาไว้ให้ได้ ในระยะยาว”

อย่างไรก็ดี ซีอีโอรายนี้ บอกว่า แควนตัสเข้าสู่ภาวะวิกฤติ ในสถานะที่ดีกว่า สายการบินรายอื่นๆ เกือบทั้งหมด และเขายังมีมุมมองด้านบวก ต่ออนาคตของบริษัท

“วิกฤตินี้ ยังคงส่งผลกระทบต่อเรา อย่างหนักหน่วงมาก และจะยังอยู่ต่อไปอีกยาวนาน”

ในเอกสาร ที่ยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์ออสเตรเลียนั้น แควนตัสระบุว่า จะลดค่าใช้จ่ายลงมา 15,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือกว่า 300,000 ล้านบาท ในช่วงเวลา 3 ปี พร้อมระดมทุนใหม่จำนวน 1,900 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย เพื่อช่วยเร่งการฟื้นตัว และสถานะของบริษัท เพื่อรับโอกาสใหม่ๆ โดยการระดมทุนครั้งนี้ เป็นการเพิ่มทุนครั้งแรก ในรอบ 10 ปีของแควนตัส

ปัจจุบัน สายการบินรายใหญ่สุดของออสเตรเลียรายนี้ จ้างงานราว 29,000 ตำแหน่ง ซึ่งจอยซ์ คาดการณ์ว่า ในเดือนหน้า จะมีพนักงานทำงานอยู่ราว 8,000 คน  และจะเพิ่มเป็น 15,000 คน ในช่วงสิ้นปี ซึ่งเมื่อแควนตัส กลับมาให้บริการเส้นทางบินระหว่างประเทศ อย่างเต็มรูปแบบ อีกครั้งหนึ่ง ในช่วง 2 ปีข้างหน้า จอยซ์ หวังว่า แควนตัสจะมีจำนวนพนักงานเพิ่มขึ้น มาอยู่ที่ 21,000 คน

นอกจากนี้ แควนตัส  ยังมีแผน ที่จะกลับมาให้บริการราว 40% ของความสามารถในการให้บริการ ก่อนเกิดวิกฤติโควิด-19 ในเดือนกรกฎาคมนี้ แต่ยังต้องรออีกนาน กว่าจะเริ่มให้บริการเส้นทางบินระหว่างประเทศอีกครั้ง

การปรับโครงสร้างครั้งนี้ ยังทำให้ สายการบินแควนตัส เป็นสายการบินใหญ่รายที่ 5 ที่มีการปลดพนักงาน หลังจากที่สายการบินนิวซีแลนด์ บริติชแอร์เวย์ ลุฟต์ฮันซา และสายการบินเอมิเรตส์ ประกาศปลดพนักงานไปแล้วก่อนหน้านี้

การเคลื่อนไหวข้างต้น ยังเกิดขึ้น หลังเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา สายการบิน “เวอร์จิน ออสเตรเลีย” ซึ่งเป็นสายการบินรายใหญ่อันดับ 2 ของออสเตรเลีย ได้แจ้งต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ ของออสเตรเลียว่า สายการบิน ได้ยื่นขอการบริหารจัดการ โดยสมัครใจของเจ้าหนี้ (voluntary administration) เพื่อปรับโครงสร้างทางธุรกิจ และการเงินของบริษัท

ทั้งนี้ แควนตัส เป็นสายการบินรายใหญ่สุดของออสเตรเลีย และยังเป็นสายการบินเก่าแก่เป็นอันดับ 3 ของโลก ที่ยังให้บริการอยู่ ตามหลัง เคแอลเอ็ม และ เอวิอองคา โดยชื่อของแควนตัส ย่อมาจาก “Queensland and Northern Territory Aerial Services”

ที่ผ่านมา สายการบินรายใหญ่สุดของออสเตรเลียรายนี้ มีผลการดำเนินงานที่ค่อนข้างดี และ แอร์ไลน์เรทติ้งส์ ดอท คอม  เว็บไซต์เกี่ยวกับการรีวิวความปลอดภัย และผลิตภัณฑ์ ของสายการบิน ทั้งยังติดตามความเคลื่อนไหว ของสายการบินขนาดใหญ่ 405 รายทั่วโลก ยังจัดให้แควนตัสเป็นสายการบินที่มีความปลอดภัยมากสุดในโลก เป็นปีที่ 7 ติดต่อกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo