Business

สรุปความคืบหน้าล่าสุด ‘บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ’ จ่ายเงินเยียวยา 3,000 บาท

ในโลกออนไลน์ขณะนี้มีผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน บางส่วนแสดงความสับสนและไม่มั่นใจว่า โครงการจ่ายเงินเยียวยาไวรัสโควิด-19 จำนวน 3,000 บาท จะมีจริงหรือไม่ และยังเกิดกระแสข่าวลือเกี่ยวกับวันโอนเงินเข้าบัตรฯ อีกด้วย เนื่องจากทุกคนต่างตั้งหน้าตั้งตารอเงินก้อนนี้ เพื่อนำไปบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายในช่วงที่เศรษฐกิจฝืดเคือง

The Bangkok Insight จึงขออัพเดตข้อมูลล่าสุดของโครงการจ่ายเงินเยียวยาไวรัสโควิด-19 จำนวน 3,000 บาท สำหรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไปเช็คกันเลย!

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน

โครงการจ่ายเงิน 3,000 บาทมีจริงหรือไม่?

มีจริง เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2563 คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบโครงการจ่ายเงินเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน ที่ไม่เคยได้รับการเยียวยาจากมาตรการอื่นๆ ของรัฐบาลมาก่อน หรือเรียกว่าเป็นล็อกเก็บตก จำนวน 1,164,222 คน

 

ทำอย่างไรถึงได้รับเงิน?

ผู้มีสิทธิ์ต้องเป็น ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และ ไม่เคยได้รับเงินเยียวยาโควิด-19 จากมาตรการอื่นๆ มาก่อน โดยผู้มีสิทธิ์จะได้รับเงินเยียวยาโควิด-19 จำนวน 1,000 บาท จำนวน 3 งวด คือ งวดเดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม 2563 รวมแล้ว 3,000 บาท ผ่านบัตรฯ แบบอัตโนมัติ ไม่ต้องลงทะเบียนเพิ่มเติม

 

เงินเข้า บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ วันไหน?

ล่าสุดวันนี้ (25 มิ.ย. 63) ยังไม่มีการกำหนดวันโอนเงินเข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่แน่นอน แต่การจ่ายเงินมีความเป็นไปได้ 2 แนวทาง คือ

  1. โอนเงิน 2 งวดแรก รวม 2,000 บาท เข้าบัตรฯ ในเดือนมิถุนายน 2563 และโอนงวดที่ 3 อีก 1,000 บาท ในเดือนกรกฎาคม 2563
  2. โอนเงินพร้อมกัน 3 งวด รวม 3,000 บาท เข้าบัตรฯ ในเดือนกรกฎาคม 2563

บัตรคนจน ๒๐๐๖๑๗ 0005

ทำไมถึงระบุวันโอนเงินไม่ได้?

เนื่องจากหลัง ครม. เห็นชอบโครงการแล้ว กระทรวงการคลัง จะต้องดำเนินกระบวนการ 2 ส่วนให้แล้วเสร็จก่อน จึงสามารถโอนเงินได้ คือ

  • เสนอคณะกรรมการที่ดูแลบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่มีนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธาน เพื่อขออนุมัติการใช้กลไกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จ่ายเงินเยียวยาโควิด-19 ให้กับประชาชน
  • ดำเนินการขอจัดสรรและเบิกจ่ายเงินจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท

การจ่ายเงินจะขึ้นอยู่กับว่า กระทรวงการคลังดำเนินกระบวนการต่างๆ แล้วเสร็จเมื่อใด ถ้าดำเนินการเสร็จเร็ว ก็จ่ายเงินก้อนแรกได้ในเดือนมิถุนายน แต่ถ้าเสร็จช้า ก็จะจ่ายเงินทั้งหมดในเดือนกรกฎาคม 2563 แทน

 

ความคืบหน้าล่าสุดของ บัตรคนจน?

กระทรวงการคลังคาดว่า จะมีความชัดเจนเรื่องวันจ่ายเงินในสัปดาห์หน้า โดยเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลังให้สัมภาษณ์ว่า “ขอให้ใจเย็นๆ ทุกคนกำลังทำงานแข่งกับเวลา”

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังกำลังเร่งดำเนินกระบวนการต่างๆ เพื่อจ่ายเงินให้ถึงมือผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ให้เร็วที่สุด แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุวันจ่ายเงินได้แน่นอน แต่คาดว่าเรื่องนี้จะมีความชัดเจนในสัปดาห์หน้า

เมื่อถามว่า การโอนเงินเยียวยาจะไม่ทันเดือนนี้ใช่หรือไม่ เพราะเดือนมิถุนายน 2563 เหลือเวลาเพียง 1 สัปดาห์เท่านั้น นายลวรณกล่าวว่า ไม่สามารถพูดแบบนั้นได้ เพราะเดือนนี้ก็ยังเหลือเวลาอยู่และทุกคนก็ทำงานอย่างเต็มที่

ถ้าวันอังคารสัปดาห์หน้า คือ วันที่ 30 มิถุนายน 2563 กระบวนการต่างๆ แล้วเสร็จ ก็จ่ายวันนั้น ยังอยู่ในเดือนมิถุนายน แต่ถ้าจ่ายไม่ทันเดือนมิถุนายน 2563 ก็ยกยอดเป็นจ่าย 3 งวด รวม 3,000 บาทในเดือนกรกฎาคมแทน

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

เมื่อวานนี้ (24 มิ.ย. 63) น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ราชบุรี เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ก็ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวบัญชี ปารีณา ไกรคุปต์ ถึงการจ่ายเงินเยียวยาไวรัสโควิด-19 สำหรับผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ด้วยว่า “…แจก 3,000 ไม่ต้องลงทะเบียน ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอรับเงินภายในกรกฏาคมครบ 3,000 แน่นอน

 อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo