Technology

เอไอเอส ร่วมฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย ลงทุนกว่า 4 หมื่นล. ปูพรมลุย ‘5G – อีอีซี’

เอไอเอส ร่วมฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย ลั่นลงทุนปีนี้กว่า 4 หมื่นล้าน ปักธง 5G ครบทุกจังหวัด จับมือพันธมิตรลุยโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส เปิดเผยว่า ช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา วิกฤติโควิด-19 ส่งผลกระทบรุนแรงไปทั่วโลก ยิ่งกว่าวิกฤติอื่นๆ ที่เคยมีมา จึงได้วางวิสัยทัศน์ เอไอเอส ร่วมฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย เพื่อให้ฝ่าวิกฤติและสร้างอนาคตอย่างยั่งยืน

สมชัย เลิศสุทธิวงค์ 1

จากวิกฤติโควิด ยังส่งผลให้เกิด “ชีวิตวิถีใหม่” และเห็นปรากฏการณ์เป็น 3 ช่วง คือ ช่วงตกต่ำจากวิกฤต หรือ FALL ต่อมาคือ ช่วงแห่งการต่อสู้เพื่อให้ก้าวผ่านวิกฤตไปให้ได้ หรือ FIGHT และช่วงสร้างอนาคตอย่างยั่งยืน หรือ FUTURE

“ในทุกช่วงเวลา ล้วนแล้วแต่ต้องมีโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล เข้ามาเป็นฐานรากที่แข็งแกร่ง เพื่อช่วยประคับประคอง และเสริมขีดความสามารถทั้งสิ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทคโนโลยี 5G ที่เปรียบเสมือนเส้นเลือดใหญ่ดิจิทัลเส้นใหม่ ที่หล่อเลี้ยงประเทศ จากวันนี้เป็นต้นไป”นายสมชัย กล่าว

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลากว่า 30 ปี เอไอเอส ได้ลงทุนมากกว่า 1.1 ล้านล้านบาท โดยในปีนี้ เตรียมงบลงทุนไว้ที่ 35,000-45,000 ล้านบาท ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลเพื่อคนไทยอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบัน เอไอเอส ยังเป็นผู้ให้บริการ Digital Life Service Provider ที่ถือครองคลื่นความถี่มากที่สุด คือ LOW BAND (700-900 MHz) 50 MHz, MID BAND (1800-2600 MHz) 170 MHz และ HIGH BAND (26 GHz) 1200 MHz และเปิดให้บริการ เทคโนโลยี 5G ด้วย AIS 5G เป็นรายแรกของประเทศ พร้อมขยายเครือข่ายไปครบทั้ง 77 จังหวัดเรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่เดือนพฤษภาที่ผ่านมา

fall 1

จากขีดความสามารถของเครือข่าย AIS 5G เมื่อผสมผสานเข้ากับคุณสมบัติของ เทคโนโลยี 5G คือ ความเร็ว แรง เสถียร, สนับสนุนและยกระดับการใช้งาน Multi Media Content สู่ VR หรือ AR, รองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์ IoTได้ในจำนวนมหาศาล และมีอัตราการตอบสนองที่รวดเร็วจากความหน่วงต่ำ ทำให้ 5G จะช่วยเสริมขีดความสามารถของภาคอุตสาหกรรมหลัก ที่จะเป็นกลไกในการฟื้นฟูประเทศ ในแต่และภาคส่วนดังต่อไปนี้

  • ภาคสาธารณสุข

AIS 5G ทำงานร่วมกับ Robot และ AI เข้าไปสนับสนุนการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ในการ คัดกรองคนไข้ (Robot for Care), Telemedicine, AI Assisted CT SCAN และ Mobile Stroke Unit จนถึงการผนึกกำลังกับเครือข่ายพันธมิตร (Strategic Partner) เพื่อพัฒนา Telemedicine อย่างต่อเนื่อง

  • ภาคอุตสาหกรรมในระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC)

เทคโนโลยี 5G จะช่วยเสริมขีดความสามารถในการบริหารจัดการในทุกๆส่วนงาน ประกอบด้วย

– ภาคพื้นดิน กลุ่มนิคมอุตสาหกรรม ประกอบด้วย อมตะ คอร์ปอเรชัน, สหพัฒนา อินเตอร์โฮลดิ้ง, กลุ่ม WHA เริ่มทดลองสอบ 5G Smart City แล้ว

– ภาคทางอากาศ บริษัท อู่ตะเภา อินเตอร์เนชั่นแนล เอวิเอชั่น ในนาม กลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส ผู้ชนะการประมูลโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ที่เริ่มทดลองทดสอบ เทคโนโลยี 5G Smart Airport แล้ว

AIS 5G

– ภาคทางทะเล การท่าเรือแห่งประเทศไทย ที่เริ่มทดลองทดสอบ เทคโนโลยี 5G แล้ว ในบริเวณท่าเรือแหลมฉบัง

  • ภาคการค้าปลีก

AIS 5G อยู่ระหว่างการพัฒนา 5G Smart Retail ร่วมกับกลุ่มเซ็นทรัลรีเทล ในฐานะหัวหอกสำคัญของภาคอุตสาหกรรมค้าปลีก ที่ครอบคลุมตั้งแต่ ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ของการใช้ชีวิตของคน ในฐานะการกระจายรายได้ระหว่างผู้ผลิตกับผู้ซื้อ รวมถึงมีอัตราการจ้างงานถึง 2 ใน 3 ของประเทศ

  • มัลติมีเดียใหม่สร้าง Immersive Experience

5G Immersive Experience กับเทคโนโลยี AR/VR พร้อมร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สร้างประสบการณ์ใหม่ของ Unseen Thailand ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมถึง คอนเทนต์ด้านการศึกษา และความบันเทิง พลิกโฉมการสร้างสรรค์คอนเทนท์ของ Creator สัญชาติไทย ด้วย Next Reality Studio – AR/VR Studio แห่งแรกของเมืองไทย

  • การพัฒนาอย่างยั่งยืน

5G กับการพัฒนา สิ่งแวดล้อม การเกษตร และการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน โดยผนึกพันธมิตรกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สร้าง SDG Lab ในพื้นที่ 100 ไร่ ใน อุทยานการเรียนรู้ป๋วย 100 ปี หรือสวนป๋วย ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ต้นแบบการรณรงค์ให้คนไทยเห็นความสำคัญของการดูแลสิ่งแวดล้อมที่เป็นรูปธรรมที่สุดแห่งหนึ่ง”

นอกจากนี้ ยังประกาศแพลทฟอร์มการเรียนรู้ LearnDi จาก AIS Academy for Thais ขยายการสร้างความเข้มแข็งการพัฒนาบุคลากรสู่แต่ละองค์กรทั่วประเทศ

สำหรับประเทศไทยนั้น ถือว่ามีจุดแข็งซึ่งได้รับการยอมรับจากทุกภาคส่วนว่า มีระบบสาธารณสุขที่เป็นเลิศ,มีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่สวยงาม, เป็นแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์ และอื่นๆอีกมากมาย

ดังนั้นเมื่อนำดิจิทัลอย่าง 5G เข้าไปผสมผสานในกระบวนการที่เกี่ยวข้องของภาคอุตสาหกรรมดังกล่าวข้างต้น ย่อมทำให้เป็นพลังช่วยพลิกฟื้นประเทศไทยให้ก้าวผ่านวิกฤตได้อย่างดีที่สุด จึงอยากเชิญชวนทุกภาคส่วนให้เข้ามาร่วมในภารกิจฟื้นฟูประเทศ ขานรับกับนโยบาย “รวมไทยสร้างชาติ” ของรัฐบาลไปด้วยกันอีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo