Politics

ด่วนมาก!! ‘ศบค.ชุดเล็ก’ เคาะต่อ ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉิน’ อีก 1 เดือน

ด่วนมาก!! “ศบค.ชุดเล็ก” เคาะต่อ ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉิน’ อีก 1 เดือน รองรับผ่อนคลายมาตรการเฟส 5 เหตุเป็นกิจกรรมเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด

พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) แถลงผลการประชุม สมช. ว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้ต่ออายุ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ต่ออีก 1 เดือน ในเดือน กรกฎาคม เนื่องจากการผ่อนคลายระยะที่ 5 เป็นสถานที่ล่อแหลมต่อการแพร่ระบาด ของโรคโควิด-19 และเป็นห่วงกลุ่มเป้าหมายเด็ก – ผู้สูงอายุ เนื่องจากในเดือนกรกฎาคม จะเริ่มเปิดภาคเรียน ทำให้เด็ก และผู้ปกครอง เข้ามารวมตัวกัน หากไม่ต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะมีความยุ่งยากในการควบคุมการแพร่ระบาดได้ ซึ่งจะไม่มี มาตรการป้องกันที่ดีมากพอ รวมถึงควบคุมการแพร่เชื้อที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ ที่มากับคนไทยด้วย เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับนัยยะทางการเมือง และไม่กระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน

สมศักดิ์256631 e1593071997457

เลขาฯ สมช. กล่าวว่า การต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปอีก 1 เดือน เพื่อให้เกิดความมั่นใจในกิจการต่าง ๆ ที่ได้ผ่อนปรนในระยะที่ 5 ที่เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญ และสถานการณ์การแพร่ระบาดทั่วโลกก็ไม่ยังไม่ดีขึ้น พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สามารถเสนอให้พิจารณายกเลิกได้ตลอดเวลา และสามารถเพิ่มความเข้มงวดได้เช่น หากพบแนวโน้มการแพร่ระบาดระลอกที่ 2 ส่วนการแข่งขันกีฬาที่มีผู้ชม จะอนุญาตแค่การถ่ายทอดสดเท่านั้น

“หากเกิดการแพร่ระบาดรอบ 2 ซึ่งเราไม่ต้องการเห็น ถ้าไม่มีพ.ร.ก.ฉุกเฉินจะทำให้การบริหารจัดการมีความยุ่งยาก หรือหากจะใช้กฎหมายปกติต้องใช้ถึง 5 ฉบับอย่างพ.ร.บ.โรคติดต่อ ที่เราคุ้นก็เป็นการแก้เฉพาะจุดเท่านั้น เช่นการสั่งปิดร้าน เฉพาะบางพื้นที่ แต่หากเป็นพ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะเป็นคำสั่งที่สามารถใช้ได้ทั่วประเทศ และการประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่มีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องในการพิจารณาใช้เฉพาะเรื่องการสาธารณสุขเท่านั้น ที่ผ่านมามีวันสำคัญ มีกลุ่มมาเคลื่อนไหวชุมนุมหลายกลุ่ม รัฐบาลก็ไม่ได้นำพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เข้าไปดำเนินการ” พล.อ.สมศักดิ์กล่าว

เลขาฯ สมช. กล่าวว่า การท่องเที่ยวแบบ Travel Bubble ยังไม่เกิดขึ้นเร็วๆ นี้ อย่างแน่นอน แต่หากจะให้นักธุรกิจเดินทางเข้ามาในประเทศ จะต้องพิจารณาว่าธุรกิจดังกล่าว ต้องกระตุ้นเศรษฐกิจดีจริง และเดินทางมาจากประเทศที่เสี่ยงแค่ไหน และต้องตรวจโรคก่อนเดินทางเข้ามายังประเทศไทย รวมทั้ง จะจำกัดประเภทธุรกิจ ที่ส่งผลเชิงบวกกับประเทศ และจำนวนนักธุรกิจ รวมถึงตรวจสอบได้ตลอดเวลาที่อยู่ภายในประเทศไทย

พล.อ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ผลการประชุมวันนี้ จะนำเข้าเสนอที่ประชุม ศบค. ในวันจันทร์ ที่ 29 มิถุนายน และเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อเห็นชอบให้ขยาย ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไปอีก 1 เดือน ในวันอังคาร ที่ 30 มิถุนายน นี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo