Economics

ไฟเขียวขยายเวลารับสมัคร ‘ผู้ว่าฯ ธปท.’ ถึง 10 ก.ค.นี้

ไฟเขียวขยายเวลารับสมัคร “ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย” ออกไปจนถึงวันที่ 10 ก.ค. นี้ “รังสรรค์” ยันยังไม่มีใครในใจ – ไม่มีการทาบทามใครมาสมัครเพิ่ม

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธาน คณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการสรรหาผู้ว่า ธปท. ว่า ที่ประชุมมีมติให้ขยายระยะเวลาการรับสมัคร ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย จากเดิมที่ปิดรับวันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา เป็นวันที่ 10 กรกฎาคม 2563 และจะเปิดซองในวันถัดไป ทั้งนี้ เนื่องจากที่ผ่านมาถือเป็นช่วงไม่ปกติ มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด ทำให้อาจติดขัดเรื่องการเดินทางโดยเฉพาะผู้ที่อยู่ต่างประเทศ

รังสรรค์ ศรีวรศาสตร์2566311
ภาพจากกระทรวงการคลัง

ทั้งนี้ หลังเปิดซองแล้วจะมีการประชุมคณะกรรมการสรรหาฯ เพื่อพิจารณาคุณสมบัติในวันที่ 17 กรกฎาคม 2563 ก่อนจะเรียกให้ผู้สมัครมาแสดงวิสัยทัศน์ในวันที่ 21 กรกฎาคม 2563 และหลังจากนั้นจะเสนอชื่อให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณา ก่อนเสนอชื่อให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติ ซึ่งกระบวนการจะแล้วเสร็จทันก่อนที่นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าคนปัจจุบันจะหมดวาระในวันที่ 30 กันยายนนี้

ทั้งนี้นายรังสรรค์ เชื่อมั่นว่าจะมีผู้มาสมัครเพิ่มเติม และยืนยันว่าไม่มีใครในใจ และจะไม่มีการทาบทามใครให้มาสมัคร และมองว่าคนที่มีความสามารถจะรู้ตัวและมาสมัครเอง อย่างไรก็ตามในส่วนของผู้ว่าการธปท.คนปัจจุบันหากยังต้องการทำงานเพื่อประเทศ ก็สามารถสมัครได้ ขณะที่ก่อนหน้านี้มีผู้มาสมัครแล้ว 4 คนและยังไม่มีการเปิดซอง และไม่ติดเรื่องคนในคนนอก แต่ที่ขยายเวลารับสมัครเพราะต้องการความหลากหลาย

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าการธปท. 4 คน เป็นคนใน 2 คน และคนนอก 2 คน ได้แก่

  • นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธปท.
  • นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธปท.
  • นางต้องใจ ธนะชานันท์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ประชารัฐรักสามัคคี วิสาหกิจเพื่อสังคม (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบุตรสาวนายชวลิต ธนะชานันท์ อดีตผู้ว่าการ ธปท.
  • นายสุชาติ เตชะโพธิ์ไทร อดีตรองกรรมการผู้จัดการ ประธานเจ้าหน้าที่สายการลงทุนและผู้จัดการกองทุนรวม บลจ.อยุธยา เจเอฟ

Avatar photo