World News

อินเดียเตรียมเปิดสนามบินนานาชาติหนุน ‘ชาวพุทธแสวงบุญ’

อินเดียเตรียมพัฒนา กุสินารา” เป็นสนามบินนานาชาติ หนุนเส้นทาง “ชาวพุทธแสวงบุญ”

เมื่อวานนี้ (24 มิ.ย. 63) รัฐบาลอินเดียประกาศว่า จะเปลี่ยนท่าอากาศยานกุศีนคร (Kushinagar) ซึ่งเป็นท่าอากาศยานในประเทศที่ตั้งอยู่ในรัฐอุตตรประเทศทางตอนเหนือของอินเดีย ให้กลายเป็นท่าอากาศยานนานาชาติ เพื่อส่งเสริมเส้นทางแสวงบุญของพุทธศาสนิกชนในอินเดีย

S 43860040

กุศีนคร หรือ กุสินารา เป็นศูนย์กลางการแสวงบุญอันศักดิ์สิทธิ์ของชาวพุทธ ที่มีผู้แสวงบุญจากทั่วโลกเดินทางมาเยือนเป็นประจำทุกปี

พุทธสถานหลายแห่งตั้งอยู่ในบริเวณโดยรอบกุสินารา เช่น เมืองสาวัตถี เมืองกบิลพัสดุ์ และสวนลุมพินี ทำให้กุสินาราดึงดูดผู้มาเยือนทั้งชาวพุทธและนักท่องเที่ยวทั่วไป

กุสินาราเป็นหนึ่งในสถานที่ที่ตั้งอยู่บนเส้นทางแสวงบุญของพุทธศาสนิกชนที่ทอดยาวจากอินเดียไปจนถึงเนปาล และเป็นสถานที่สำคัญในการแสวงบุญของชาวพุทธ เนื่องจากเป็นที่ที่พระโคตมพุทธเจ้า “เสด็จดับขันธปรินิพพาน”

fig 25 06 2020 06 32 40

เส้นทางแสวงบุญสังเวชนียสถานเป็นจุดหมายปลายทางสำคัญในการแสวงบุญของชาวพุทธราว 530 ล้านคนทั่วโลก

ด้วยเหตุนี้ การประกาศให้ท่าอากาศยานกุศีนครเป็นท่าอากาศยานนานาชาติจะช่วยส่งเสริมการเชื่อมต่อ และเป็นการขยายตัวเลือกด้านการบริการด้วยราคาที่แข่งขันอยู่ในตลาดได้ สำหรับรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางโดยเครื่องบิน ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวทั้งภายในและระหว่างประเทศ รวมถึงเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจในภูมิภาคด้วย” แถลงการณ์อย่างเป็นทางการโดยสำนักนายกรัฐมนตรีอินเดียระบุ

นอกจากนี้แถลงการณ์ยังระบุว่าท่าอากาศยานนานาชาติกุศีนครจะช่วยส่งเสริมระบบนิเวศธุรกิจด้านการท่องเที่ยวและการบริการที่กำลังเติบโตในอินเดียเป็นทุนเดิม

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo