Business

รับเปิดเทอม! ‘รถเมล์ ขสมก.’ ไฟเขียวมาด้วยกัน นั่งติดกันได้ เริ่ม 1 ก.ค.

รับเปิดเทอม! “รถเมล์ ขสมก.” ผ่อนคลายมาตรการ ถ้ามาด้วยกัน ให้นั่งติดกันได้ ตั้งแต่ 1 ก.ค. นี้ ย้ำทุกคนต้องใส่หน้ากากอนามัยเหมือนเดิม

นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้เตรียมผ่อนคลายมาตรการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด – 19 ระยะที่ 5 โดยอนุญาตให้กิจการผับ บาร์ คาราโอเกะ และสถานบันเทิงต่าง ๆ สามารถเปิดให้บริการได้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2563

รถเมล์

วันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ยังตรงกับวันเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563  โดยจะมีนักเรียน นิสิต นักศึกษา ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไป ใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะเพิ่มขึ้น

ประกอบกับกระทรวงคมนาคมมีนโยบายให้หน่วยงานในสังกัดเตรียมผ่อนคลายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ในระบบขนส่งสาธารณะเพื่อให้สามารถรองรับผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นเป็น 70 %  โดยอนุญาตให้ผู้ใช้บริการที่เดินทางมาด้วยกัน หรือ เดินทางมาเป็นครอบครัวสามารถนั่งติดกันได้บนเบาะที่นั่งที่กำหนด ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2563 เป็นต้นไป  ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ใช้บริการรถโดยสารของ ขสมก.เพิ่มขึ้นเป็น วันละประมาณ 900,000 คน

ขสมก.จึงจัดแผนการเดินรถโดยสาร (รถเมล์) ในช่วงมาตรการผ่อนคลายระยะที่ 5 และช่วงเปิดภาคเรียน ดังนี้

เดินทาง New Normal ๒๐๐๖๑๓ 0005

รถโดยสาร

1.จัดรถออกวิ่ง 100 % หรือ 3,000 คันต่อวัน หรือจัดรถออกวิ่งให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในแต่ละช่วงเวลา  โดยมีเที่ยววิ่งเฉลี่ย วันละประมาณ 25,000 เที่ยว

ก่อนนำรถออกวิ่ง จะใช้ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ 70% ฉีดพ่นและเช็ดทำความสะอาดอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ผู้ใช้บริการต้องสัมผัส เช่น เบาะที่นั่ง ราวจับ กริ่งสัญญาณ เป็นต้น พร้อมทั้งติดตั้ง ขวดเจลแอลกอฮอล์  สำหรับให้ผู้ใช้บริการล้างมือ บริเวณประตูทางขึ้น

2.กำหนดจุดนั่ง คือ เบาะที่ไม่มีเครื่องหมายกากบาท และจุดยืนให้มีระยะห่างกัน 1 เมตร ซึ่งรถเมล์ 1 คัน อนุญาตให้ ผู้ใช้บริการ ยืนได้ไม่เกิน 10 คน กรณีผู้ใช้บริการเต็ม พนักงานเก็บค่าโดยสารจะติดป้ายข้อความ “ผู้ใช้บริการเต็ม โปรดใช้บริการ รถคันถัดไป” บริเวณกระจกหน้ารถเมล์ พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้บริการรับทราบ เพื่อรอใช้บริการรถเมล์คันถัดไป

3.กำหนดจุดนั่งเบาะคู่ คือ เบาะคู่ที่ไม่มีเครื่องหมายกากบาททั้ง 2 เบาะ เพิ่มเติม สำหรับให้ผู้ใช้บริการที่เดินทางมาด้วยกัน หรือ ผู้ใช้บริการที่เป็นครอบครัวเดียวกัน สามารถนั่งติดกันได้

4.ตรวจเช็คสภาพ และตรวจสอบการซ่อมบำรุงอุปกรณ์ต่าง ๆ ของรถเมล์ ให้มีความมั่นคงแข็งแรง พร้อมทั้งตรวจเช็คประตูเปิด-ปิดอัตโนมัติ ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน

5.ติดตั้ง QR Code ไทยชนะ บริเวณหลังเบาะที่นั่งและบริเวณผนังด้านข้างภายใน รถเมล์ สำหรับให้ผู้ใช้บริการสแกนผ่านโทรศัพท์แบบสมาร์ทโฟน เพื่อเก็บข้อมูลการเดินทาง

กรณีตรวจพบผู้ติดเชื้อใช้บริการรถเมล์คันเดียวและเวลาเดียวกันกับผู้ใช้บริการ จะมีการแจ้งเตือนผ่านระบบ SMS ว่าผู้ใช้บริการมีความเสี่ยงให้รีบไปพบแพทย์

รถเมล์

ผู้ใช้บริการ

1.ผู้ใช้บริการจะต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง ขณะใช้บริการรถเมล์

2.ผู้ใช้บริการจะต้องนั่ง และยืนตามจุดที่กำหนด กรณีผู้ใช้บริการเต็มจะต้องรอใช้บริการรถเมล์คันถัดไป

3.กรณีผู้ใช้บริการที่เดินทางมาด้วยกัน หรือ เดินทางมาเป็นครอบครัว สามารถนั่งบนเบาะที่นั่งคู่ที่กำหนดไว้ คือ เบาะที่ไม่มีเครื่องหมายกากบาททั้ง 2 เบาะ ส่วนผู้ใช้บริการที่เดินทางมาคนเดียว ขอความกรุณานั่งบนเบาะที่นั่งอื่นๆ ที่ไม่มีเครื่องหมายกากบาท

4.เพื่อประโยชน์ของผู้ใช้บริการ ควรสแกน QR Code ไทยชนะ บนรถเมล์ เพื่อเช็คอินเมื่อขึ้นรถ และเช็คเอาท์ ก่อนลงจากรถ

5.ผู้ใช้บริการจะต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของพนักงานเก็บค่าโดยสาร นายตรวจ และเจ้าหน้าที่สายตรวจพิเศษอย่างเคร่งครัด

S 19357837

บุคลากร ขสมก.

1.กำกับดูแลพนักงานขับรถเมล์ให้ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด รวมทั้งให้พนักงานเก็บค่าโดยสาร คอยดูแลการขึ้น-ลงของผู้ใช้บริการอย่างใกล้ชิด ให้บริการด้วยความสุภาพเรียบร้อย

2.ตรวจวัดแอลกอฮอล์ ความดันโลหิต และอุณหภูมิร่างกายของพนักงานขับรถ และพนักงานเก็บค่าโดยสารทุกครั้ง ก่อนขึ้นปฏิบัติ หน้าที่บนรถเมล์ พร้อมทั้งกำชับพนักงานขับรถและพนักงานเก็บค่าโดยสาร สวมหน้ากากอนามัย และถุงมือทุกครั้ง ขณะปฏิบัติ หน้าที่บน รถเมล์

3.จัดพนักงานนายตรวจ และเจ้าหน้าที่สายตรวจพิเศษประจำจุด ณ บริเวณหน้าโรงเรียน และป้ายหยุดรถเมล์ที่มีผู้ใช้บริการหนาแน่น เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการจราจร และดูแลการขึ้น-ลงรถของผู้ใช้บริการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo